Thứ Năm, 6 tháng 9, 2018

Bản tin ngày Thứ sáu 7 tháng 9 năm 2018


"Ác mộng" đã được đóng dấu

Vũ Kim Hạnh
Thứ Năm, 6 tháng 9, 2018 


Sáng nay có một tin vui cho châu Á qua một giải đấu thế giới về quần vợt: Kei Nishikori, người Nhật Bản, đã chiếm được vị trí trong top 4 những cây vợt mạnh nhất thế giới (giải Grand Slam Mỹ mở rộng đang tranh tài). Nhưng cũng có một tin không vui cho một nước châu Á khác, Việt Nam.
 Đó là tin Cơ quan chuyên trách về y tế toàn cầu của Liên Hợp Quốc (WHO) cho biết họ vừa gửi thư tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, báo động tình hình tiêu thụ bia đã ở mức nguy hiểm. Năm 2017 đọc thấy con số tiêu thụ hơn 3 tỉ lít bia/năm của năm 2016 đã thấy “ác mộng”. Nay thì ác mộng đã được công nhận bởi WHO và cùng với sự công nhận một cao thủ bậc nhất, họ gửi kèm một cảnh báo: đã quá mức nguy hiểm!.

EVFTA Cơ hội hành động 

Thục Quyên
6-9-2018


EVFTA là tên viết tắt tiếng Anh của Hiệp định Thương mại Tự do Âu châu –Việt Nam. Nếu chưa rõ EVFTA là gì, xin tạm đọc bài viết trong Facebook “Ai đang cản trở EVFTA” của Nguyễn Anh Tuấn để nắm được đại khái tình hình (1). Và đọc bài “EVFTA, mừng đấy mà vẫn lo đấy” (2) đăng trên tờ Thời báo kinh tế Sài Gòn.
Tin tức liên quan đến diễn biến của EVFTA tương đối nhiều, nhưng cho tới nay trong gần hết tất cả những bài trên các báo lề trái cũng như lề phải, phần tin tức chính xác bị phần suy đoán phủ lấp:

Ông Trọng đi Nga thực chất để làm gì? 

Phạm Chí Dũng
Thứ Năm, 6 tháng 9, 2018


Không có nhiều lý cớ để Tổng bí thư Trọng tiếp tục “khẳng định chủ trương nhất quán của Việt Nam coi Nga là đối tác ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại, thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với liên bang Nga đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả” trong chuyến công du Cộng hòa liên bang Nga từ ngày 5 đến 8 tháng Chín năm 2018, bởi chỉ mới hồi giữa năm ngoái, một quan chức khác trong ‘tứ trụ’ ở Việt Nam là Trần Đại Quang - Chủ tịch nước - cũng đã đi Nga với những mục đích có vẻ không khác Nguyễn Phú Trọng đến một dấu phẩy. 

Giới trí thức ra tuyên bố phản đối việc dùng tiền TQ trên lãnh thổ VN

Thứ Năm, 6 tháng 9, 2018 | 6.9.18


Các trí thức Việt Nam ra tuyên bố phản đối việc dùng Nhân dân tệ của Trung Quốc trên lãnh thổ Việt Nam. Thông tư 18/2018 của NHNN cho phép dùng tiền TQ tại khu vực biên giới từ ngày 12/10/2018.
Hàng trăm trí thức Việt Nam trong tuần này đã đồng loạt ký một tuyên bố phản đối việc Ngân hàng Nhà nước cho phép sử dụng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc trong hoạt động thương mại tại khu vực biên giới hai nước Việt-Trung, cho rằng việc này vi hiến và ảnh hưởng đến an ninh kinh tế.

Tiền Mao tiền Hồ

01 Tháng Chín 2018
Việt Nhân


Thông tư 19/2018 ra ngày 28/08/2018, thống đốc ngân hàng nhà nước xã nghĩa cho phép các thương nhân, cư dân khu vực biên giới Việt Trung, được sử dụng đồng nhân dân tệ (Yuan) của Tầu cộng, để thanh toán trong hoạt động thương mại. Nói vậy có nghĩa dân 7 tỉnh dọc đường biên giới, giáp với Trung Quốc gồm Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai, Cao Bằng, Điện Biên, và chỉ có những khu vực biên giới tại các tỉnh này, mới được phép dùng tiền Mao, để mua bán với nhau.

Điểm tin báo ngày Thứ sáu 7 tháng 9 năm 2018


Ngày 7.9, Mỹ sẽ áp thuế cao thêm 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc 

Thứ Năm, 6 tháng 9, 2018 | 6.9.18


Theo CNN, cuối tuần này cuộc chiến thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc có thể sẽ bước sang mốc mới khi Washington chính thức áp thuế với 200 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Triều Tiên cam kết giải trừ hạt nhân trước khi ông Trump hết nhiệm kỳ

Thứ năm, 06/09/2018 - 20:28 


Dân trí Trong một động thái khá bất ngờ, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ từ bỏ vũ khí hạt nhân trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump kết thúc nhiệm kỳ vào đầu năm 2021, RT dẫn lời một quan chức Hàn Quốc cho biết.

Trung Quốc chuẩn bị chiến tranh lạnh với Donald Trump

Thứ Năm, 6 tháng 9, 2018 | 6.9.18


« Đối phó với Trump, Trung Quốc chuẩn bị chiến tranh lạnh », đó là tựa đề bài phân tích của thông tín viên nhật báo Les Echos tại Bắc Kinh. Bị bất ngờ trước chiến tranh thương mại do Hoa Kỳ khởi xướng, nay Trung Quốc chuẩn bị cho một cuộc xung đột trường kỳ và đa dạng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét