Thứ Sáu, 8 tháng 1, 2016

PHẠM TRẦN ĐỘC TÀI TIẾP CHỈ XÔ DÂN XUỐNG HỐ



PHẠM TRẦN  ĐỘC TÀI TIẾP CHỈ XÔ DÂN XUỐNG HỐ


Việt Nam trước 30 ngày Đảng Cộng sản cầm quyền họp Đại hội XII đã hiện ra những tranh chấp nội bộ lãnh đạo cao nhất vì chưa ai dám lột xác để “đổi mới chính trị”, sau 30 năm đổi mới kinh tế.

Trong dân và trong đảng đã xuất phát yêu cầu đảng cầm quyền hãy can đảm kiểm điểm tập thể và tự kiểm điểm cá nhân xem có giữ được lời hứa làm cho“dân giầu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh” sau 40 năm kết thúc chiến tranh huynh đệ tương tàn hay đã để cho bóng đen Trung Quốc đẩy đất nước đến bờ vực thẳm ?

Việt Nam củng cố sức mạnh quân sự để đối đầu với Trung Quốc
(song ngữ Việt-Anh)


Greg Torode, The Japan Times
Việt Nam đang củng cố sức mạnh của mình nhằn đối trọng xung đột với Trung Quốc bằng việc hiện đại hóa quân sự trong suốt một thập kỷ qua. Đây là đợt trang bị quân sự lớn nhất của Hà Nội kể từ thời đỉnh cao trong cuộc Chiến tranh Việt Nam.
Các quan chức cấp cao và những người thân cận họ cho biết rằng mục tiêu của Đảng Cộng cản cầm quyền là làm nản lòng ý định của người láng giềng khổng lồ phương bắc trong lúc căng thẳng gia tăng ở Biển Đông. Và nếu điều này bất thành, họ sẽ chuyển sang kế hoạch phòng vệ trên tất cả các mặt trận để có thể tự bảo vệ mình.

Ngân hàng Bank of America cho rằng Trung Quốc đã quá ‘điểm không thể vãn hồi’

Tác giả: Valentin Schmid | Dịch giả: Phạm Duy
7 Tháng Một , 2016


Chính quyền Trung Quốc vẫn có nhiều sức mạnh trên thị trường. Sau vụ đổ vỡ thị trường chứng khoán Thượng Hải, với chỉ số Shanghai Composite mất 7% vào ngày 4 tháng 1, chính quyền Trung Quốc đã cố gắng đảo ngược được việc giảm tiếp 3% vào ngày 5 tháng 1.
Vì vậy, trong ngắn hạn, tất cả sẽ ổn. Về dài hạn và thậm chí ngay trong năm 2016, ngân hàng Bank of America cho rằng nền kinh tế Trung Quốc sẽ gặp một vấn đề lớn ở phía trước.
Theo các nhà phân tích của Ngân hàng Bank of America, chính quyền Trung Quốc phải chiến đấu trên nhiều trận chiến cùng một lúc, và cuối cùng sẽ thất bại trước các lực lượng thị trường.
 “Chúng tôi đánh giá rằng tình hình nợ của Trung Quốc đã quá điểm không thể vãn hồi và Trung Quốc sẽ rất khó khăn để giải quyết được vấn đề,” theo một báo cáo của ông David Cui, giám đốc chiến lược của Ngân hàng Bank of America.
 
Hơn 2 nghìn tỷ USD bị “cuốn phăng” khỏi chứng khoán toàn cầu


Sự tồi tệ này được thể hiện qua một con số: 2,23 nghìn tỷ USD vốn hóa đã bị “cuốn phăng” khỏi thị trường chứng khoán thế giới trong 4 phiên giao dịch đầu tiên của năm - hãng tin CNBC dẫn chỉ số S&P Global Broad Market Index, một thước đo của thị trường chứng khoán toàn cầu, cho biết.

Giá trị mất mát này lớn hơn gấp đôi số dư nợ sinh viên Mỹ vay để ăn học, đồng thời tương đương khoảng 12% nợ Chính phủ Mỹ.

Sự sụt giảm chóng mặt của thị trường chứng khoán Trung Quốc và đồng Nhân dân tệ, giá dầu lao dốc, và bất ổn địa chính trị là những nguyên nhân chính khiến thị trường chứng khoán toàn cầu rúng động những ngày qua.

Nổ từ trên đầu

Năm mới bắt đầu từ đâu? Xin đi từ trên đầu của Hà Nội.

Ngày Thứ Sáu mùng một Tháng Giêng, năm mới theo dương lịch, Bắc Kinh dự tính chấm dứt việc đóng băng cổ phiếu của các doanh nghiệp được ban hành từ Tháng Bẩy. Thời đó, giới đầu tư nắm hơn 5% phần vốn của một doanh nghiệp sẽ không được phép bán ra. Việc kiểm soát thị trường như vậy là “sáng suốt” vì cổ phiếu tuột giá đột ngột, mất 40%, tương đương với hơn năm ngàn tỷ đô la trong có mấy tuần. Ngày nay, tình hình coi bộ đã khá nên trong ngày mở bát đầu tiên, Bắc Kinh đóng thêm cái chốt là nếu giá sụt 5% thì cho nổ cầu chì, rồi mời thiên hạ giao dịch.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét