Thứ Sáu, 9 tháng 2, 2018

Bản tin ngày 9 tháng 2 năm 2018




Quê nhà xa lắc xa lơ đó
Ngoảnh lại tha hồ mây trắng bay
Nguyễn Bính
Khoảng cách từ Kuala Lumpur đến Singapore, có lẽ, cũng chỉ bằng đoạn đường Sài Gòn/Đà Lạt là cùng. Bởi vậy thay vì chạy ra phi trường, tôi phóc đại lên một cái xe đò cho nó đỡ hao xu.
Chuyến đi tuy hơi lâu nhưng thú vị. Đã quen với những con đường chật hẹp của Cambodia, hoặc lỗ chỗ ổ gà (cùng với bụi mù) của Myanmar nên quốc lộ thênh thang và phẳng lì ở Malaysia khiến tôi ngạc nhiên không ít. Trông cũng tân kỳ y như hệ thống freeway của California vậy. Chỉ có điều khác là xe lao vun vút qua những cánh rừng nhiệt đới thâm u, hoang dại, hay những rừng kè ngút ngàn mà nhìn từ trên không tôi cứ ngỡ là dừa. 


Trí thức VN
Khải Đơn
9-2-2018
Hàng cây ở Tôn Đức Thắng đã bị hạ đến những cây cuối cùng, chỉ còn loe ngoe vài cây. Tôi còn nhớ những nhà hoạt động môi trường từng mặc áo dài đến ôm cây hai năm trước đó vẫn thường bị đem ra làm trò cười trong những chế giễu ác ý trên mạng.
Nhiều bình phẩm trong đó có nội dung tương tự như sau: “Đâu phải cứ cây xanh là hay. Cây xanh thì trồng lại được mà. Giải quyết tắc nghẽn quan trọng hơn”, hoặc “Vậy thì đừng sống ở thành phố nữa, về rừng U Minh mà sống đi, tha hồ cây xanh mà ngắm”.
Vậy Sài Gòn đang có bao nhiêu cây xanh?

 
Nguyễn Thị Hậu

tháng 2 04, 2018
Một câu hỏi thật vô lý! Nhưng không thể không đặt câu hỏi đó đối với dự án 1.400 tỷ đồng cho Nghĩa trang quốc gia sắp xây dựng ở ngoại thành Hà Nội. Theo Quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, nghĩa trang Yên Trung sẽ phục vụ nhu cầu an táng cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước; các anh hùng, danh nhân của đất nước.
Mục đích đã rõ! Nhưng trong tình hình hiện nay nợ công còn quá nặng nề, nhiều loại thuế, phí đã tăng và sẽ còn tăng như dự thảo nhiều luật thuế, nạn tham nhũng chưa có dấu hiệu giảm bớt dù đã xét xử nhiều trọng án... Vì sao dự án xây dựng nghĩa trang lên đến 1.400 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước vẫn được tiến hành khi đó chưa phải là nhu cầu bức thiết nhất?


Michael Modler*
08:01, 05/02/2018

TheLEADER. Muốn cải tiến hệ thống giáo dục đại học để có nguồn nhân lực chất lượng cao, Việt Nam cần phải cố gắng để hoàn thiện các trường đại học hiện có trước đã. Sẽ đến ngày Việt Nam sở hữu những trường đại học đẳng cấp quốc tế, nhưng có lẽ viễn cảnh đó vẫn còn xa xôi.
Trong Báo cáo cạnh tranh toàn cầu xuất bản hàng năm bởi Diễn đàn Kinh tế thế giới, các nền kinh tế được phân loại theo ba giai đoạn phát triển. 
Ở khu vực Đông Á, các nền kinh tế như Campuchia vẫn ở giai đoạn "dựa vào nguồn lực" (giai đoạn một), trong khi các thị trường mới nổi như Thái Lan phát triển hơn ở mức "dựa vào tính hiệu quả" (giai đoạn hai). 


Khi các bài báo  tuyên truyền quá lố
Dự trữ ngoại hối của Việt Nam lập kỷ lục mới 

Thứ Năm, 8 tháng 2, 2018

Viết báo không có bất cứ sơ hở tì vết nào, tức là nhà báo dư luận viên cao cấp Minh Đức này tôi nhớ không lầm là viết báo từ những năm 2011 đến giờ là nổi tiếng bưng bô ông cựu Thống đốc NHNN VN Nguyễn Văn Bình, và nổi tiếng nâng bi các CEO Tổng quản trị ngân hàng. Nói tóm lại là nhà báo dư luận viên cao cấp Minh Đức hay nói chung cái tờ Vneconomy này là tờ báo người nhà của NHNN VN.
Họ viết báo như thế nào mà hàng tá các CEO ngân hàng vô nhà đá bóc lịch, rồi cả mấy ông lãnh đạo NHNN bị kỷ luật cho về hưu sớm,….



Có thể chăng Putin và Tập phá ngầm sự thống trị của chính họ

The autocrat’s Achilles’ heel.  Foreign Affairs, 2 Febrary 2018

Alina Polyakova và Torrey Taussig (*)
Người dịch: Huỳnh Hoa
(Song ngữ Việt Anh)
Cuộc cạnh tranh giữa các cường quốc đã trở lại. Nga và Trung Quốc – hai cường quốc được lèo lái bởi các nhà lãnh đạo chuyên quyền – đang tích cực thử thách độ bền của trật tự quốc tế khi phương Tây dường như đang thoái trào. Tổng thống Nga Vladimir Putin, không hề bối rối vì những cuộc cấm vận của phương Tây, không chỉ dẫn dắt một chiến dịch tung tin giả mạo ở các nước dân chủ phương Tây để lũng đoạn các cuộc bầu cử quan trọng mà còn tiếp tục duy trì sự chiếm đóng của Nga ở bán đảo Crimea và vùng Donbas ở miền đông Ukraine. Trong khi đó, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang khai triển sức mạnh quân sự của Trung Quốc ra Biển Đông và sức mạnh kinh tế trên khắp châu Mỹ Latin, châu Phi và châu Á.


Posted on 04/02/2018
Ảnh: The Nation. 

Trên khán đài trong trận bóng đá kết hợp diễu hành truyền thống giữa hai trường đại học lớn ở Thái Lan Chulalongkorn và Thamasat hôm qua, 3/2, hình nộm vị Phó Thủ tướng Thái Lan đeo đồng hồ xịn được diễu qua khán đài, với khẩu hiệu in trên tay: “Trả bạn rồi!”
Trong nhiều tháng qua, Phó Thủ tướng Thái Lan, Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwan ở tâm bão của dư luận khi báo chí phanh phui ông từng đeo ít nhất 25 chiếc đồng hồ siêu sang trong các dịp khác nhau. Trong đó tờ Bangkok Post từng ước tính trị giá của chúng khoảng 39,5 triệu bath (tương đương hơn 28 tỷ đồng), trong đó có 11 chiếc Rolex, tám chiếc Patek Philippes, ba chiếc Richard Milles, hai chiếc Audemars Pigues và một chiếc A. Lange & Sohne.


Thi Anh
09/02/2018 19:12 

Em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bắt tay với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang ở Hàn Quốc.
Bà Kim Yo-jong là thành viên đầu tiên trong chính quyền Triều Tiên tới thăm Hàn Quốc kể từ khi chiến tranh Triều Tiên kết thúc năm 1953. Bà Kim là một trong số 22 đại biểu của phái đoàn Triều Tiên do Chủ tịch Đoàn chủ tịch Hội nghị Nhân dân Tối cao Kim Yong-nam dẫn đầu hiện diện tại Olympics Pyeongchang.
Nhỏ hơn anh trai Kim Jong-un 4 tuổi, bà Kim Yo-jong gần như không xuất hiện trước công chúng cho tới năm 2010, khi bà có mặt trong bức ảnh chụp tại đại hội đảng Lao động Triều Tiên. Sau năm đó, bà thường xuyên tháp tùng cha mình là lãnh đạo Kim Jong-il, và còn ở bên cạnh anh trai trong đám tang cha vào tháng 12/2011.


09/02/2018

Khi các nhà điều tra liên bang Mỹ xem xét sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2016, thì các công tố viên cũng dò xét vụ bán một công ty khai thác uranium (Uranium One) dưới thời cựu Tổng thống Obama, theo AP.
Năm ngoái, Tổng chưởng lý Jeff Sessions chỉ đạo các công tố viên liên bang xem xét vụ bán Uranium One cho một công ty của Nga – một giao dịch mà Tổng thống Trump gọi là “câu chuyện thực sự của Nga”.
Tờ báo Hill cho biết các quan chức Nga đã tham gia vào một “kế hoạch gian lận” để đạt được các mục tiêu về năng lượng của họ tại Mỹ. Và FBI gần đây đã nói với Ủy ban Quốc hội rằng, Nga đã chi hàng triệu đô la cho một công ty vận động hành lang của Hoa Kỳ để gây ảnh hưởng tới cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, nhằm đảm bảo cho thương vụ này thành công.
Thỏa thuận Uranium One là gì?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét