Thứ Tư, 1 tháng 3, 2023

Hoa Kỳ - Hạ Viện cảnh báo “cuộc đấu tranh sinh tử” với Trung Quốc

Bình Phương /SGN

28/02/2023

Chủ tịch Ủy ban Mike Gallagher (thứ hai từ trái) điều khiển phiên điều trần đầu tiên của Ủy ban Đặc biệt của Hạ viện Hoa Kỳ về Cạnh tranh Chiến lược giữa Hoa Kỳ với ĐCSTQ hôm 28 tháng Hai 2023. Ảnh Kevin Dietsch/Getty Images 

Ủy ban đặc biệt của Hạ viện Hoa Kỳ chuyên về các chính sách đối phó với Trung Quốc đã ra mắt và bắt đầu hoạt động hôm nay thứ Ba 28 tháng Hai 2023 với phiên điều trần đầu tiên tại trụ sở Hạ Viện, trong đó chủ tịch ủy ban kêu gọi các nhà lập pháp hành động khẩn cấp và coi cuộc cạnh tranh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc là “một cuộc đấu tranh sinh tử.”


Theo tường thuật của hãng tin AP, Chủ tịch ủy ban, Dân biểu Mike Gallagher (Cộng hòa – Wisconsin) đã khai mạc phiên điều trần bằng lời kêu gọi hành động. Ông cho biết khó tìm được tiếng nói chung khi thảo luận các điều luật tập trung vào Trung Quốc vì chính phủ Bắc Kinh có nhiều người bạn ở thị trường tài chính Wall Street ở New York và lực lượng vận động hành lang ở Washington sẵn sàng phản đối nỗ lực của ủy ban. Tuy nhiên, quyết định thành lập một ủy ban chuyên về Trung Quốc đã nhận được sự ủng hộ lưỡng đảng ở Hạ Viện, với số phiếu tán thành là 365 phiếu thuận, 65 phiếu chống.

“Chúng ta phải hành động với tinh thần cấp bách,” ông Gallagher nói.

Căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã gia tăng trong nhiều năm, với việc cả hai nước ban hành các mức thuế trả đũa đối với một loạt hàng hóa nhập cảng dưới thời Tổng thống Donald Trump. Phản ứng mù mờ của Trung Quốc đối với đại dịch COVID-19, hành động gây hấn của nước này đối với Đài Loan và thả khinh khí cầu gián điệp bay qua Hoa Kỳ… đã thúc đẩy các nhà lập pháp Mỹ làm nhiều hơn nữa để chống lại chính phủ Trung Quốc. Ủy ban đặc biệt của Hạ Viện dự kiến sẽ ban hành một số đạo luật trong hai năm tới và khuyến nghị các chính sách dài hạn để chống lại các chính sách gây hại cho Hoa Kỳ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Một số người phản đối thuộc đảng Dân chủ lo ngại rằng hoạt động của ủy ban có thể làm gia tăng các tội ác thù hận chống người châu Á. 

Nhưng Dân biểu Gallagher ông cam kết trọng tâm của ủy ban là ĐCSTQ chứ không phải người dân Trung Quốc. Dân biểu Raja Krishnamoorthi (Dân chủ – Illinois) thành viên cao cấp của đảng Dân chủ trong ủy ban, nói rằng cả đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ đều đã đánh giá thấp ĐCSTQ. Ông cho rằng mục tiêu của ĐCSTQ là theo đuổi các chính sách kinh tế và thương mại làm suy yếu vị thế của Hoa Kỳ. 

“Chúng tôi không muốn chiến tranh với (Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa), không phải chiến tranh lạnh, không phải chiến tranh nóng. Chúng tôi không muốn xung đột giữa các nền văn minh. Nhưng chúng tôi tìm kiếm một nền hòa bình lâu dài và đó là lý do tại sao chúng tôi phải ngăn chặn sự xâm lược,”

Dân biểu Krishnamoorthi, Phó Chủ tịch Ủy ban. 

Các nhân chứng cho phiên điều trần đầu tiên hôm thứ Ba có hai cựu cố vấn của cựu Tổng thống Trump: ông Matthew Pottinger, Phó Cố vấn An ninh quốc gia, người đã từ chức ngay sau cuộc bạo loạn ngày 6 tháng Giêng năm 2021 tại Điện Capitol; và Tướng H.R. McMaster, Cố vấn An ninh quốc gia từ tháng Hai năm 2017 đến tháng Tư năm 2018.

Các ông McMaster và Pottinger đã đưa ra những đánh giá sâu rộng về những thách thức mà Hoa Kỳ đang phải đối mặt từ Trung Quốc, từ việc chống lại ảnh hưởng của mạng TikTok đối với nội dung thông tin trực tuyến của người Mỹ, giảm sự thống trị của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng cho đến việc củng cố Đài Loan để khiến quân đội Trung Quốc không thể chiếm được.

Ông Pottinger cho biết điểm nhấn chính trong lời khai của ông là mở tầm mắt của mọi người về việc Hoa Kỳ đã trở nên quá tự mãn như thế nào. “Chúng ta phải phản ứng với thực tế là lợi ích quốc gia của chúng ta đã bị xói mòn sâu sắc trong suốt một phần tư thế kỷ qua,” ông Pottinger nói.

Bà Tống Nghị (Tong Yi), một nhà vận động nhân quyền Trung Quốc, nhấn mạnh những mối lo ngại về nhân quyền. Bà bị bắt vào những năm 1990 khi làm thông dịch viên cho một nhà bất đồng chính kiến hàng đầu của Trung Quốc, người đã thúc giục Hoa Kỳ gắn kết các điều kiện thương mại đối với hoạt động nhân quyền. Bà đã trải qua chín tháng bị giam giữ trước khi bị kết án hai năm rưỡi tù vì tội “gây rối trật tự xã hội”. “Ở Hoa Kỳ, chúng ta cần phải đối mặt với sự thật rằng chúng ta đã giúp nuôi dưỡng con rồng con là ĐCSTQ cho đến khi nó phát triển như bây giờ,” bà Tống nói.

Ông Scott Paul, chủ tịch của một liên minh gồm một số công ty sản xuất công nghiệp và nghiệp đoàn đoàn lao động United Steelworkers, cho rằng “51 năm nhân nhượng của các nhà lãnh đạo Mỹ” đã không thể thay đổi được thực tế rằng ĐCSTQ đại diện cho “mối nguy hiểm rõ ràng và hiện hữu đối với công nhân Mỹ và an ninh quốc gia của chúng ta.”

Các phiên điều trần diễn ra vào thời điểm cạnh tranh và căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Cả hai bên đều đang củng cố các vị trí quân sự ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong trường hợp xảy ra bất kỳ cuộc đối đầu nào đối với Đài Loan – một đảo quốc tự trị mà Trung Quốc tuyên bố là lãnh thổ của mình.

Hồi mùa hè, phản ứng quân sự của Bắc Kinh sau chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ khi đó là bà Nancy Pelosi, và vụ khinh khí cầu do thám khổng lồ của Trung Quốc bay qua lãnh thổ Hoa Kỳ mới đây đã thu hút sự chú ý đặc biệt của công chúng và chính giới Hoa Kỳ, đồng thời khuấy động cuộc tranh luận về cách xử lý Trung Quốc thành trung tâm của cuộc tranh luận chính trị Hoa Kỳ.

Michael Swaine, một nhà phân tích nghiên cứu an ninh Trung Quốc ở Washington, nói sự ra đời của ủy ban đặc biệt về Trung Quốc của Hạ Viện là một dấu hiệu nữa cho thấy sự trượt dốc của mối quan hệ Mỹ-Trung và sẽ gây thêm áp lực chính trị đối với Tổng thống Biden, người thường nhấn mạnh mong muốn đối thoại có giới hạn với Trung Quốc, buộc ông phải có một đường lối cứng rắn hơn nữa.

https://saigonnhonews.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét