Thứ Hai, 12 tháng 2, 2018

Bản tin ngày 12 tháng 2 năm 2018





Lẳng lặng mà nghe nó chúc sang
Đứa thì mua tước đứa mua quan.

Tú Xương


Năm 2006, khi chỉ mới có tin bác Triết sắp trở thành chủ tịch nước (thôi) mà dư luận – trong cũng như ngoài nước – đã râm ran tán thưởng quá xá. Ký giả Karl D John (Asia Times) hăm hở đưa tin:

“Nguyen Minh Triet, 63, another southerner, was confirmed as president by the National Assembly on Tuesday... And there is a widespread perception he will be more active than his predecessor, particularly in implementing economic and legal reforms that pave the way for Vietnam’s accession to the World Trade Organization (WTO) this year” – Theo nhận xét chung thì ông sẽ năng nổ hơn người tiền nhiệm, đặc biệt trong lĩnh vực cải tổ kinh tế và pháp luật, làm nền cho VN gia nhập tổ chức WTO trong năm nay.”


12/02/2018

Nguyễn Tuyết Lan

Theo FB Nguyễn Tuyết Lan

Sáng nay theo lịch thăm nuôi tôi mang theo đồ đạc đã chuẩn bị trước đó đến trại giam để thăm con. Khi đến Trại giam tỉnh Khánh Hoà thì tôi nhận được tin Quỳnh đã bị đầy ra tận trại 5, Thanh Hoá. Không một văn bản giấy tờ, công an trại giam Khánh Hoà chỉ thông báo bằng miệng khi tôi đến. Hôm nay đã là 27 Tết rồi, họ có cần phải tàn ác thế với gia đình chúng tôi?

Thứ hai ngày 05/02/2018 . Tôi đi thăm Quỳnh họ không một lời thông báo. Họ cố tình chờ đến sát Tết, sau khi đã đưa mẹ của Nấm Gấu đi thật xa chúng nó rồi mới cho gia đình tôi được biết.


Khải Chính Phạm Kim Thư


           I.      Truyền Thống Đàn Bà Việt Nam từ Trước Tháng 4 Năm 1975
1.      Truyền Thống Anh Thư Của Đàn Bà Nước Nam Trước Tháng 4 Năm 1975

a.     Gương Hai Bà
b.      
Nước ta dưới thời bắc thuộc lần thứ nhất, từ năm 111 tr. Tây lịch đến năm 39 Tây lịch, (nhà Đông Hán), ở huyện Mê Linh đất Phong Châu (thuộc làng Hạ Lôi, huyện Yên Lãng, tỉnh Phúc Yên, Bắc Phần), có quan Lạc Tướng sinh được hai người con gái, người chị tên là Trưng Trắc và người em tên là Trưng Nhị. Bà chị lấy ông Thi Sách, dòng dõi vua Hùng Vương.
Năm Giáp Ngọ (34 Tây lịch), Tô Định sang làm thái thú quận Giao Chỉ. Tên thái thú người Tàu  này đã giết ông Thi Sách. Vì thù nhà nợ nước, bà Trưng Trắc và Trưng Nhị chiêu tập được hơn 10 vạn (100 ngàn) binh mã để đánh đuổi quân Tô Định. Tô Định thua phải chạy về Tàu. Hai Bà đã hạ được 65 thành trì của địch ở xứ Lĩnh Nam thuộc Quảng Đông và Quảng Tây nước Tàu lúc bấy giờ. Liền sau đó, Hai Bà tự xưng làm vua gọi là Trưng Vương và đóng đô ở Mê Linh vào năm 40 Tây lịch. Hai Bà làm vua được 3 năm thì bị Mã Viện, một danh tướng nước Tàu tài kiêm văn võ, sang đánh. Hai Bà thua phải chạy đến xã Hát Môn, huyện Phúc Lộc, tỉnh Sơn Tây. Dù bị thua nhưng Hai Bà không chịu hàng giặc nên đã gieo mình xuống sông Hát Giang tự tận (chỗ sông Đáy tiếp vào sông Hồng Hà). Bấy giờ là ngày 6 tháng 2 năm Quí Mão, tức năm 43 Tây lịch.


Rà soát?

 Có tính ‘Giáo sư’ Trọng và ‘Giáo sư’ Quang?

Trần Văn

12/02/2018

Dư luận lại dậy sóng sau khi Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước công bố danh sách 1.226 tân Giáo sư và tân Phó Giáo sư của năm 2017.
Có nhiều lý do để công chúng dè bỉu chuyện xét – đề nghị phong hàm Giáo sư, Phó Giáo sư của năm 2017.
Việt Nam bắt đầu xem xét – phong hàm Giáo sư, Phó Giáo sư từ năm 1976. Chức danh “Giáo sư”, “Phó Giáo sư” trở thành quan trọng vì chúng là học hàm do hệ thống công quyền trao tặng cho những người vừa được xem như tiên phong về học vấn, trụ cột trong lĩnh vực khoa học nào đó, vừa đã có những đóng góp đáng kể cho giáo dục – đào tạo tại Việt Nam.


Trở lại câu chuyện kiều hối và dự trữ ngoại hối bất ngờ được NHNN công bố tăng đột biến

Thứ Hai, 12 tháng 2, 2018

Tức là hồ sơ bài báo “Xung lực từ kiều hối: 13,8 tỉ USD”: http://cafef.vn/xung-luc-tu-kieu-hoi-138-ti-usd-2018021112151069.chn


Trước hết tôi hay mỉa mai những con số công bố hồ sơ ngoại hối và kiều hối khá bất thường, và duy nhất quốc gia VN này ít được các tổ chức tài chính quốc tế công bố như các ngân hàng có uy tín hành đầu của Mỹ và Âu châu phân tích. Thậm chí là cả hồ sơ dự trữ vàng thì VN hoàn toàn không được các quỹ giao dịch ký thác vàng bút ghi, kể cả Hội đồng Vàng Thế giới(WGC) công bố. Vì nó rất mơ hồ là VN không chứng minh được vàng tích trữ như thế nào?


Bùi Anh Trinh

Địa thế trận địa Khe Sanh
Quốc Lộ 9 của Việt Nam chạy song song với sông Bến Hải, cách 20 cây số về phía Nam,  bắt đầu từ vùng bờ biển Quảng Trị lên đến biên giới Lào-Việt và chấm dứt tại bờ sông Cửu Long, biên giới Lào- Thái.  Căn cứ Khe Sanh nằm giữa Đường 9 và sông Bến Hải, gần biên giới Lào, cách 12 cây số.
Từ sau Hiệp định Geneve 1954 Quốc lộ 9 là đường huyết mạch tiếp tế cho các tiền đồn hoạt động tại vùng cực Bắc của biên giới Lào, Nam Việt Nam. Và căn cứ Khe Sanh là tiền đồn ngăn chận vùng địa đầu giới tuyến, kiểm soát trục lộ xâm nhập của quân Bắc Việt vào Nam bằng đường xe hơi của Lào bên kia biên giới.
Đầu năm 1967 tướng tư lệnh quân đội Mỹ cho mở rộng căn cứ Khe Sanh thành một cứ điểm hỏa lực có cả sân bay như là cứ điểm Điện Biên Phủ trước kia.  Đơn vị trấn giữ là Trung đoàn 26 Thủy quân lục chiến Mỹ cùng với 1 tiểu đoàn Cơ giới (thiết giáp) và 1 đại đội tình báo chiến lược.  Tổng số quân khoảng 3.500 người.



Saturday, February 10, 2018
Vũ Linh

Cách đây 9 tháng, bộ Tư Pháp bổ nhiệm công tố đặc biệt Robert Mueller điều tra về sự can dự của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Cuộc điều tra này được kích động bởi những tố giác liên tục của đảng DC và TTDC là Nga đã can dự vào cuộc bầu cử để giúp ứng cử viên CH, ông Donald Trump. Vì áp lực chính trị, cuộc điều tra trở thành chuyện bắt buộc khi TT Trump sa thải ông giám đốc FBI khi ông này bắt đầu điều tra.

Dựa trên việc ông Mueller được TT Bush bổ nhiệm làm giám đốc FBI trước đây, ông được TTDC gọi là ‘thành phần CH’ thật ra là muốn bao che trước cho ông Mueller, vì ông này trước đây là quan tòa, chưa bao giờ là đảng viên CH. Điều rõ ràng hơn là việc ông Mueller là bạn chí thân với giám đốc FBI, James Comey, bị TT Trump sa thải.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét