Thứ Bảy, 17 tháng 2, 2018

Bản tin ngày 17 tháng 2 năm 2018




Trần Huy Bích
Wednesday, February 7, 2018

Sau khi Trung Cộng dùng binh lực cướp quần đảo Hoàng Sa từ Việt Nam tháng 1 năm 1974, rồi bộc lộ tham vọng muốn độc chiếm Biển Đông, nhiều cuốn biên khảo về Hoàng Sa, Trường Sa, các đảo, các bãi đá, tài nguyên, cùng tình trạng pháp lý trên Biển Đông đã được học giới quốc tế soạn thảo. Hầu hết tác giả các sách ấy là những nhà nghiên cứu dân sự.  Năm 2001, một Hải quân Đại tá của Hoa Kỳ, giáo sư tại National War College ở Washington, DC là Đại tá Bernard D. Cole cho xuất bản cuốn The Great Wall at Sea để trình bày những nghiên cứu của ông về hải quân Trung Cộng. Cuốn sách rất được chú ý và đã Học viện Hải quân Hoa Kỳ tại Annapolis, Maryland tái bản với những cập nhật cần thiết năm 2010. Nhưng nội dung cuốn ấy cũng chỉ trình bày chính sách bành trướng của Cộng sản Trung Hoa một cách khái quát, rồi đến việc tổ chức hải quân, các loại tàu, tàu ngầm, máy bay yểm trợ, các loại võ khí. Sang lãnh vực nhân sự, cuốn sách nói tới cơ cấu tổ chức, các chuyên viên, việc huấn luyện, và thể thức điều động của hải quân Trung Cộng.


Nguyễn Quang Dy

“Biết người biết ta, trăm trận không nguy; không biết người mà chỉ biết ta, một trận thắng một trận thua; không biết người, không biết ta, mọi trận đều bại”. (Sun Tzu).  

Nếu không muốn bị động và bất ngờ, phải hiểu đối phương, nhất là về tư duy và ý đồ chiến lược. Để địch tấn công rồi mới giật mình đối phó (như trận “Trân Châu Cảng”) thì quá muộn, nhất là trong bối cảnh chiến lược phức tạp như hiện nay. Sau một năm cầm quyền chập chững và “trống đánh xuôi kèn thổi ngược”, chính quyền Trump bắt đầu định hình về chiến lược. Việc công bố hai văn kiện chiến lược “chiến lược an ninh quốc gia” (NSS, 12/2017) và “chiến lược quốc phòng” (NDS, 1/2018) có lẽ là một cố gắng của “trục người lớn”.


Nguyễn Văn Thân

17/02/2018

Vào ngày 19/1/2018, Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Jim Mattis đã công bố Chiến Lược Quốc Phòng mới của Mỹ tại Đại Học John Hopkins. Văn kiện này bổ túc cho Chiến Lược An Ninh quốc gia mà Tổng Thống Trump công bố vào tháng 12 năm 2017 dựa trên 4 trụ cột là bảo vệ an ninh quốc nội, đẩy mạnh sự thịnh vượng của Mỹ, duy trì hòa bình bằng sức mạnh và phát huy ảnh hưởng của Mỹ. Nếu 4 mục tiêu này nói lên khát vọng chung chung của chính quyền Trump thì Chiến Lược Quốc Phòng hoạch định kế hoạch quân sự cụ thể để đạt được mục tiêu mà chiến lược an ninh quốc gia đề ra.


Lymha sưu tầm

DANGEROUS GROUND: THE SPRATLY ISLANDS AND U.S. INTERESTS AND APPROACHES



THE PARACEL ISLANDS AND U.S. INTERESTS AND APPROACHES IN THE SOUTH CHINA SEA



The Chinese Navy: Expanding Capabilities, Evolving Roles



China versus Vietnam: An Analysis of the Competing Claims in the South China Sea  Raul (Pete) Pedrozo  With a Foreword by CNA Senior Fellow Michael McDevitt.




Vũ Linh tóm lược


Vũ Linh

Thế Vận Hội Mùa Đông năm nay được tổ chức tại Pyeong Chang, Nam Hàn.
Đây là lần thứ hai Nam Hàn (NH) được tổ chức Thế Vận Hội, lần trước là Thế Vận Hội Mùa Hè tại Hán Thành năm 1988.

Cả hai đều là dịp để NH hãnh diện khoe với thế giới sự thành công của họ, về đủ mọi phương diện, từ công kỹ nghệ với những tên cả thế giới đều quen thuộc như Samsung, Kia, Huyndai,… đến những ca sĩ khiến cả giới trẻ Á Châu điên cuồng, các tài tử khiến cả trăm triệu người say sưa ngắm nhìn, nam cũng như nữ, qua những phim tốn không biết bao nhiêu nước mắt,… rồi bây giờ về thể thao cũng chẳng thua ai.

Nửa thế kỷ trước, NH là đống gạch vụn sau khi Bắc Hàn (BH) cùng với hàng triệu ‘tình nguyện quân’ của Mao tàn phá cả nước ngoại trừ một mõm nhỏ xiú như Cà Mau của ta. Dân NH trước đó đã trải qua mấy trăm năm đô hộ của Nhật khiến dân trí u mê gấp vạn lần dân ta dưới thực dân Pháp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét