Thứ Bảy, 8 tháng 9, 2018

Bản tin ngày Chủ nhật 9 tháng 9 năm 2018


Cái bẫy “hậu sự thật”

09/09/2018
Nguyễn Vạn Phú
Theo blog Nguyễn Vạn Phú


Giả sử bạn vướng vào một cuộc tranh luận trên mạng giữa một bên nói chương trình đào tạo thạc sĩ chống tham nhũng là chuyện tào lao, không cần thiết, chỉ mang tính phô trương và bên kia cho rằng một chương trình như thế là không thể thiếu vì sẽ trang bị kiến thức được hệ thống hóa về tham nhũng, các biểu hiện, các giải pháp mà quản trị nhà nước cần nắm. 

Xem The Vietnam War và đọc Hà Nội War 

Thứ Bảy, 08 tháng Chín năm 2018 04:49
Tác Giả: Nguyễn Mạnh Trinh. 

https://drive.google.com/open?id=0B7vxHAQlq7jzVnNBLUNvVUFUU1ZNMUNTeGxfMnQwZDVQeFU4

Xem phim The Vietnam War, rồi đọc một cuốn sách về lịch sử cuộc chiến tranh Việt Nam “Ha Noi’s War: The International of war for peace in Việt Nam” của tác giả Nguyễn Thị Liên Hằng, xuất thân từ một gia đình tị nạn Cộng sản di tản một ngày trước khi Sài Gòn thất thủ lúc đó Liên Hằng mới có 5 tháng tuổi. Trong khi phim The Vietnam War chú trọng các lý do là nguyên nhân dẫn đến sự can thiệp của Hoa Kỳ vào chiến trường Việt Nam và tiến trình Mỹ hóa chiến tranh Việt Nam thì cuốn sách “Ha Noi’s War” xem xét bối cảnh quốc tế của cuộc chiến, cách thế giới lãnh đạo Cộng sản miền Bắc theo đuổi chiến tranh và thời điểm kết thúc sự can thiệp của người Mỹ.


Giao thông Sài Gòn rối loạn trong cơn mưa lớn cuối tuần 

Thứ bảy, 8/9/2018


Cơn mưa nặng hạt vào chiều nay khiến nhiều tuyến đường ở TP HCM bị ngập lút bánh, người dân hì hục dẫn xe máy về nhà. Chiều 8/9, cơn mưa lớn đổ xuống nhiều nơi ở TP HCM như quận 12, Tân Bình, Bình Thạnh, Thủ Đức, Gò Vấp... khiến nhiều tuyến đường không kịp rút nước, ngập nặng.

Tại đường Hồ Học Lãm (quận Bình Tân), từ 14h mưa bắt đầu trút xuống nặng hạt, chỉ sau một giờ con đường này đã lênh láng nước, nhiều người bị té nhào trên đường. 

Những bức ảnh ‘thương và hận’ trong ngày khai trường ở Việt Nam

Thùy Trâm
Chủ Nhật, 9 tháng 9, 2018


Hôm 5 Tháng Chín, tại Việt Nam, hơn 20 triệu học sinh bắt đầu buổi khai trường. Ba lô, cặp sách của các em trĩu nặng trên vai cũng đồng nghĩa là những mối lo âu của phụ huynh về trường lớp, những vất vả lo toan về học phí, về chén cơm nuôi con ăn học.

Điểm tin báo ngày Chủ nhật 9 tháng 9 năm 2018


TT TRUMP ĐANG THẮNG HAY THUA?
Vũ Linh
Friday, September 7, 2018


Nếu quý vị là một du khách từ Cung Trăng mới xuống thăm địa cầu, bất kể là phi thuyền đáp xuống Orange County hay New York City, hay ngay cả Paris, Bombay, Caracas,..., quý vị sẽ có cảm tưởng như dân Mỹ bị đầu độc với thuốc mất trí nào đó, đã  đổ xô đi bầu cho một tay vừa khùng vừa bất tài làm tổng thống thế giới, và ông này đang lôi cả thế giới vào ... tận thế.
Trong tất cả các tổng thống trong lịch sử cận đại của Mỹ, TT Trump hiển nhiên là người vô địch gây tranh cãi, thực sự không ai bằng. Trước đây, báo phe ta Washington Post đã phong cho TT Obama chức vô địch gây tranh cãi, gây chia rẽ, -most divisive president- cho dù ông Obama rất bận bịu suốt ngày lo đi xin lỗi thế giới. Dĩ nhiên đảng DC và TTDC phủ phục dưới chân ông Obama, và đảng CH cùng với khối bảo thủ cũng chống khá mạnh, nhưng cuộc chiến bênh và chống tổng thống thời đó có tầm mức của hai băng đảng đánh nhau đầu ngõ, so với Đại Chiến Thứ Ba ta đang thấy với ông Trump.

Tổng Thống Trump nói đúng 

Ngô Nhân Dụng
Thứ Bảy, 8 tháng 9, 2018


Tổng Thống Trump nói đúng: Tác giả bài op-ed trên báo New York Times hèn nhát (gutless). (Hình: Angela Weiss/AFP/Getty Images)
Khoảng năm 224 Trước Công Nguyên, Tần Thủy Hoàng leo núi Lương Sơn, nơi có khu cung điện ông thích nhất. Đứng trên núi ngó xuống ông thấy đoàn người ngựa xe tấp nập, hỏi ra biết là các tùy tùng đi theo Thừa Tướng Lý Tư. Thủy Hoàng không vui.
Mấy ngày sau đó, Lý Tư đã tự giảm số ngựa, xe tháp tùng khi ra đường. Tần Thủy Hoàng biết, nghi có viên thái giám nào đã tiết lộ với Lý Tư. Ông bèn ra lệnh bắt tất cả những người có mặt chung quanh ông bữa trước, đem giết hết.
Tư Mã Thiên kể chuyện này trong “Sử Ký,” để mô tả Thủy Hoàng hành tung bí mật thế nào: “Từ đó không ai biết Thủy Hoàng đi đâu, ngày nào và ở chỗ nào nữa. Chỉ khi bàn quốc sự với quần thần thì họ biết ông ta đang ở Hàm Dương.”

Tin vắn Hoa Kỳ
Vũ Linh tóm lược


Bộ mặt kinh tế Mỹ thay đổi thế nào dưới thời Tổng thống Trump?


Nền kinh tế lớn nhất thế giới đã có những bước tiến mà hầu hết các chuyên gia trước đó đều tin là điều không thể...
An Huy
08/09/2018 13:52
Tính đến hiện tại, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cầm quyền hơn 19 tháng. Trong khoảng thời gian đó, chính quyền của ông luôn bị bủa vây bởi tranh cãi và bê bối, nhưng kinh tế Mỹ cũng đạt được sự tăng trưởng bùng nổ không thể phủ nhận.
Theo hãng tin CNBC, kể từ khi vị tỷ phú địa ốc chính thức trở thành chủ nhân của Nhà Trắng, nền kinh tế lớn nhất thế giới đã có những bước tiến mà hầu hết các chuyên gia trước đó đều tin là điều không thể. Tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng hơn 3%. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất gần 50 năm. Cùng với đó, thị trường chứng khoán Mỹ tăng 27% trong bối cảnh lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết tăng vọt.

Hành trình dân chủ gập ghềnh của Thái lan

09/09/2018
Ls Nguyễn Văn Thân
Tác giả gửi tới Dân Luận


Thái Lan theo thể chế quân chủ lập hiến sau cuộc cách mạng dân chủ vào năm 1932. Tuy nhiên, chính trị Thái mang đậm màu sắc chia rẽ giữa các thế lực đảng phái, quân đội, giới tri thức, công chức và gia đình hoàng tộc. Sau khi văn bản Hiến Pháp ra đời ban hành quyền bầu cử thành lập Quốc Hội thì đã có 19 cuộc đảo chánh. Lực lượng quân đội áp đảo chính trường của Thái Lan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét