Thứ Hai, 7 tháng 5, 2018

Bản tin ngày Thứ hai 7 tháng 5 năm 2018



Trần Trung Đạo

Vâng, nhưng muốn hướng tới tương lai, phải vượt qua quá khứ. Không thể đấu tranh cho dân chủ dựa trên các quy định do đảng cài vào nhận thức như tiếng đầu đời.

Một lần đứng giữa khu Manhattan, New York, toàn là nhà lầu và cao ốc, người viết chợt nghĩ nếu một đoàn du khách nào đó muốn thấy rõ bầu trời New York mà không bị cản trở gì chỉ còn cách mua vé đi lên tận sân thượng của One World Trade Center, tòa nhà cao nhất ở New York, để nhìn xuống.

Tòa nhà nhận thức về chính trị và lịch sử Việt Nam cũng cao như tòa nhà One World Trade Center, New York, nhưng khác ở chỗ có một số người dù lên tới sân thượng, tức đọc nhiều sách vở, vẫn có thể không nhận thức đúng.


By Vi Yên

06/05/2018

 “Dinh Thượng Thơ … chỉ là một công trình hành chính của thời thực dân đế quốc, mà xây dựng cũng khá vội vàng. Không phải nồi niêu xoong chảo nào cũng cần giữ lại hết.”

Đó là tuyên bố của vị Giám đốc Trung tâm Thông tin Quy hoạch TP.HCM, ông Huỳnh Xuân Thụ.

Nói như ông, đấu trường La Mã Colosseum thực ra cũng chỉ là một công trình giải trí của thời thành bang man rợ, hà cớ chi chính quyền Ý phải chi ra tới hơn 23 triệu euro tu bổ?

Và lý gì mà chính các viện bảo tàng ở Việt Nam lại nâng niu cất giữ cẩn trọng trong tủ kính những thứ còn chẳng ra hình thù gì chứ chưa nói tới “nồi niêu”: nào là mấy mảnh đá thô sơ, dăm ba mẩu khuyên tai sứt mẻ, và chiếc mâm gỗ đã vỡ làm đôi?


By Trần Long Vi

07/05/2018

Cuộc sống của những người giữ đất thuê cho Công ty Long Sơn đã thay đổi hoàn toàn sau vụ nổ súng cuối tháng 10/2016.

Điểu Vinh bị bắn chết. Điểu An bị đạn găm vào đầu. Điểu Thành bị bắn mù mắt phải. Trước đó mấy ngày, cả ba người đã quyết định đợi lĩnh tháng lương đầu tiên thì nghỉ, nhưng không kịp.

Họ là ba trong số 13 người bị bắn trong vụ tranh chấp đất đai giữa Công ty Long Sơn và gia đình Đặng Văn Hiến cùng những hộ dân khác tại Tiểu khu 1535, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông. Sau vụ nổ súng, Đặng Văn Hiến đã bị tuyên án tử hình, phía Công ty Long Sơn cùng bị truy tố nhưng chúng ta không thật sự biết gì về cuộc sống của những người công nhân sau vụ nổ súng.


07.05.2018 07

Một sự nghi ngờ khủng khiếp: Có phải Slovakia, một nước thành viên EU, đã giúp đưa một nạn nhân bị bắt cóc ra khỏi EU? Cuộc họp ở Bratislava giữa Slovakia và Việt Nam kéo dài bao lâu? Tại sao Slovakia nói dối? Nhân vật Lê Hồng Quang là ai và giữ vai trò gì trong cuộc họp ở Brastilava?

Tại tất cả sân bay trên thế giới, hệ thống kiểm soát không lưu của sân bay đều tự động lưu trử tất cả các dữ liệu về các chuyến bay. Các phóng viên của nhật báo TAZ với trụ sở chính ở Berlin đã truy tìm ra được dữ liệu không lưu của các chuyến bay liên quan đến vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh, đặc biệt là chiếc chuyên cơ Airbus A319 của chính phủ Slovakia mà đang bị nghi ngờ đã chở Trịnh Xuân Thanh ra khỏi EU.


Kami

07/05/2018

Ngày Chủ Nhật 6/5/2018, báo chí nhà nước Việt Nam đồng loạt đưa tin, Hội nghị Trung ương 7 khoá 12 sẽ khai mạc sáng ngày 7/5/2018 tại Hà nội. Theo đó, cho biết nhiệm vụ trọng tâm của Hội nghị Trung ương 7 khoá 12, sẽ thảo luận 3 đề án: "Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất và uy tín ngang tầm nhiệm vụ"; "Cải cách chính sách bảo hiểm xã hội" và "Cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong các doanh nghiệp".

Hội nghị TƯ 7 lần này, một hội nghị được đánh giá là có tầm quan trọng như một Đại hội giữa kỳ của Đảng CSVN. Mà tâm điểm sẽ là việc bổ xung cho các vị trí lãnh đạo trong Bộ Chính trị, cũng như dự kiến quy hoạch cán bộ chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ khoá 13. Đó chính là lý do, vì sao dư luận lại hết sức quan tâm ai sẽ được chọn để thay thế những vị trí 'khuyết' trong Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam khoá 12? Đặc biệt là việc đi hay ở của Chủ tịch Nước Trần Đại Quang sau nhiều đồn đóan bất lợi cho ông này.


Thịt trâu, bò đã qua giết mổ được nhập khẩu về Việt Nam trung bình chỉ có giá 105.000 đồng/kg...

Duyên Duyên
07/05/2018 17:38

Với mức giá bình quân 105.000 đồng/kg, thịt trâu, bò được nhập khẩu về Việt Nam đang rẻ hơn gần 1/3 giá thịt trâu, bò bán tại thị trường trong nước.

Thông tin từ Bộ Công Thương được tính toán từ số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, tháng 3/2018, Việt Nam nhập khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt đạt 24.570 tấn, kim ngạch đạt 38,9 triệu USD, tăng 94,1% về lượng và tăng 67,3% về kim ngạch so với tháng 2/2018.

Như vậy, tính bình quân giá 1 kg thịt và các sản phẩm từ thịt nhập khẩu chỉ ở mức 36.000 đồng.



Lê Xuân Khoa
7-5-2018


Ngày 28/4/2018, anh Nguyễn Trung cho đăng trên Viet-studies bài “Khao khát của chữ tâm” do cảm hứng về cuộc gặp lịch sử thượng đỉnh liên Triều 27-04-2018. Đây là một “lời tiên tri” của anh dựa trên cơ sở của chữ “nếu”, được trình bày trong một bài viết ngắn mà chủ yếu là: “Nếu lãnh đạo 2 miền Triều Tiên cùng nhau đặt lợi ích của tổ quốc chung lên trên hết, đủ thông minh và nghị lực vượt lên chính họ, kiên trì lý tưởng hòa hợp dân tộc, để từng bước theo đuổi một lộ trình khả thi và có các giai đoạn khác nhau trên con đường đi tới thống nhất đất nước, thì ngay trong quá trình vận động có thể kéo dài nhiều năm này, song chắc chắn vẫn còn ngắn hơn rất nhiều con đường đã cắt đôi bán đảo này cho đến hôm nay…”
Anh Nguyễn Trung có nhắc đến “sự thống nhất nước Đức là một thí dụ vẫy gọi những nỗ lực” của hai miền Triều Tiên nhưng cũng nhận định rằng “con đường này còn vô cùng mờ nhạt, chắc chắn sẽ vô cùng phức tạp và gian khổ.” Anh Trung còn gọi đây là một “thực tế vô cùng mong manh” nhưng anh vẫn tin tưởng vững chắc ở hướng đi tất yếu của xứ sở Triều Tiên. Là một trí thức luôn luôn trăn trở về tình hình đất nước, anh kết luận cho cả Triều Tiên lẫn Việt Nam:

Lee Duong
5/05/2018
Nói Chuyện Với Bình Dân- Kỳ 16

. . . đã lên đường rồi, còn quay đầu được sao? . . .

Bắc Hàn đã mở khung cửa hẹp, bắt đầu bước bộ vào con đường cái quang trước mắt để tiếp cận với thế giới rộng lớn, bao la. Từ thế khóa cửa, quay lưng, đổi ra thế mở cửa, đối mặt - 180°, Kim Jong Un quay cuồng trong cơn bão bát quái trận đồ đã thấy một cửa sinh duy nhất do chiến lược của TT Trump mở ra.  Họ Kim bước một cách vội vàng đến mức thiên hạ sửng sốt; nhất là đối với các anh chị truyền thông quen thói tự mãn, hấp tấp, bị hành hạ bỡi cái tâm chấp trước quá tiêu cực về TT Trump, và lúng túng bỡi trí óc đầy định kiến cứng nhắc về thói quen lừa bịp của Bắc Hàn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét