Thứ Sáu, 2 tháng 2, 2018

Bản tin ngày 2 tháng 2 năm 2018




Không được lợi dụng tự do tín ngưỡng tôn giáo để chống phá nhà nước
Phó Chủ Tịch Quốc Hội Tòng Thị Phóng
Tôi có chút giao tình với nhà biên khảo Đỗ Hải Minh. Ông tên thật là  Dohamide Abu Talib, sáng lập viên của Hiệp Hội Chàm Hồi Giáo Việt Nam – một tổ chức đã bị nhà đương cuộc Hà Nội giải thể sau ngày 30 tháng 4 năm 1975.
Nhờ vào những công trình biên soạn công phu và thấu đáo của Dohamide Abu Talib nên sự hiểu biết của tôi về đạo Hồi (*) thêm được phần nào khách quan và chính chắn. Những điều răn dậy của kinh Qur’an rất nhân bản và thực tiễn:
Vinh danh và kính trọng cha mẹ …


Nguyễn Quang Dy

Quốc gia không có bạn hay thù vĩnh viễn, chỉ có lợi ích vĩnh viễn

(“Nations have no permanent friends or foes, they only have permanent interests”)
          Lord Palmerston).

Ngày 19/1/2018, tại Đại học John Hopkins, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đã công bố phiên bản rút ngắn của Chiến lược Quốc phòng – National Defense Strategy (NDS), chỉ vài ngày trước khi đi thăm Đông Nam Á. Chiến lược Quốc phòng (NDS) và Chiến lược An ninh Quốc gia (NSS) là hai văn kiện quan trọng nhất để ấn định chính sách của chính quyền Trump sau một năm cầm quyền. Như tình cờ, ông Mattis đến thăm Việt Nam (24-25/1/2018), chỉ vài ngày trước lễ kỷ niệm 50 năm “Tết Mậu Thân”. Tại Hà Nội, ông Mattis đã gặp các lãnh đạo cao nhất của Việt Nam (một quốc gia cựu thù, nay thành đối tác chiến lược). Sau khi thông báo tàu sân bay USS Carl Vinson sẽ đến thăm Đà Nẵng (tháng 3/2018) bộ trưởng quốc phòng Mattis đã đến thăm chùa Trấn Quốc như một cử chỉ có ý nghĩa tượng trưng.


Trần Hữu Dũng

2/2018

Có lẽ bạn, cũng như tôi, khi du lịch hoặc đến làm việc ở một nơi mà giọng nói hoặc khuôn mặt của mình không giống người địa phương, thường được hỏi:

Ông/bà từ đâu đến? Hoặc, thân mật hơn, gốc gác của ông/bà ở đâu?

Câu hỏi ấy, thoạt nghe thì đơn giản nhưng lắm khi không dễ trả lời.  Tôi là người Việt Nam, sống ở Mỹ nhiều năm, nên mỗi khi tôi sang Âu Châu, chẳng hạn, khi được hỏi: Anh từ đâu đến, thì tôi không khỏi ngập ngừng trong vài giây để chọn câu trả lời: Tôi từ Việt Nam, hoặc tôi từ bang Ohio (nơi tôi đang sống), hoặc từ Mỹ.

Tình tự quyến luyến với quê hương, gốc gác, thay đổi theo thời gian và cuộc sống của mỗi người.  Có điều là, khi sự di chuyển ngày càng dễ dàng (không những trong một quốc gia mà còn quốc tế, thậm chí liên lục địa) thì cảm giác về “gốc gác” ngày càng nhạt mờ.


1.2.18

Blogger Hồ Hải bị tuyên án 4 năm tù giam, 2 năm quản chế với cáo buộc tội “tuyên truyền chống Nhà nước” theo điều 88 BLHS trong phiên sơ thẩm diễn ra tại tòa án cộng sản TP Hồ Chí Minh sáng ngày 01 tháng 02 năm 2018.

Ông là chủ nhân của trang blog BS Hồ Hải và trang Facebook cùng tên.

Báo Pháp luật Tp HCM dẫn kết quả điều tra của cơ quan an ninh cho rằng blogger Hồ Hải đã “lợi dụng các sự kiện chính trị quan trọng đang và sắp diễn ra trong nước, Hải đã soạn thảo và đăng tải nhiều bài viết có nội dung bôi nhọ, vu khống lãnh đạo, kêu gọi tẩy chay bầu cử HĐND các cấp...” và cáo buộc blogger này đã có “36 bài vi phạm quy định của Nghị định 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.”



31/01/2018

Lúc 21h ngày 30/1 (tức sáng nay 31/1 theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đọc Thông điệp Liên bang đầu tiên của ông trước toàn bộ người dân Hoa Kỳ.  

Trước đó vào đầu năm 2017, Tổng thống Trump cũng có bài phát biểu trước Nghị viện Mỹ. Nhưng về lý thuyết đó không phải là Thông điệp Liên bang vì lúc đó ông Trump mới nhậm chức được 5 tuần, và phần lớn nội dung phát biểu chỉ xoay quanh chiến thắng bầu cử.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét