Thứ Ba, 8 tháng 12, 2015

Điểm tin ngày 8 tháng 12 năm 2015




Tiếng nói của người dân Việt Nam đòi quyền tự do thông tin ngôn luận.

Điểm tin ngày 8 tháng 12 năm 2015
  • Nga tăng cường lực lượng tại Syria (RFI) - Các nguồn tin từ chính phủ Damas và đối lập Syria cùng xác nhận quân đội Nga đã hoàn tất chỉnh trang hai căn cứ không quân ở miền trung Syria. Các cơ sở này được sử dụng để yểm trợ cho bộ binh chính phủ trong khu vực. Mục tiêu sắp đến là tái chiếm khu tích cổ thành Palmyra bị Daech chiếm giữ và tàn phá cổ vật giá trị từ nhiều tháng nay.
  • NATO sẽ « yểm trợ » chính phủ Libya tương lai (RFI) - Bốn năm sau ngày lật đổ chế độ Kadhafi, hai phe xung khắc tại Libya thông báo đạt được thỏa thuận tại Tunisia. Thỏa hiệp giải quyết khủng hoảng chính trị còn phải được « quốc hội » của mỗi bên biểu quyết. Liên Minh Bắc Đại Tây Dương lên tiếng sẽ « yểm trợ » cho chính phủ tương lai tại Libya.
  • Anh hoang mang vì một vụ tấn công bằng dao ở trạm métro (RFI) - Một vụ đâm chém tầm thường hay hành vi khủng bố ? Tối ngày 05/12/2015, một người đàn ông cầm dao đâm vào ba hành khách tại trạm xe điện ngầm Leytonstone, phía đông thủ đô Luân Đôn. Cảnh sát đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường và đã bắt giữ hung thủ. Giới điều tra không loại trừ khả năng đây là một vụ tấn công khủng bố nhắm vào nước Anh, sau khi Luân Đôn mở chiến dịch oanh kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Syria.
  • Hội nghị COP21 trước một tuần lễ quyết định (RFI) - Thế giới chỉ còn có 5 ngày để đạt được thỏa thuận về khí hậu cho toàn cầu. Đàm phán để đạt được một thỏa thuận cao vọng cho nhân loại sẽ được mở ra ở cấp bộ trưởng kể từ ngày 07/12/2015. Pháp trong cương vị nước chủ nhà ghi nhận một số « tiến bộ » mà các đoàn đàm phán đã đạt được nhưng còn phải san bằng nhiều bất đồng giữa 195 quốc gia tham dự hội nghị COP21.
  • Hòa giải, 1975-2015 (BoxitVN) - Hòa giải là vấn đề mấu chốt của Việt Nam từ 1975 đến nay. Nó là chiếc chìa khoá thiết yếu có khả năng mở ra rất nhiều cánh cửa: dân chủ, phát triển, và nhất là đoàn kết dân tộc, trước họa mất chủ quyền trên cả lãnh thổ lẫn lãnh hải vào tay Trung Quốc ngày càng hiển hiện trước mắt. Thế nhưng, cho đến nay, vẫn luôn luôn có hai cách đặt vấn đề hòa giải – một của “bên thắng cuộc”, một của “bên thua cuộc” – để rơi vào bế tắc. Như thể người Việt Nam vẫn chưa thực tâm mong muốn, chưa sẵn sàng hòa giải với nhau. Cách thứ nhất là kêu gọi hòa giải song song với sự từ chối công nhận cuộc chiến tranh vừa qua là một cuộc nội chiến, hay ít ra, có khía cạnh nội chiến. Bởi nếu không phải là nội chiến thì vì sao phải hòa giải, ai hòa giải với ai, và hòa giải nhằm mục đích gì? Kêu gọi kiểu đó là nêu lên một vấn đề lịch sử mà không có tác nhân lịch sử – nói theo cách trừu tượng của sử gia; nghĩa là chẳng khác nào mang vở Hamlet của Shakespeare ra diễn mà không có Hamlet, với xâu xé bi kịch “to be or not to be” của nhân vật – nói theo kiểu khôi hài của những người cùng xứ sở với tác giả.
  • Bản Lên Tiếng Yêu Cầu Trả Tự Do Cho Các Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam Nhân Ngày Quốc Tế Nhân Quyền 2015 (BoxitVN) - Vào ngày 10 tháng 12 năm 1948, Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc đã công bố Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền nhằm định ra một khuôn mẫu chung về quyền con người mà mọi quốc gia và mọi dân tộc cần đạt tới. Hơn 65 năm sau, những gì ghi trong Bản Tuyên Ngôn này vẫn là một chuẩn mực mà mọi quốc gia thành viên của Liên Hiệp Quốc đều phải tôn trọng.
    Là một nước thành viên của Liên Hiệp Quốc và hiện nay cũng là một thành viên của Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, lẽ ra Việt Nam phải đi đầu trong việc tôn trọng các chuẩn mực của Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền và tuân thủ những công ước quốc tế về nhân quyền đã ký kết, như Công ước Quốc tế về Quyền Tự do Dân sự và Chính trị, Công ước Quốc tế về Quyền Tự do Kinh tế, Xã hội và Văn hóa. Nhưng những gì đã và đang xảy ra tại Việt Nam thì hoàn toàn ngược lại. Các quyền con người vẫn tiếp tục bị chà đạp, việc bắt bớ và giam cầm tùy tiện vẫn tiếp tục xảy ra. Nghiêm trọng hơn là trong nhà tù của Việt Nam, có những người đã bị giam giữ nhiều năm, với những bản án nặng nề, chỉ vì họ đã thực thi các quyền về tự do tôn giáo, tự do tư tưởng, tự do ngôn luận hay tự do hội họp và lập hội. Tiếp tục giam cầm các tù nhân lương tâm này là chà đạp trắng trợn lên tinh thần của bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền.
  • Nhân quyền VN: khoảng cách rất xa (BBC) - Nhà báo độc lập, blogger Nguyễn Hữu Vinh, bên lề sự kiện kỷ niệm ngày Quốc tế Nhân quyền (10/12) ở Hà Nội, bình luận về tình hình nhân quyền ở Việt Nam.
  • Luật sư bị tấn công sau buổi Thảo Luận Nhân Quyền (RFA) - Tin từ Việt Nam cho hay các Luật sư Nguyễn Văn Đài, Vũ Văn Minh và Lý Quang Sơn bị kẻ lạ mặt tấn công sau khi có cuộc Thảo Luận Nhân Quyền tại Nam Đàn- Nghệ An, trong chiến dịch Tuần lễ Nhân quyền cho Việt Nam.
  • Núi nợ đe dọa nền kinh tế (BoxitVN) - Trong cuộc họp báo ngày 2/12/2015 tại Hà Nội, Ngân hàng Thế giới cảnh báo tổng nợ công của Việt Nam đang nhanh chóng tiến tới mức giới hạn 65% GDP mà Quốc hội cho phép. Trong bối cảnh các nhà tài trợ đang rút dần vốn khỏi Việt Nam làm cho nguồn vốn vay ưu đãi từ nước ngoài cũng giảm theo. Chính phủ Việt Nam sẽ phải dựa chủ yếu vào vay nợ trong nước để đáp ứng chi tiêu. Báo cáo của Ngân hàng Thế giới nói rõ, tài khóa của Việt Nam có thể gặp rủi ro lớn, khi Chính phủ chuyển sang vay nợ ngắn hạn ở trong nước nhiều hơn, dù trước mắt được lợi về tỷ giá.
  • Sự phân hóa giàu nghèo ở Việt Nam càng ngày càng tăng cao (RFA) - Dựa trên những dữ liệu thu thập được trong giai đoạn 1992/ 1993 đến 2014, khoảng cách giàu nghèo ở Việt Nam phân thành hai cực rõ rệt, tình trạng bất bình đẳng về mức sống gia tăng trong vòng hai thập niên qua. Đó là nhận định của tiến sĩ Đỗ Thiên Kính thuộc Viện Hàn Lâm Khoa Học Xã Hội trong báo cáo có tên Xu Hướng Bất Bình Đẳng Về Mức Sống Ở Việt Nam Trong 20 Năm Đổi Mới.
  • Ai sẽ có gan thuê ông Luật sư nguyên cựu điều tra viên “nói dối trơ trẽn” đi cãi cho mình? (BoxitVN) - Đọc những lời nói dối trơ trẽn của điều tra viên Cao Văn Hùng mà thêm tởm lợm. Nhưng oan sai là câu chuyện không chỉ của một con người.
    Các cơ quan tố tụng đã không có công lao gì trong việc minh oan cho cho ông Huỳnh Văn Nén hay, trước đó, ông Nguyễn Thanh Chấn. Nếu thủ phạm không đầu thú trong vụ ông Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang hay người bạn tù giang hồ không có chút nghĩa hiệp, trong vụ Huỳnh Văn Nén, thì ông Nén, ông Chấn đã phải bị bắn hoặc rũ tù.
    Làm sao bắt một người vô tội chứng minh là họ bị bức cung, nhục hình khi họ đã bị còng tay trong bốn bức tường của nhà tù. Nhưng một người thơ ngây nhất cũng phải biết tự hỏi làm sao một người vô tội lại có thể khai ra các tình tiết giết người mà họ không hề thực hiện.
  • Cảm nhận về hội thảo quốc tế đánh giá tác động các công trình thủy điện trên dòng chính sông Mekong (BoxitVN) - Ngày 4/12 Bộ Tài nguyên và Môi trường và Ủy ban sông Mekong Việt Nam đã tổ chức hội thảo quốc tế “Nghiên cứu tác động của các công trình thủy điện trên dòng chính sông Mekong”. Có khoảng 80 đại biểu tham dự đại diện cho Lào, Campuchia, các tổ chức quốc tế, các sứ quán, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, Ban Đối ngoại Trung ương, các ngành, tỉnh thành, chuyên gia độc lập, v.v.
    Đây là một trong các cuộc hội thảo được nhiều giới quan tâm. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Nguyễn Minh Quang và các đại biểu tham dự suốt cả ngày, lắng nghe các ý kiến phản biện tranh luận dưới các góc nhìn khác nhau.
    Trước hết, phải ghi nhận, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã công khai minh bạch cho công bố toàn bộ về kết quả của MDS mới được cập nhật và mời nhiều thành phần tham dự kể các các chuyên gia độc lập lâu nay đã lên tiếng phản biện về nghiên cứu này.
  • Tự bạch của Thiều Chửu Nguyễn Hữu Kha (BoxitVN) - Năm nay tôi 53 tuổi rồi; gẫm lại cái đời quá khứ của tôi, chẳng biết vì sao mà nó lại như một chuỗi đau khổ dài dặc như thế! Nghe mẹ tôi kể cho biết rằng khi mẹ tôi1 có mang tôi, sốt rét 6 tháng trời người chỉ còn cái da bọc cái xương, bụng to vượt mặt mà vẫn phải cố dậy lăn cái cối đá thủng để đập lúa chiêm. Vì thế nên khi tôi ra đời đã là một đứa trẻ tiên thiên bất túc, mềm yếu như cái dải khoai. Được 7 ngày đã bị chứng cam ám mục, mủ ở trong mắt phòi ra, đắp lá mãi mới khỏi. Ngoài 7 ngày, cứ mờ mờ sáng mẹ tôi cho tôi bú một bữa no, lấy tã quấn chặt đặt nằm trên giường, trên bụng chèn một cái gối. Tôi nằm ngủ yên, thức dậy đói, khóc chán, mỏi mồm lại nằm yên; cho đến 11 giờ trưa mẹ tôi đi làm đồng về mới lại ôm con lên, chùi sạch cứt đái rồi cho bú. Buổi chiều cũng lại sống một cảnh ấy từ 1 giờ đến 7-8 giờ tối, chỉ có đêm là được nằm với mẹ suốt đêm.
  • Thơ, Nhạc và “Người Tình” của Nguyễn Đình Toàn (RFA) - Lời giới thiệu của Nguyễn Đình Toàn, một tiếng nói mà cách đây 40 năm, từng được nhà thơ Du Tử Lê gọi là “người tình không chân dung” của thính giả Việt Nam. Đó là một nhạc sĩ, một nhà thơ, một nhà văn, và là một người đã mang đến cho người nghe thời ấy một cách nghe nhạc hoàn toàn mới lạ trên đài phát thanh Sài Gòn mỗi tối với chương trình “Nhạc chủ đề”.
  • Thái Lan : Du khách Nga bị thánh chiến đe dọa (RFI) - Phải chăng Thái Lan, một tụ điểm du lịch của Đông Nam Á, đang bị Daech chọn làm mục tiêu khủng bố ? Một toán thánh chiến Syria đã đến Thái Lan từ cuối tháng 10 với mục tiêu tấn công du khách Nga trong mùa Giáng sinh và Tết dương lịch. Bangkok đã được mật vụ Nga FSB báo động vào ngày 27/11/2015. Tin trên được báo chí tiết lộ và cảnh sát Thái xác nhận vào ngày 04/12. Du khách phản ứng ra sao ?
  • Miến Điện : Thống tướng Than Shwe « ủng hộ » bà Aung San Suu Kyi (RFI) - Cựu lãnh đạo tập đoàn quân sự Miến Điện, Thống tướng Than Shwe, tuyên bố ủng hộ cựu thù, Aung San Suu Kyi và xem bà như là « nhà lãnh đạo tương lai » của đất nước. Trên mạng xã hội Facebook ngày 05/12/2015, cháu nội người từng cai trị đất nước với bàn tay sắt trong hai thập niên, đã cho biết như trên.
  • Bắc Kinh mở chiến dịch đánh phá các tổ chức bảo vệ người lao động (RFI) - Trong khuôn khổ một chiến dịch trấn áp công đoàn độc lập, công an Trung Quốc đã câu lưu hàng chục người, bắt giam ít nhất ba nhà tranh đấu bảo vệ công nhân có tiếng tăm và một luật sư. Tin này được các tổ chức thiện nguyện, truyền thông mạng loan báo ngày Chủ Nhật 06/12/2015.
  • Một tỷ phú thân cận với Bạc Hy Lai chết trong tù (RFI) - Được cho là người đưa hối lộ cho cựu Bí thư thành ủy Trùng Khánh, Bạc Hy Lai, nhà tỷ phú Trung Quốc, Hứa Minh (Xu Ming), 44 tuổi, đã chết trong tù hôm 04/12/2015. Mạng xã hội Tencent và đài truyền hình Hồng Kông Phượng Hoàng tiết lộ tin trên vào sáng ngày 06/12/2012.
  • Tổng Thống Barack Obama đọc diễn văn gửi nhân dân Hoa Kỳ (RFA) - Không đầy 12 tiếng đồng hồ nữa, Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ đọc bài diễn văn gửi toàn thể nhân dân Hoa Kỳ, trình bầy kế hoạch bảo vệ an ninh quốc trước trước nguy cơ khủng bố, và chiến lược tiêu diệt quân khủng bố Nhà Nước Hồi Giáo ISIS.
  • Bài 23: Tại một quán cà phê vỉa hè ở Paris (RFI) - Bài học tiếng Pháp tuần này mời các bạn làm quen với anh Parimal, sinh viên ngành khoa học chính trị Sciences Po. Anh từ Nepal đến Paris được 3 tháng. Parimal ngạc nhiên không hiểu vì sao tại các quán cà phê ở Paris, ghế ngồi đều được xếp hướng ra mặt đường. Hay là để quan sát khách bộ hành? Chúng ta hãy cùng anh Parimal đến quán cà phê "Le Contrescarpe" nằm ở đầu phố Mouffetard.
  • Bài 24: Cà phê vỉa hè, thú vui của người Paris (RFI) - Chúng ta tiếp tục cùng với Parimal, thanh niên Nepal, sinh viên ngành Khoa học Chính trị Sciences Po tại Paris, khám phá sở thích ngồi thưởng thức cà phê ngoài hè, ngắm người qua lại. Lần này chúng ta cùng với Parimal đến quán cà phê "La Contrescarpe" để gặp cô Axelle Carlier, phụ trách trang blog cho Paris Zigzag. Cô Axelle Carlier sẽ giải thích cho chúng ta hiểu vì sao người Paris rất thích ngồi ngoài vỉa hè và cô sẽ tiết lộ cho các bạn biết quán cà phê vỉa hè ưa chuộng nhất của người Paris nhé.
  • NASA công bố ảnh mới về Sao Diêm Vương (VOA) - Cơ quan không gian Mỹ công bố các bức ảnh rõ nét của Sao Diêm Vương, và mô tả những bức ảnh này là những cận ảnh tốt nhất về hành tinh này trong nhiều thập niên.
  • Ban nhạc Eagles of Death Metal trở lại Paris (RFI) - Hơn ba tuần sau khi thoát chết trong đường tơ kẽ tóc, trong loạt khủng bố nhắm vào Kinh đô Ánh sáng, ban nhạc Mỹ Eagles of Death Metal trở lại trình diễn tại Paris tối ngày 06/12/2015.
  • Bầu cử cấp vùng tại Pháp trong « tình trạng khẩn cấp » (RFI) - Còn bị chấn động vì loạt khủng bố 13/11/2015, cử tri Pháp đi bầu chính quyền cấp vùng trong ngày Chủ Nhật 06/12/2015. Đây là cuộc trắc nghiệm chính trị cuối cùng trước khi bầu tổng thống vào giữa năm 2017. An ninh được tăng cường trên toàn quốc nhất là ở Paris.
  • Bầu cử Quốc Hội Venezuela, chính phủ cánh tả bị đe dọa (RFI) - Ngày 06/12/2015, mười chín triệu cử tri Venezuela được mời đi bầu Quốc hội, chọn lựa 167 dân biểu cho nhiệm kỳ mới 5 năm. Đây là lần đầu tiên từ 16 năm qua, liên minh đối lập có cơ may giành được đa số. Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng, an ninh xã hội rối loạn, nguồn xuất khẩu dầu khí không đủ bù đắp nhập khẩu thực phẩm, quốc gia Châu Mỹ La Tinh này đứng trước nhiều bất trắc.
  • Venezuela bầu cử quốc hội (VOA) - Liên minh đối lập hy vọng giành được thặng lợi trong cuộc bầu cử hôm nay trong nỗ lực của khối này nhắm đến quyền kiểm soát Quốc hội
  • Armenia : Trưng cầu dân ý để củng cố quyền lực tổng thống ? (RFI) - Cử tri Armenia ngày 06/12/2015 được kêu gọi tham gia trưng cầu dân ý về dự thảo sử đổi Hiến pháp. Trên danh nghĩa dự thảo này nhằm tăng cường vai trò của Quốc hội, nhưng đối lập Armenia tố cáo chính quyền Erevan củng cố vai trò của tổng thống thân Nga Serzh Sarkisian.
  • Lãnh tụ Taliban ở Afghanistan còn sống? (VOA) - Vài giờ trước khi Taliban tiết lộ chi tiết thông điệp ghi âm của lãnh tụ tổ chức này, Afghanistan nhắc lại là ông Mansour đã bị thương trong vụ nổ súng tại Pakistan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét