Thứ Bảy, 19 tháng 6, 2021

Bản tin ngày Thứ bảy 19 tháng 6 năm 2021

Tưởng Năng Tiến – Ba Tầu

https://drive.google.com/file/d/1L57VL10hQtZJmLk3AOtjnNMkPWRuWACm/view?usp=sharing

Trước khi hạ cánh an toàn, Bộ Trưởng Quốc Phòng Phùng Quang Thanh đã không quên bầy tỏ sự quan ngại sâu sắc về cái mối tình hữu nghị (rất) mong manh giữa nước ta và nước bạn: “Tôi thấy lo lắng lắm, không biết tuyên truyền thế nào, chứ từ trẻ con đến người già có xu thế ghét Trung Quốc.”

Nỗi lo lắng này cũng được ông Nguyễn Bắc Việt, Trưởng Đoàn Đại Biểu Quốc Hội Tỉnh Ninh Thuận, tận tình chia sẻ: “Hai nước xã hội chủ nghĩa lình xình với nhau như thế này, ai có lợi.”

Cả ông Đại Tướng lẫn ông Đại Biểu đều đánh đồng nhà nước Trung Hoa Lục Địa với hàng tỷ sinh linh ở mảnh đất này nên mới “tâm tư” như thế, chứ chuyện “hai nước xã hội chủ nghĩa lình xình với nhau” thì chả có liên quan gì đến đám dân đen cả? Người Tầu và người Việt – trước giờ – vẫn giao hảo bình thường, nào có vấn đề chi với nhau đâu.

Điệp Mỹ Linh – Giấc Mơ Tuyệt Vời Về Cha

Tùy bút

Thành kính tưởng niệm Ba tôi – Cụ Điệp Linh Nguyễn Văn Ngữ - nhân Father’s Day 2021

https://drive.google.com/file/d/1HMwVfsJlV06KZd0LXl8wcd8cWnLrL9Q9/view?usp=sharing

Ba tôi cười “nửa miệng”:

-Cả một dân tộc bị lừa mà dân tộc đó vẫn cúi đầu! Bao thế hệ người Việt miền Bắc bị csVN đầu độc để vào Nam giết người đồng chủng mà người Bắc cũng cúi đầu thi hành. Từ sau khi csVN chiếm miền Nam rồi xâm lăng Cao Miên cho đến nay, người trẻ Việt Nam chỉ biết ăn mặc diêm dúa, ngồi nơi hàng quán, chờ khi đội tuyển Việt Nam thắng được giải bóng tròn thì nhảy “cà tưng”, hô vang “Tự hào quá, Việt Nam”. Còn “tụi” csVN thì cứ chờ Tết hoặc 30 tháng Tư để tổ chức tưng bừng, “ăn mừng” chiến thắng – “nhờ” đã đưa dân tộc vào hai cuộc chiến khốc liệt và tàn ác nhất lịch sử!

Câu nói của Ba tôi làm tôi muốn khóc mà khóc không được! Một lúc lâu lắm, Ba tôi bảo:

-Thôi, tối rồi, Ba đi. Rất tiếc, Ba đã làm mất phần nào tuổi thơ của con!

Vội quay về phía Ba tôi, tôi không thấy Ba tôi đâu nữa.

Tôi hoang mang, nhìn qua cửa sổ. Chính lúc đó tôi tưởng như tôi thấy lại được hình ảnh ba Bố con tôi đang tíu tít bên nhau dọc đường cái quang loan lỡ trong thời kỳ Ba tôi theo kháng chiến chống Tây.

Trong giây phút luyến tiếc giấc mơ tuyệt vời về Ba tôi, tôi chợt nhớ một câu rất chính xác và thâm thúy mà tôi đã đọc đâu đó: “A father holds his daughter’s hand for a short while, but he holds her heart forever.” (2)

Kẻ yếu nhất trong tứ trụ – Vương Đình Huệ lại muốn cầu cứu Trung Quốc quan thầy?

Ngọc Thảo – Thoibao.de (Tổng hợp)

19/6/2021

https://drive.google.com/file/d/1nekWxk94L4ISXd7pOksm5H99I-uFVjfh/view?usp=sharing

Trong đấu đá cung đình ĐCS cứ bám vào Trung Quốc thì trước sau gì Việt Nam cũng phụ thuộc hoàn toàn với Trung Quốc. Cuộc gặp lần này của ông Vương Đình Huệ với người đồng cấp phương bắc là một kết quả thành công bước đầu cho ông Vương Đình Huệ. Từ việc gặp trực tuyến và hai bên  dự tính sẽ gặp trực tiếp trong những lần viếng thăm lần tới. Cơ hội cho ông Vương Đình Huệ sẽ rất rộng mở nếu không có gì trục trặc. So với người tiền nhiệm Nguyễn Thị Kim Ngân thì ông Vương Đình Huệ khôn khéo hơn rất nhiều, và ông ta cũng khéo léo dùng quyền lợi quốc gia để đổi chác. Đó là những gì ông Huệ đang làm, và chắc chắn ông sẽ tiếp tục làm theo chính sách như vậy.

Trong tứ trụ, ông Nguyễn Phú Trọng cũng cậy nhờ thế lực phương bắc để tạo sức mạnh chính trị, ông Phạm Minh Chính cũng vậy, cũng xây dựng mối quan hệ với Trung Quốc từ 10 năm trước, giờ đến ông Vương Đình Huệ lại đi theo con đường như thế. Đất nước này nếu nằm trong tay ĐCS lâu dài thì không biết tương lai đất nước sẽ đi về đâu. Thượng tầng thì lo đấu đá tranh giành mà không hề lo cho dân cho nước. Việt Nam là một dân tộc bất hạnh.

Lee Nguyen  - Philippines muốn đảo Thị Tứ thành căn cứ hậu cần và tiềm năng xung đột với Việt Nam

Một hòn đảo, sáu bên tranh chấp.

19/06/2021

https://drive.google.com/file/d/1czR5Bwx_NSowvX5brGeA5uFcuirvg3Zf/view?usp=sharing

Nếu Philippines thành công trong việc xây dựng căn cứ quân sự trên đảo Thị Tứ, năng lực hải quân của Philippines trong khu vực sẽ thay đổi đáng kể vì Hoa Kỳ có thể tiến hành các hoạt động quân sự chung trên hòn đảo chiến lược này. Thỏa thuận Lực lượng Thăm viếng Mỹ – Philippines, vốn được xem là hiệp ước phòng thủ chung và là trọng tâm trong mối quan hệ liên minh truyền thống giữa hai nước, hiện đã hết hiệu lực, đã được sửa đổi và đệ trình lên văn phòng của Tổng thống Duterte. [20] VFA chưa được phê chuẩn và có thể quan hệ Mỹ – Philippines sẽ phụ thuộc vào kết quả cuộc bầu cử tổng thống Philippines diễn ra vào năm sau.

Có thể thấy, những động thái gần đây của chính phủ Duterte, bao gồm cả việc lên kế hoạch xây căn cứ quân sự trên đảo Thị Tứ cho thấy Philippines đang dần quay trở lại quỹ đạo của Mỹ sau 5 năm thân cận với Bắc Kinh.

Gs. Nguyễn văn Tuấn - Nguồn gốc nhân tạo của virus Vũ Hán có cơ sở khoa học

18/6/2021

https://drive.google.com/file/d/1E-Lt1nZ_VrJOhkWnyhyGKSTtlAjbvDuZ/view?usp=sharing

Trong phần kết luận của bài báo công phu và dài (140 trang), Tiến sĩ Quay viết rằng sự hiện diện của CGG-CGG là chứng cớ mạnh nhứt cho thấy có sự can thiệp của ai đó để tạo ra con virus Vũ Hán có thêm chức năng độc hại. ‘Ai đó’ ở đây dù không nói ra chính là Viện virus học Vũ Hán.

Thật ra, ngay từ giữa năm 2020, ông cựu tổng thống Donald Trump và cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo là người đầu tiên nêu lên giả thuyết rằng virus Vũ Hán xuất phát từ Viện virus học Vũ Hán (Wuhan Institute of Virology — WIV). Dạo đó, tôi không tin, và giới báo chí và khoa học nhạo báng ông Trump về một phát biểu mà họ xem là ... tào lao. Nhưng nhiều bằng chứng mới nhứt (xem bảng tóm tắt) cho thấy 'giả thuyết nhân tạo' của hai ông Trump và Pompeo có cơ sở khoa học.

Tin tức thế giới ngày Thứ bảy 19 tháng 6 năm 2021

Võ Thái Hà tóm lược

https://drive.google.com/file/d/1snE4nm97lVf2z6wk03X2k14iNQGu7t0v/view?usp=sharing

Nguyễn Kim - Tài Ngoại Giao của Joe Biden Đã Lộ Rõ Trong Thực Tế

18/6/2021

https://drive.google.com/file/d/1Al7sNS0DY8TbvRLZSNMBUsn_VD_8-5Rt/view?usp=sharing

Khi có một phóng viên hỏi về vấn đề nhân quyền tại Nga, Putin liền đưa phong trào Black Lives Matter làm bằng chứng là Hoa Kỳ đã vi phạm nhân quyền.  Ông ta nói “Gần đây Hoa Kỳ phải đối mặt với những sự kiện khủng khiếp là người da đen bị sát hại.  Tôi không muốn đưa ra một lời phê bình nào, chúng tôi thông cảm với người Mỹ, nhưng chúng tôi không muốn điều này xảy ra trên lãnh thổ của chúng tôi, và chúng tôi luôn cố gắng hết sức để ngăn chặn.”

Cuộc họp thượng đỉnh của Joe Biden với Putin rất nhàm chán, nhiều nhà báo cho rằng ông ta đang cố gắng làm hài lòng Putin.  Trong cuộc họp báo riêng, Joe Biden đã thú nhận một sự thật rất phũ phàng, ông ta nói “Tôi sẽ trả lời các câu hỏi, và như thường lệ, tôi sẽ gọi những người có tên trong danh sách mà tôi đã được cung cấp.”

Đảng Dân chủ và nhóm truyền thông thiên tả luôn đánh giá cao về tài năng của Joe Biden và Kamala Harris, nhưng trên thực tế họ đã tỏ ra quá yếu kém, không có khả năng thực hiện tối thiểu những điều đã cam kết với quốc dân.  Quả thực, đây là điều đáng lo ngại cho tương lai của đất nước Hoa Kỳ.

Nguyễn Đức Tùng - Mao ở Vũ Hán

Ban Tu Thư/TVVN

18/6/2021

https://drive.google.com/file/d/1kb5-geFt9k6TLI4bhRP7_GdRBQBJdePz/view?usp=sharing

Vào lúc ấy, Mao nhìn thấy mặt nước mênh mông, sóng cồn vật vã. Không phải mặt nước trên sông Trường giang. Ông thấy biển Đông, thấy những hòn đảo đã chiếm được của Việt Nam ngày trước. Ông căm ghét bọn Đài Loan cũng sở hữu một phần đảo ở đó, phía tốt hơn nhiều. Trong khi bơi, ông biết chắc chắn rằng ông không muốn một hòn đảo, ông muốn tất cả quần đảo ở Tây sa và Nam sa. Việc thúc đẩy cải cách ruộng đất ở Việt Nam từ năm 1953 làm ông hài lòng. Cuộc cải cách này đã tiêu diệt xong những thành phần chống đối căn bản nhất, tầng lớp tinh hoa trí thức mà ông căm ghét, lũ chúng ở khắp trên mẫu quốc và các nước lân bang, chính chúng sẽ là hạt nhân của các cuộc đề kháng sau này một khi Mao cần thiết phải đưa quân qua biên giới. Ông là người có sức nghĩ rất xa nhìn thấy trước tương lai. Ông đã từng nhầm lẫn, và lập tức sửa sai, không phải kiểu sửa sai đứng khóc trước quần chúng, đưa khăm thấm nước mắt, mà kiểu sửa sai quyết liệt hơn: đem kẻ khác ra làm bia đỡ đạn, bắn những đứa mà ông ghét nhất, và những đứa mà ông gần gũi nhất, tâng công nịnh nọt nhất, tức là bọn bị dân ghét nhất.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét