Thứ Bảy, 1 tháng 9, 2018

Bản tin ngày Chủ nhật 2 tháng 9 năm 2018



Tưởng Năng Tiến  Nỗi Buồn Vọng Các


Without national boundaries, working in unity. Thank you (from) the people of Thailand.
 Không biên giới quốc gia, hành động hợp nhất. Sự tri ân (từ) dân chúng Thái Lan.

The Nation

Nhà văn Trung Hoa Bá Dương than phiền rằng đồng bào của ông bị “dị ứng” với hai tiếng cám ơn: 
“Tôi nghi rằng để có thể móc trong mồm một người TQ ra cái câu ‘cám ơn ông’ e rằng nếu không dùng đến cái cào cỏ năm răng của ông bạn Trư Bát Giới của chúng ta thì không thể được.”

Người Thái lại hoàn toàn khác. Họ không chỉ nói mà (đôi khi) còn thể hiện sự biết ơn rất trang trọng, bằng cách chắp tay cúi đầu chỉ vì những chuyện vô cùng nhỏ nhặt – như khi được nhường bước lên xe buýt hay vào thang máy. 

Ở bình diện quốc gia cũng vậy. Theo tin của tờ Nation (Thailand’s video thank-you to the world airs on CNN) số phát hành hôm 15 tháng 17 năm 2018, chính phủ Thái đã cho phát hành một video bầy tỏ lòng tri ân của xứ sở với toàn thế giới – về sự đồng cảm và hổ trợ của mọi người – trong công việc giải cứu đội banh Wild Boars ra khỏi một hang động ngập nước, ở tỉnh Chiang Rai. Đoạn phin ngắn ngủi này khởi chiếu trên CNN, và được chia sẻ rộng rãi trên mọi phương tiện truyền thông.

Hai bản tuyên ngôn độc lập

Nguyễn Đình Cống
31-8-2018

Năm 1945 Việt Nam có 2 bản Tuyên ngôn độc lập.
Bản thứ nhất được Vua Bảo Đại công bố vào ngày 11 tháng 3 tại Huế. Nội dung như sau: “Cứ tình hình chung trong thiên hạ, tình thế riêng cõi Đông Á, chính phủ Việt Nam tuyên bố từ ngày này điều ước bảo hộ với nước Pháp bãi bỏ và nước Nam khôi phục quyền độc lập.

Chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa và ngày độc lập 2/9/1945 qua góc nhìn công pháp quốc tế

FB Trương Nhân Tuấn
1-9-2018


Ngày 2 tháng chín năm 1945 được mọi người VN biết đến như là ngày ông Hồ Chí Minh đọc tuyên ngôn độc lập trước quảng trường Ba Đình, khai sinh nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa.
Tuy nhiên thế giới biết đến ngày 2 tháng chín 1945 là ngày quân đội Nhật ký văn kiện đầu hàng trên chiến hạm Missouri của Hoa Kỳ đang bỏ neo ở vịnh Tokyo. Đệ nhị Thế chiến chính thức chấm dứt, trên danh nghĩa cũng như trên trận địa. Lề lối cai trị khắc nghiệt và tàn ác của quân Nhật trên các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng cũng đồng thời chấm dứt. Niềm vui quá lớn, thế giới người ta không quan tâm nhiều đến tuyên ngôn độc lập của ông Hồ, cũng như sự ra đời của nước VNDCCH.

Điểm tin báo ngày Chủ nhật 2 tháng 9 năm 2018


CUỘC CHIẾN CỦA TT TRUMP 

Vũ Linh
Saturday, September 1, 2018


Thời gian qua, tin tức dồn dập những vụ đánh TT Trump tập thể. Dường như đã có một nỗ lực ở tầm mức quốc gia lo phối hợp những tấn công chống Trump. Cho tới nay, những tấn công riêng rẽ cho dù nhiều đến ngộp thở, cũng vẫn là những hành động có tính độc lập riêng rẽ, thiếu một sự phối hợp nhịp nhàng. Một tiếng nói tập thể dễ gây tiếng vang lớn hơn, hiệu quả hơn.

Tập Cận Bình nên xin hòa
 
Thứ Bảy, 1 tháng 9, 2018 | 1.9.18



Công ty sản xuất xe hơi Ford Motor đã quyết định chấm dứt dự án định nhập cảng về Mỹ nhãn xe Focus nhỏ mà họ chế tạo ở Trung Quốc. (Hình: China Photos/Getty Images)


Chính phủ Mỹ ngưng thương thuyết chuyện thuế quan với Trung Cộng, nêu lý do Bắc Kinh lơ là không giúp Mỹ ép Bắc Hàn giải giới bom nguyên tử.

Bom nguyên tử chỉ là một cái cớ. Thật ra lúc này nên ngưng nói chuyện thương mại, vì chỉ mất thời giờ vô ích. Cuộc “chiến tranh mậu dịch” Mỹ-Trung Quốc không thể giải quyết trước ngày bầu Quốc Hội Mỹ, đầu Tháng Mười Một.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét