Chủ Nhật, 31 tháng 1, 2016

Hà Sĩ Phu Câu đối “tết con khỉ” ( Bính Thân 2016)



Hà Sĩ Phu Câu đối “tết con khỉ” ( Bính Thân 2016)
31/01/2016


Nêu cao, pháo đỏ, bánh chưng xanh
Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ?
Vâng, mùi vị Tết thường thì vẫn thế, nhưng không phải bao giờ cũng luôn như vậy.
Còn nhớ năm tôi mới 8-9 tuổi, không hiểu sao có một Câu đối Tết tự nhiên cứ in sâu vào đầu óc trẻ thơ của tôi mặc dù đến nay tôi chẳng thể nhớ câu ấy đã in ở đâu, có thể trên báo Tia sáng hay báo Giang sơn gì đó…, nghĩa là một tờ báo ở “trong thành” hồi ấy. Đối rằng:
* Tết chưa Độc lập ‘u-xà’ (Où ça) Tết!
* Xuân chửa thanh bình ‘mậu-xích’ Xuân!
Câu đối tiếng Việt có điểm hai chữ tiếng Pháp (Où ça) và tiếng Tàu Quảng Đông (mậu xích) nghĩa là: Tết chưa độc lập thì đâu có Tết, Xuân chưa thanh bình thì chẳng biết có Xuân! Trong lòng cái chế độ của “Quốc trưởng Bảo Đại bù nhìn” có Thực dân Pháp bảo hộ mà không hiểu sao báo chí cứ công khai diễn tả nỗi bất đồng, bất mãn với chế độ đương thời mà không sợ chi cả, bọn Thực dân chưa đến nỗi “toàn trị Stalinisme”…

Đối thủ lâu năm: Sóng gió trong mối quan hệ Việt–Trung
Feb 1, 2016
Đặng Khương chuyển ngữ
Christopher Bodeen, theo AP
 

BẮC KINH – Chủ đề có nhiều ý kiến ​​chia rẽ trong Đảng Cộng sản Việt Nam về mối quan hệ với nước láng giềng khổng lồ và đồng minh Trung Quốc là một trong những yếu tố quan trọng trong đại hội lựa chọn lãnh đạo mới kéo dài tám ngày vừa qua. Sau đây là một vài hướng nhìn vào lịch sử chung của hai nước và một số các diễn biến thăng trầm trong quan hệ Việt–Trung trong những năm qua.

Lao động nhập cư Trung Quốc: Ăn tết xong làm gì để sống?
Hồng Thủy


The Wall Street Journal ngày 29/1 đưa tin, hàng triệu lao động nhập cư trên toàn Trung Quốc đã lũ lượt lên đường trở về quê đón Tết cùng với gia đình.
Lo lắng đã in hằn trên nét mặt họ khiến cái Tết cũng trở nên u ám.
Nguồn cung việc làm đang ngày càng cạn kiệt ở các thành phố, buộc những người lao động phải trở về quê trong khi tương lai ở nông thôn còn ảm đạm hơn.

400.000 công nhân Trung Quốc sẽ mất việc làm, cảnh báo ổn định xã hội đang bị đe dọa
Tác giả: Andrei Popescu | Dịch giả: Kim Xuân
31 Tháng Một , 2016


Vào cuối tháng 9 năm 2015, nhiều hãng truyền thông đã đưa tin về vụ sa thải hàng loạt lao động có tính lịch sử của Trung Quốc. Hắc Long Giang Longmay Mining Holding Group ở thành phố Cáp Nhĩ Tân, hay gọi đơn giản là Tập đoàn Longmay, công ty khai thác mỏ lớn nhất ở Đông Bắc Trung Quốc, đã công bố sa thải 100.000 nhân viên, tương đương 40% trong tổng lực lượng lao động 240.000 người của công ty.
Đối với nhiều người, đó là một dấu hiệu cho thấy chính quyền Trung Quốc đang đi đến hồi kết, nhất là khi tờ Nhân dân Nhật báo cho biết vào thời điểm đó: “Bây giờ nhiều người lao động nhập cư phải vật lộn để tìm hỗ trợ trong một nền kinh tế đang tuột dốc. Khi các nhà máy không còn tiền và các dự án xây dựng trở thành vô dụng trên khắp Trung Quốc, và điều cuối cùng mà Bắc Kinh lo sợ: tình hình bất ổn đã gia tăng”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét