Thứ Năm, 2 tháng 3, 2023

Bộ trưởng Lục quân Hoa Kỳ vạch chiến lược chiến tranh với Trung Quốc

VOA News 

Bộ trưởng Lục quân Hoa Kỳ Christine Wormuth.

Bộ trưởng Lục quân Hoa Kỳ Christine Wormuth. 

Quan chức chịu trách nhiệm trực tiếp về Lục quân Hoa Kỳ đưa ra chi tiết đáng ngạc nhiên trong tuần này về một chiến lược nhiều gọng kìm để ngăn chặn, và nếu cần, chiến thắng trong bất kỳ cuộc chiến nào trong tương lai với Trung Quốc.

“Cá nhân tôi không cho rằng một cuộc đổ bộ vào Đài Loan sắp xảy ra,” Bộ trưởng Lục quân Hoa Kỳ Christine Wormuth phát biểu trước cử tọa tại Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ (AEI) hôm 27/2. “Nhưng rõ ràng là chúng ta phải chuẩn bị, sẵn sàng chiến đấu và giành chiến thắng trong cuộc chiến đó.”


Các yếu tố của kế hoạch bao gồm triển khai thêm binh sĩ ở châu Á và trang bị cho họ các thiết bị được nâng cấp, bao gồm cả tàu đổ bộ và vũ khí siêu thanh, phần lớn trong số đó sẽ được bố trí sẵn trong khu vực.

“Mục tiêu của chúng tôi là tránh xảy ra chiến tranh trên bộ ở châu Á,” bà Wormuth nói. “Tôi nghĩ cách tốt nhất để tránh gây ra cuộc chiến đó là cho Trung Quốc và các nước trong khu vực thấy rằng chúng ta thực sự có thể thắng cuộc chiến đó.”

Các thành phần chính của ‘chiến dịch’

Bà Wormuth đã đưa ra ba thành phần chính của cái mà bà gọi là “chiến dịch” của Lục quân Hoa Kỳ nhằm ngăn chặn một cuộc chiến như vậy, bắt đầu bằng việc xây dựng liên minh với các đồng minh và đối tác nước ngoài để “làm phức tạp” quá trình ra quyết định của giới lãnh đạo Trung Quốc.

Bà nói, thứ hai là, Lục quân đang xem xét việc xây dựng “các trung tâm phân phối” trong khu vực để dự trữ vật tư và nhiên liệu, “có khả năng bắt đầu từ Úc”. Bà Wormuth cũng nêu tên Nhật Bản là một địa điểm tiềm năng và bà gợi ý rằng các thiết bị phi sát thương có thể được tồn trữ ở Philippines và Singapore.

Yếu tố thứ ba của chiến dịch răn đe là bố trí các lực lượng có thể nhìn thấy được, đáng tin cậy trong chiến đấu, các lực lượng trong khu vực, bà Wormuth nói. “Mục tiêu của chúng tôi là triển khai các lực lượng Lục quân ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương từ 7 đến 8 tháng trong năm.”

Nếu việc răn đe thất bại, bà Wormuth nói với cử tọa tại Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ AEI, Lục quân Hoa Kỳ, mà bà gọi là “lực lượng chốt,” có năm nhiệm vụ cốt lõi.

Trước hết, “công việc của chúng tôi là thiết lập, sau đó xây dựng, kế đó là giữ an toàn và bảo vệ, bố trí các căn cứ cho Hải quân, Thủy quân lục chiến, Không quân, và đó là lý do tại sao chúng tôi đang thực sự xây dựng hệ thống phòng không hội nhập và khả năng phòng thủ phi đạn, chẳng hạn, để có thể bảo vệ những loại căn cứ đóng quân sẽ là then chốt,” bà nói.

Nhiệm vụ cốt lõi thứ hai là duy trì lực lượng chung, “và đó là lúc các trung tâm phân phối phát huy tác dụng. Chúng tôi mang đến cơ hội cung cấp thông tin liên lạc an toàn cho lực lượng rộng lớn hơn, để một lần nữa cung cấp khả năng duy trì bên trong, thiết lập kho dự trữ đạn dược, thiết lập các điểm tiếp nhiên liệu trên không, bảo vệ chúng.”

Bà nói, tất cả những điều trên sẽ cực kỳ quan trọng, “dựa trên những khoảng cách rộng lớn mà chúng ta đang thấy.”

Bà Wormuth cho biết Lục quân cũng đang mở rộng đội tàu mặt nước của mình, lưu ý rằng một công ty tàu mặt nước sẽ được thành lập tại Nhật Bản. Một đơn vị quân đội cỡ đại đội có thể có từ vài chục đến 200 binh sĩ.

Lục quân hiện báo cáo có một hạm đội gồm 132 chiếc tàu mặt nước như vậy, phù hợp để vận chuyển binh lính và thiết bị từ các tàu nước sâu đến các bãi biển và bờ biển, cũng như tiến hành các hoạt động kéo và cứu hộ.

Bà Wormuth cho biết nhiệm vụ quan trọng thứ tư của Lục quân, đang được tiến hành, là cập nhật kho vũ khí và phát triển các khả năng khác mà theo truyền thống thường không liên quan đến lực lượng trên bộ.

Bà nói: “Chúng tôi thực sự đã có dàn vũ khí siêu thanh tầm xa đầu tiên của mình,” đồng thời cho biết thêm bà hy vọng đơn vị này sẽ được đưa vào sử dụng vào mùa thu và trở thành một phần của “lực lượng đặc nhiệm đa lĩnh vực đầu tiên của Lục quân.”

“Và điều cuối cùng chúng tôi làm, tất nhiên, là cung cấp các lực lượng phản công nếu cần,” bà nói. “Có rất nhiều cuộc thảo luận về cách thức hoạt động trong các tình huống khác nhau.”

Bà Wormuth đã chỉ ra một vai trò quan trọng khác của Lục quân nếu xung đột nổ ra với Trung Quốc - đó là bảo vệ quê hương Hoa Kỳ.

Bà nói: “Nếu chúng ta tham gia vào một cuộc chiến tranh lớn với Trung Quốc, quê hương Hoa Kỳ cũng sẽ gặp rủi ro, với cả các cuộc tấn công sát thương và các cuộc tấn công không sát thương.”

“Cho dù đó là các cuộc tấn công mạng vào lưới điện hay đường ống, tôi chắc chắn, Lục quân Hoa Kỳ sẽ được kêu gọi để cung cấp hỗ trợ phòng thủ cho các cơ quan dân sự.”

Bà Wormuth cho biết, chức năng quan trọng này của Lục quân thường được “đặt thứ yếu”, đó là một suy nghĩ hạng nhì, đó là một sai lầm, bà nói.

Bà nói: “Quân đội Trung Quốc “sẽ theo dõi ý muốn của công chúng Hoa Kỳ, họ sẽ cố gắng làm xói mòn sự ủng hộ cho một cuộc xung đột”. “Tôi nghĩ Lục quân sẽ đóng một vai trò ở đây tại quê nhà.”

Khi được VOA hỏi liệu bà có tin rằng người Mỹ sẵn sàng chịu đựng mức thương vong có thể xảy ra trong một cuộc chiến với Trung Quốc hay không, bà cho biết bà tin rằng họ sẵn sàng chiến đấu cho quê hương và lý tưởng của mình trong trường hợp và khi điều đó trở nên cần thiết, “giống như chúng ta đã làm trong Thế chiến Thứ hai.”

Cuối cùng, bà nói, “sức mạnh trên bộ là sức mạnh duy trì, đó là những gì chúng tôi hướng tới.”

https://www.voatiengviet.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét