Thứ Ba, 15 tháng 5, 2018

Bản tin ngày Thứ ba 15 tháng 5 năm 2018



Trung Nguyễn
15-5-2018

Vụ hai hiệp sỹ, một người dân bị chết và bốn người khác bị thương bởi một băng trộm xe vào tối ngày 13/5 đã gây chấn động dư luận. Càng gây bức xúc hơn là chỉ đạo của ông Nguyễn Thiện Nhân – Ủy viên Bộ Chính trị đảng Cộng sản, Bí thư thành ủy TPHCM – khi ông đề nghị công an TPHCM trang bị áo giáp cho các “hiệp sỹ”.

Năm 2017, theo tờ The Economist, TPHCM được (hay bị) xếp hạng thứ 6 trong số 10 thành phố nguy hiểm nhất thế giới, ở Đông Nam Á thì TPHCM chỉ xếp sau Manila của Philippines. Đây rõ ràng là sự thất bại của ngành công an vì TPHCM là thành phố lớn nhất nước, đóng góp ngân sách quốc gia nhiều nhất. Nếu không có an ninh trật tự thì chắc chắn kinh tế TPHCM đi xuống, sẽ kéo theo cả nước cùng xuống.

 
Vũ Thư Hiên 
14-05-2018

 Lẽ thường, không ai đưa bản thảo chưa hoàn chỉnh cho người khác đọc. Tôi phá lệ, để cảm ơn các bạn qua những bình luận tỏ rõ mối quan tâm sự biến dạng của con người trong môi trường sống. Note này là một khúc trong ghi chép CHUYỆN NHÀ.
Phố Nhà Rượu là phố gia đình tôi ở lâu nhất. Từ nhà 27 Bis chúng tôi dọn tới nhà 65 cùng phố. Nó là ngôi nhà thứ ba trong cuộc sống không yên chỗ. Nó lớn hơn ngôi nhà thứ hai, có nhiều phòng hơn. Gia đình đã lớn thêm với ba em tôi lần lượt ra đời.


By Nguyễn Quốc Tấn Trung

Posted on 15/05/2018


Lời người viết: Từ cảm xúc với bài viết “Vân Tiên của con sáng nay đâu?” của Nguyễn Ngọc Tư. Và tôi cũng không muốn sống trong một xã hội mà người xung quanh chặc lưỡi, nhún vai, lắc đầu nuối tiếc bảo người bị nạn chờ lên phường giải quyết.

Xã hội Việt Nam vừa đón nhận thêm một tin buồn (trong hằng hà sa số các tin buồn khác) khi mất đi ba người tốt vì cố gắng ngăn chặn một vụ cướp tại Thành phố Hồ Chí Minh.


"Còn một ám ảnh dai đẳng nữa, là sự thất vọng, tuyệt vọng khi nhận ra cái tốt sao mà nhỏ nhoi, lẻ loi, yếu đuối, cô đơn vậy. Công lý sao mà chậm chạp, nhợt nhạt vậy. Làm người tốt sao mà khốn khổ vậy, “ở hiền gặp lành”, phải chăng chỉ là sự lừa mị của mấy ông bà già xưa ?!

TIN SÁNG VÀ NHỮNG VÂN TIÊN ĐÃ MẤT

Nguyễn Ngọc Tư
.
Anh đang hồi phục, bác sỹ nói vậy. Những vết chém đã được băng bó, máu không chảy nữa, chỉ vài tuần là liền sẹo, vài tuần là anh sẽ ra viện về nhà. Giữa trang báo là chân dung anh, mắt mở bất động, gương mặt thất thần. Như thể trong anh vẫn còn vết thương sâu, như thể nó không ngừng tuôn máu.

Anh sẽ sống, dù chỗ đau đó làm anh không còn Vân Tiên nữa. Ông già nói vậy, sau khi uống cạn ly trà đá mà ông tự thưởng cho mình. Xấp báo trên rổ xe ông đã vơi đi nhanh, sáng nay ai ai cũng quan tâm theo dõi tình hình sức khỏe của mấy anh Vân Tiên vì can thiệp chuyện bất bình trên phố mà thọ nạn. Ông già có kiểu nghĩ không giống mấy tờ báo mà ông bán, báo nói đó là những Lục Vân Tiên dũng cảm, những tấm gương nghĩa hiệp, cần học hỏi và nhân rộng. Ông chỉ ngậm ngùi, họ là Vân Tiên mấy ngày trước đây thôi, giờ họ chỉ là những người bình thường, Vân Tiên mất rồi. Con không tin à, vậy chú hỏi, Vân Tiên của con sáng nay đâu?
Tôi ngậm viên đá nhỏ trong miệng, nghe từng cái lạnh nhỏ từng giọt buốt cả gót chân. Tôi lục lọi mà không thấy Vân Tiên của mình nữa. Vài ngày trước, khi đọc cái tin sáng bàng hoàng, tôi đã bảo lòng, sau này khi gặp kẻ ác trên đường, mình sẽ dửng dưng đi qua, mình chỉ níu chân chúng lại khi biết chắc rằng, cái khăn đi nắng đã che mất mặt mình, và sau lưng mình có hàng trăm người giúp sức.


Thứ Ba, 15 tháng 5, 2018

Thông tin về việc một nhóm người được mệnh danh là Hiệp sĩ đi bắt cướp, bị cướp tấn công lại, 2 người bị đâm chết và 3 người bị thương nặng phải vào bệnh viện vào đêm 13/5/2018 đã đặt lại một vấn đề mà bấy lâu nay đã có nhiều tiếng nói phản ứng, nhưng nhà nước bỏ ngoài tai: "Hiệp sĩ".

Câu chuyện đã được đặt ra từ lâu, khi một số người dân hăng hái đi săn bắt trộm cướp trên đường, sau đó được khen thưởng tặng bằng khen... Thậm chí có những nơi nhà nước còn ra văn bản thành lập các "Câu lạc bộ phòng chống tội phạm" với những quy chế cho họ thay công an làm việc của ngành công an, tặng bằng khen cho những người tự tổ chức đi bắt cướp.

Điều này, đã đặt ra cho dư luận xã hội những vấn đề: Tính pháp lý, hiệu quả và hậu quả của việc đó ra sao?

CHUYỆN VIỆT NAM


Tính đến cuối tháng 2/2018, còn 37/63 tỉnh nợ đọng xây dựng cơ bản khoảng 4.934,7 tỷ...

Đoàn Trần

15/05/2018

Trong một báo cáo vừa được gửi tới Thủ tướng về tổng kết thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, đến cuối tháng 02/2018, còn 37/63 tỉnh nợ đọng xây dựng cơ bản khoảng 4.934,7 tỷ đồng.

Cụ thể về kết quả huy động năm 2017 và xử lý nợ đọng trong xây dựng cơ bản của chương trình này, tổng nguồn vốn huy động thực hiện chương trình năm 2017 khoảng 269.561 tỷ đồng, trong đó, số vốn chiếm ưu thế nhất là từ vốn tín dụng với 158.420 tỷ đồng (chiếm 58,8% tổng nguồn vốn). Huy động đóng góp của nhân dân và cộng đồng chỉ chiếm 7%, với 18.959 tỷ đồng.


15/05/2018

Cũng giống người trồng dưa hấu tỉnh Quảng Nam, hàng trăm hộ trồng dưa ở Quảng Ngãi đang “dở khóc, dở cười”, vì dưa hấu rớt giá, chỉ từ 1.000 – 1.300 đồng/kg…

Hiện trên các cánh đồng dưa hấu các xã Bình Thanh Tây, Bình Thạnh, Bình Chương của huyện Bình Sơn, mặc dù đang mùa thu hoạch, nhưng không khí khá yên ắng và nỗi lo hiện rõ trên nét mặt người trồng dưa.

Theo những hộ nông dân, đầu vụ giá dưa hấu Hắc mỹ nhân 7.000 -8.000 đồng/kg, nhưng giờ cuối vụ giá xuống còn có 1.000 - 1.300 đồng/kg. Thường thì khi giá thấp, tư thương chỉ chọn những quả dưa đẹp, trái to nên bị loại gần 1/3 sản lượng.
Theo anh Phạm Quý, một hộ trồng dưa xã Bình Thanh Tây, với giá thu mua như hiện nay thì tiền bán dưa không đủ bù tiền mua giống, phân bón. Trong khi trồng dưa khá vất. Để có được quả dưa đạt chất lượng thì ngoài thời tiết, nông dân phải ăn ngủ gần 3 tháng ngoài ruộng.


15/05/2018

Những ngày qua, người nuôi tôm thẻ ở vùng ven biển bán đảo Cà Mau thấp thỏm lo âu khi thu hoạch gặp lúc tôm rớt giá liên tục. Tôm giảm giá quá thấp nên có người dù nuôi đạt năng suất như ý nhưng trừ chi phí lời lãi chẳng còn bao nhiêu.

Cách đây hơn 3 năm, ở cuối sông Hậu, Cù Lao Dung (Sóc Trăng), là vùng tiếp giáp nước lợ và mặn, nổi lên chuyện nông dân bỏ mía theo tôm. Chọn nuôi tôm thẻ khởi đầu như một giấc mơ, vì nếu nuôi trúng lãi cao hơn trồng mía rất nhiều. Tuy nhiên sau vụ thả nuôi tôm thẻ từ đầu năm đến nay thu hoạch bán giá thấp khiến không ít người chán nản.


15/05/2018

Ô nhiễm không khí tại thủ đô Hà Nội đang trong tình trạng báo động khi chỉ trong quý 1 đã có tới 82 ngày (tương đương 91%) chất lượng không khí không đảm bảo. Trong 23 thành phố được khảo sát về ô nhiễm ở Đông Nam Á, Hà Nội xếp thứ 2.  
Cứ 10 ngày Hà Nội có 9 ngày ô nhiễm không khí

Trung tâm Phát triển và Sáng tạo Xanh (GreenID) vừa công bố báo cáo chất lượng không khí quý I/2018 với nhiều con số đáng giật mình.

Theo kết quả nghiên cứu của GreenID dựa trên dữ liệu thu thập tại trạm quan trắc chất lượng không khí của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội: Nếu áp theo Quy chuẩn quốc gia về Chất lượng Không khí xung quan của Việt Nam, trong 3 tháng đầu năm, Hà Nội có 49 ngày nồng độ Bụi PM2.5 vượt quy chuẩn.


Trần Trung Đạo

Nhiều người binh hay chống một chính trị gia, một lãnh đạo quốc gia nào đó thường dựa vào cảm tính thương ghét cá nhân, đảng phái nhiều hơn là phân tích lịch sử và chiến lược chính trị của quốc gia đó trong mỗi thời kỳ.

Sự kiện thay đổi trong chính sách đối ngoại của Bắc Hàn làm ngạc nhiên cả thế giới nhưng không phải là không có nguyên nhân.

Tập Cận Bình không dễ dàng thả lỏng Kim Jong-un để y tự ý bắt tay với Nam Hàn, tự ý gặp gỡ tổng thống Mỹ, tự ý xóa bỏ chương trình nguyên tử, tự ý chủ trương đối ngoại độc lập, và thậm chí có thể tự ý nghiêng hẳn về phía Tây Phương.

Đừng quên, Trung Cộng đã bỏ xác gần nửa triệu người trong cuộc chiến tranh ngắn ngủi từ cuối năm 1950 tới 1953 chỉ để bảo vệ phòng tuyến phía Đông Bắc Á Châu này. Trung Cộng áp dụng một chiến thuật bất nhân biển người, nhưng bất nhân hơn nữa khi, theo một số tài liệu, nhiều biển người đó ra trận không có vũ khí mà chỉ dùng vũ khí của đồng đội vừa ngã xuống trước mặt họ.


Nga đặt mục tiêu giảm sự phụ thuộc vào tài nguyên thiên nhiên nhưng giá dầu đang liên tiếp tăng, có thể lên 100 USD/thùng.

Theo CNN, các nhà phân tích thuộc Bank of America hôm 10/5 nhận định, việc sản lượng dầu ở Venezuela giảm đi và sự gián đoạn trong xuất khẩu có thể xảy ra với Iran có nguy cơ đẩy giá dầu Brent lên cao đến 100 USD/thùng vào năm 2019.

Ngay sau quyết định có phần không bất ngờ của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran, giá dầu đã đột ngột tăng vọt bởi nỗi lo nguồn cung thiếu hụt. 

Các nhà đầu tư đang lo rằng nhiều biện pháp trừng phạt lên Iran, một nước sản xuất dầu lớn, có thể khiến nguồn cung gián đoạn. Giá dầu WTI giao sau tại thị trường New York (Mỹ) đạt 70,61 USD/thùng, cao nhất từ cuối năm 2014. Giá dầu Brent giao sau tại thị trường London đạt 76,65 USD/thùng, cũng là mức cao nhất kể từ cuối năm 2014.


15/05/2018


Các nguồn tin của báo The Wall Street Journal cho biết: Mỹ và Trung Quốc sắp đạt được thỏa thuận cho phép tập đoàn công nghệ ZTE thoát khỏi lệnh trừng phạt của Washington, đổi lại Bắc Kinh sẽ bỏ thuế áp lên sản phẩm nông nghiệp Mỹ.
Ngoài ra, hai nước qua đàm phán cũng có thể giảm bớt những rào cản mà công ty bán dẫn Qualcomm của Mỹ gặp phải tại Trung Quốc. Thỏa thuận vẫn chưa hoàn thành và vẫn có nguy cơ đổ bể.


Cựu nghị sĩ Ukraine đã đồng ý yêu cầu từ Công tố viên đặc biệt Robert Muller để chứng minh Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Cựu Nghị sỹ Ukraine Andrii Artemenko từng là một luật sư, đang có liên quan đến vụ điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Muller trong vụ Nga can thiệp bầu cử Mỹ thông qua chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump.

Ông Artemenko cho biết ông đã được mời đến làm chứng cho vụ điều tra thông đồng giữa nhóm chiến dịch của Tổng thống Trump và Nga hồi năm 2016.

Vụ điều tra do Công tố viên đặc biệt Robert Mueller tiếp tục tiến hành điều tra.
Ông Artemenko nói: "Tôi đã nhận được trát đòi hầu tòa vào tuần trước", đồng thời cho biết sẽ tuân theo các yêu cầu từ phía Mỹ.

Vị này cho biết ông không thể cung cấp chi tiết sự có mặt của ông là nhằm làm sáng tỏ cho điều gì trong vụ điều tra nhưng nói rằng, điều này liên quan đến luật sư Michael Cohen - luật sư lâu năm của ông Donald Trump.


15/05/2018
Reuters

Ủy ban Tình báo Thượng viện sáng ngày thứ Tư 15/5 sẽ bỏ phiếu về việc Tổng thống Donald Trump đề cử bà Gina Haspel làm tân Giám đốc CIA, một phụ tá ủy ban cho biết ngày 14/5.

Đây sẽ là một cuộc biểu quyết kín theo như thông lệ của Ủy ban Tình báo.

Bà Haspel đã bị các nhà lập pháp chất vấn gay gắt tại buổi điều trần trong tuần qua về vai trò trong hệ thống thẩm vấn khắc nghiệt trước đây của CIA. Bà Haspel hứa sẽ không bao giờ tái lập chương trình này hay tuân theo những lệnh trái với đạo lý.
Bà Haspel nếu được chuẩn thuận sẽ là nữ giám đốc đầu tiên của CIA. Dự kiến bà sẽ được Ủy ban Tình báo chấp thuận và được phiên họp toàn thể Thượng viện chuẩn nhận vì hiện có ít nhất hai Thượng nghị sĩ Dân chủ Joe Manchin và Joe Donelly nói sẽ cùng các Thượng nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ bà.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét