Thứ Ba, 6 tháng 2, 2018

Bản tin ngày 6 tháng 2 năm 2018



 
Hôm nay ngày 06.02.2018 HĐXX toà án Nghệ An đã tuyên phạt Bình 7 năm tù về tội “Chống người thi hành công vụ”, và mức án tương tự về tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”.

Theo tôi được biết thì Bình không hề làm gì để có tội “chống người thi hành công vụ” ngoài việc bảo lái xe không mở cửa khi lực lượng chức năng yêu cầu. Mức ÁN 7 năm cho việc này vô lý, vô nhân đạo.


Chỉ số Chicago Board Options Exchange Volatility Index (VIX) tăng lên 115,60% mức sợ hãi bi quan của thị trường.

Thứ Hai, 5 tháng 2, 2018
Tôi khuyến cáo là sau khi FED dọa nạt sẽ tăng lãi suất đồng USD là lãi suất Fed Funds Rate vào các đợt vào rơi vào tháng 3, tháng 6, tháng 7, tháng 8-9, rồi tháng 10, và tháng 12 của năm 2018. Đó là FED sẽ không nhượng bộ và sẽ gia tăng làm xì bong bóng chứng khoán xuống. Cộng với các tài sản đầu tư khá hấp dẫn và an toàn là trái phiếu chính phủ của Thụy Sĩ tính cho đồng Franc Thụy Sĩ (CHF) đã vượt ra khỏi số âm, khiến giới đầu tư có thể kéo tiền ra khỏi thị trường cổ phiếu để tìm đến hầm trú ẩn an toàn bằng đồng CHF. Tuy nhiên trái phiếu niêm yết bằng đồng EUR do ECB phát hành vẫn còn kẹt ở số âm tiêu cực, nhưng nó cũng sẽ ra khỏi số âm là điều khó tránh khỏi. Điều đó khiến cho việc đầu tư vào tài sản trái phiếu đồng EUR sẽ hấp dẫn hơn.

Hôm qua thị trường chứng khoán Wall Street chứng kiến đợt xì bóng rất mạnh trên chỉ số Dow Jones Industrial Average (DJIA). Đây là chỉ số chứng khoán được theo dõi chặt chẽ nhất tại thị trường Mỹ và thế giới. Nó chuyên theo dõi giá cổ phiếu của 30 công hàng đầu của Mỹ, nó bao gồm..

Trần Gia Phụng
5-2-2018
Tại Bắc Việt Nam (BVN), từ tháng 8 đến tháng 12-1967, Hồ Chí Minh (HCM) không xuất hiện trước dân chúng.  Nhiều dư luận đồn đoán rằng HCM đã chết.
Bất ngờ, vào dịp hai ngày lễ lớn ở BVN năm 1967 là lễ kỷ niệm 21 năm ngày “Toàn quốc kháng chiến” [19-12-1946] và lễ kỷ niệm 23 năm ngày thành lập “Quân đội nhân dân” [22-12-1944], HCM xuất hiện tại trụ sở quốc hội vào ngày 23-12-1967, trong y phục của một viên chỉ huy tối cao, nói chuyện khoảng 9 phút và đưa ra lời kêu gọi toàn dân Việt Nam, hãy đứng lên lập kỳ công chống “đế quốc Mỹ”, và tạo thêm nhiều chiến công trong dịp năm mới.
Sau buổi lễ, nhật báo Nhân Dân của đảng Lao Động, bình luận rằng, bài nói chuyện của HCM là “một mệnh lệnh tiến lên con đường vinh quang và là dấu hiệu của một đợt tấn công mới”.  Báo Quân Đội Nhân Dân thì viết rằng “những lời nói của bác Hồ như tiếng kèn báo hiệu trận đánh”.  (Don Oberdorfer, TET, New York: A Da Capo Paperback, 1971, tt. 66-67.)

The True Origin of the Term 'Viet Cong'

Brett Reilly

Phạm Nguyên Trường dịch
(Song ngữ Việt Anh)

Trái ngược với một số tài liệu lịch sử, thuật ngữ “Việt Cộng”, tương tự như chính cuộc chiến tranh, không phải là sản phẩm phụ của sự hiện diện của người Mỹ ở Việt Nam.

“Ai thắng và ai thua trong cuộc tấn công vào các thành phố trong Tết Mậu Thân?”, tháng 2 năm 1968, Walter Cronkite hỏi khán giả của mình như thế. “Việt Cộng không giành được chiến thắng bằng một cú knock-out, nhưng chúng ta cũng không làm được như thế. Các quan tòa của lịch sử có thể cho là hòa”.

Hôm nay, kỷ niệm 50 năm Tết Mậu Thân, người ta vẫn chưa thống nhất được với nhau. Thậm chí các quan tòa của lịch sử cũng chưa nắm được bản chất của quân nổi dậy “Việt Cộng” đã. Thay vào đó, hầu hết vẫn bị kẹt trong quan điểm cạnh tranh với nhau: trường phái Chính thống và trường phái Xét lại. Những lời thích giải mâu thuẫn nhau của họ về thuật ngữ “Việt Cộng” từng là biểu hiện của cuộc chiến tranh cãi hơn hơn về ý nghĩa của cuộc chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam, nhưng cũng là phương tiện để vượt qua cuộc tranh luận đã đi vào ngõ cụt này.

Chiến tranh đối với lịch sử Việt Nam

“Tự diễn biến” để sinh tồn.
Nam Quỳnh

Posted on 06/02/2018
Một cái nhìn lướt qua số phận của khái niệm “pháp chế xã hội chủ nghĩa” tại Việt Nam cho chúng ta một vài sự thật mà những người cộng sản Việt Nam không muốn quá nhiều người biết: thứ nhất, họ đã luôn “tự diễn biến” để sinh tồn; thứ hai, trong quá trình tự diễn biến đó, họ đã không ngần ngại áp đặt một cách máy móc những tư tưởng triết lý luật pháp từ châu Âu.
***
Một ngày năm 2018, bạn đang chen chúc giữa một đám đông cổ động viên bóng đá nhốn nháo. Bạn chỉ có năm giây để thu hút sự chú ý của một người cộng sản Việt Nam, bằng cách thì thầm thật nhanh vào tai người đó. Bạn có thể nói những từ gì?
“Tham nhũng”, “cố ý làm trái”, “xe biển xanh”, “hộ chiếu Antigua & Barbuda”, hay… “Nguyễn Phú Trọng”?
Có một lựa chọn khả dĩ khác, đó chính là “tự diễn biến”.



Lê Phan

Thứ Hai, 5 tháng 2, 2018

Trong bài diễn văn về tình trạng liên bang đọc hôm tối Thứ Ba, 30 Tháng Giêng, Tổng Thống Donald Trump đã nhận là nhờ ông mà Hoa Kỳ đã có thành tích mạnh mẽ về tạo công ăn việc, lương bổng tăng, và mức thất nghiệp thấp nhất trong nhiều năm.

Trong khi đó, Tiến Sĩ Janet Yellen, người thực sự chịu trách nhiệm cho những thành quả này, đang chuẩn bị rời bỏ chức vụ là chủ tịch của Hội Đồng Dự Trữ Liên Bang, tức là thống đốc Ngân Hàng Trung Ương Hoa Kỳ.

Hôm Thứ Tư vừa qua, bà chủ trì phiên họp cuối của Ủy Ban Chính Sách của Ngân Hàng Trung Ương Hoa Kỳ, và hôm Thứ Sáu, 2 Tháng Hai, là ngày cuối của bà ở Ngân Hàng Fed.

Sáng Thứ Hai tới, ông Jay Powell – một nhân vật Cộng Hòa, một giám đốc ngân hàng đầu tư, và đương kim thành viên của Hội Đồng Fed – sẽ tuyên thệ nhậm chức lên thay thế bà.


06/02/2018 

Reuters ngày 6.2 đưa tin Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hủy một thỏa thuận để Trung Quốc nghiên cứu khoa học ở thềm lục địa Philippines.
Ông Duterte còn lệnh cho hải quân Philippines đuổi các tàu nước ngoài ra khỏi khu vực thềm lụa địa, dù trước đó Manila cho phép các nhà nghiên cứu biển Trung Quốc hoạt động ở vùng bờ biển Philippines.
Theo Reuters, chưa có lời giải thích về quyết định của vị Tổng thống có tính khí thất thường (đến độ ông Duterte được gọi là Donald Trump của Philippines), và là người đã xây dựng quan hệ ấm nồng với Trung Quốc nhằm vay tiền và thu hút đầu tư cũng như để Philippines giảm lệ thuộc Mỹ.


Theo CT TRIBUNE ra ngày 4/2/2018 . 3:35pm, do Timothy Kevin Whiteman

(Ghi chú chữ viêt tắt: Bộ Tư Pháp = BTP, Cục Điều Tra Liên Bang  = CĐTLB (FBI) )

Thẩm phán Louie Gohmert, chánh án  toà khán án Quận hạt thứ 12 ở Texas, người đã từng xét xử các vụ án hình sự kể cả án tử hình, nay là Dân biểu Hạ viện HK thuộc Ủy ban Tư pháp , đã nói hôm thứ Sáu:

"Một thẩm phán tòa án FISA có cơ sở để giữ các quan chức của BTP bao gồm ông Bruce Ohr trong việc khinh thị tòa án vì đã đệ trình sai ngoa về các nguồn thông tin được sử dụng để có được lệnh giám sát đối với một cộng sự của Trump. Tôi nghĩ điều quan trọng là biết ai là thẩm phán FISA, và tại sao với tất cả những thông tin mà ông ta có trong một thời gian, ông ta không đưa bất cứ ai vào tù vì phạm tội gian lận trước toà của ông ta". Ông nói tiếp:"Bạn sẽ không thể nhận được trích dẫn từ Bruce Ohr hoặc cựu giám đốc FBI Jim Comey hoặc phó giám đốc Andrew McCabe vì họ phải ngồi tù vì phạm tội gian lận trên tòa"-  "Fusion đã trả tiền cho vợ của phó luật sư liên kết Bruce Ohr, và Ohr gặp người sáng lập của công ty Fusion, Glenn Simpson."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét