Tưởng Năng Tiến Những Mái Chèo Lơi
Đàn cá sẽ chết khi dòng sông
nghẽn mạch giữa hàng lớp thủy điện dàn trận từ Lan Thương về Lào, Campuchia rồi
kiệt sức ở Cửu Long xa xôi
Lan Phương – BBC
Khác với Sài Gòn và Phnom
Penh, và tựa như Bangkok, Vientiane gần như vắng bóng hành khất. Trong
suốt thời gian long nhong ở thủ đô Vạn Tượng, chỉ duy nhất mỗi lần
tôi thấy một người khiếm thị vịn vai cô con gái nhỏ đang lần dò băng ngang
qua đường Lane Xang – trước khu Chợ Sáng.
VĂN HOÁ TỪ CHỨC NGÀY XƯA VÀ NAY?
Văn hóa từ chức là một văn hoá thường thấy xuất hiện trong phạm trù chính
trị, đây là loại văn hoá ứng xử dựa trên lòng tự trọng, lương tri và trách
nhiệm của người có chức quyền, người lãnh đạo - khi thấy mình bị thiếu sót,
khuyết điểm, hay nói một cách khác là không còn xứng đáng đảm nhận được trách
vụ của mình thì họ sẽ từ chức, ngày xưa thì gọi là từ quan về ẩn dật hoặc đi
dạy học. Văn hóa từ chức cho thấy sự hiểu biết cao về bổn phận, và trách nhiệm
của người nắm giữ chức vụ.
Martin Luther King: Lá thư từ ngục Birmingham
Trong một lần biểu
tình ôn hòa chống chính sách phân biệt chủng tộc, mục sư Martin Luther King –
nhà lãnh đạo nổi tiếng của phong trào đấu tranh đòi quyền của người da đen ở Mỹ
– bị cảnh sát bắt giam với tội danh “gây rối trật tự công cộng” (12/4/1963). 11
ngày ở tù, ông đã viết nên một trong những tác phẩm gây cảm hứng nhất trong
lịch sử nước Mỹ, chỉ ra rõ vì sao người ta phải đấu tranh chống những đạo luật
bất công, và phải đấu tranh với tinh thần như thế nào. Luật Khoa tạp chí xin
trích dịch một phần “Lá thư từ ngục Birmingham”.
Đấu tranh vì lương
tâm: Phương pháp của Gandhi
Joan V. Bondurant
Nguồn:
Conquest
of Violence – the Gandhian Philosophy of Conflict, tác giả Joan
Bondurant, NXB Đại học Princeton, Mỹ, phát hành năm 1952, bản hiệu đính năm
1988
Phan Trinh dịch
Giới thiệu của người
dịch
Tuy âm
thầm nhưng có thật, tuy quy mô nhỏ nhưng tác dụng sâu, xã hội dân sự tại Việt
Nam trong thời gian qua có thể nói đang thực sự chuyển mình. Chuyển từ “0”
thành “1”. Chuyển từ không thành có. Chuyển từ nhận thức, đến hoạt động hỗ trợ
người trong cuộc, đến vận động dư luận rộng rãi bên ngoài. Một phương pháp hành
động vì nhân quyền và sự thật dường như đang định hình. Và, lạ thay, nó rất gần
với những gì Gandhi đã nghĩ và đã làm cách đây trên dưới 100 năm.
Thực
vậy, gần đây đã có một số cách nhìn khác về “bạo lực” và “bạo động”
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét