Thứ Bảy, 26 tháng 5, 2018

Điểm tin báo ngày Thứ bảy 26 tháng 5 năm 2018


Điểm tin báo ngày Thứ bảy 26 tháng 5 năm 2018

Đối phó với ADIZ của Trung Quốc, Việt Nam và các nước Đông Nam Á phải nghĩ đến ADIZ của chính mình (BoxitVN) - Ý tưởng của tác giả Nguyễn Ngọc Chu đưa ra trong bài báo này thì quá chuẩn, chẳng thể nói gì khác được. Nếu đó là đối với một Nhà nước được lãnh đạo bởi những chính khách có đầu óc, có đầy đủ ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ (bao gồm cả lãnh hải, lãnh không) thì sớm muộn họ cũng sẽ tìm cách thực hiện theo gợi ý đó. Khốn nhưng, Nhà nước Việt Nam lại không thể có quyết định của riêng mình khi ...

Trung Quốc đưa thêm vũ khí đến Đảo Phú Lâm, Hoàng Sa (RFA) - Hình ảnh vệ tinh chụp được kể từ ngày 12 tháng 5 vừa qua cho thấy Trung Quốc tiến hành bố trí những vũ khí mới trên đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa.

Đá Subi sẽ là căn cứ lớn của TQ ở Trường Sa? (BBC) - Gần 400 tòa nhà mới, sân tập, thiết bị radar và nhiều cơ sở sẽ khiến Đá Subi có khả năng phục vụ hàng nghìn binh lính TQ ở Trường Sa.

Đường Chữ U nối liền bao gồm 67 lô dầu khí của Việt Nam (RFA) - Đường đứt khúc 9 đoạn của Trung Quốc nối liền lại với nhau sẽ cắt mất 67 lô dầu khí của Việt Nam.

Việt - Trung : Tranh chấp Biển Đông lan sang ngành du lịch (RFI) - Vụ du khách Trung Quốc mặc áo in bản đồ đường lưỡi bò khiến dư luận Việt Nam phẫn nộ cho thấy là tranh chấp giữa Việt Nam với Trung Quốc trên vấn đề chủ quyền Biển Đông nay đã lan sang ngành du lịch. Sự kiện này cũng được báo chí quốc tế quan tâm, thể hiện qua một bài báo đăng trên trang Asia Times ngày 24/05/2018.

Sóng ngầm bên dưới Biển Đông (BBC) - Ký giả Bùi Văn Phú bàn về an ninh trên Biển Đông nhân một hội thảo tổ chức tại Đại học Berkeley, Hoa Kỳ.

Ngư dân Việt lại bị tàu nước ngoài tấn công và cướp ngư cụ (RFA) - Tàu đánh cá TRung Quốc vào tháng tư vào đến cách bãi biển Đà Nẵng 30 hải lý.

Xử phúc thẩm các thành viên Hội Anh Em Dân Chủ (RFA) - 4 thành viên của Hội Anh em dân chủ kháng cáo bản án sơ thẩm gồm: ký giả độc lập Trương Minh Đức, luật gia Nguyễn Bắc Truyển, kỹ sư Phạm Văn Trội và mục sư Nguyễn Trung Tôn.

Hoa Kỳ yêu cầu Việt Nam trả tự do cho Mẹ Nấm và thành viên Hội Anh Em Dân Chủ (RFA) - Đài Á Châu Tự Do có cuộc phỏng vấn với ông Scott Busby, Phó Trợ lý Ngoại Trưởng Mỹ thuộc văn phòng phụ trách vấn đề dân chủ, nhân quyền, và lao động, về đối thoại nhân quyền lần thứ 22 giữa Mỹ và Việt Nam.

​Mỹ quan ngại về luật an ninh mạng sắp được Quốc hội Việt Nam thông qua (VOA) - Chính phủ Mỹ vừa đưa ra những quan ngại với phía Việt Nam về dự thảo luật an ninh mạng trong bối cảnh các nhà hoạt động lo sợ rằng bộ luật mới sẽ làm tổn hại đến kinh tế cũng như trấn áp trực tuyến các tiếng nói bất đồng chính kiến

Luật An ninh mạng ảnh hưởng 'quyền kinh tế, chính trị' (BBC) - Mỹ bày tỏ quan ngại về dự luật này, trong khi đó có thông tin dự luật sẽ ảnh hưởng đến quyền kinh tế và chính trị của công dân.

Đừng để VN trở thành kẻ thù của các giá trị tiến bộ (BBC) - Dự thảo Luật an ninh mạng Việt Nam nhắm tới mục đích cao nhất là gỡ những bài viết trên Blog hay trên Facebook?

Từ ngày 1-7-2018: Người dân Thủ Thiêm có quyền yêu cầu bạch hóa mọi thông tin quy hoạch (BoxitVN) - Trúc Giang - Người dân Thủ Thiêm có quyền đòi hỏi chính quyền TP Hồ Chí Minh phải minh bạch toàn bộ hồ sơ liên quan đến quy hoạch bán đảo Thủ Thiêm để người dân biết tường tận, kể cả việc cung cấp cho người dân toàn bộ bản sao chụp số hồ sơ này. Minh bạch mọi thông tin. Hiện nay, trên mạng xã hội đang tiếp tục lấy chữ ký cho một bản kiến nghị yêu cầu nhà chức trách phải trả lại những diện tích đất đai tại bán đảo ...

Đặc khu kinh tế - thảm họa mới (VOA) - Chỉ cần vài ngày nữa, sau khi Quốc hội “bấm nút”, dự luật về “Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt” sẽ trở thành luật, những “nhà đầu tư” giống như Formosa có thể hiên ngang bước tới vì “khung pháp luật của Việt Nam hiện nay” đã “phù hợp”.

Mưu mánh Đặc khu, đủ kiểu bán đủ kiểu lừa (BoxitVN) - Đỗ Minh Tuấn - Cách đây 3 năm, BVN đã đưa ra một nhận định có vẻ như còn hơi rụt rè: Xem ra Đảng CSVN đã mất tính chính danh trong mắt dân tộc. Đến nay, sau 3 năm với đủ thứ hay bậc đổi ngôi, từ Ba X với các Tập đoàn kinh tế khổng lồ trôi sông đổ biển đến cụ Tổng Lú hăm hở kế chân lo bặm môi trợn mắt thổi lửa đốt lò, hình như tính chính danh không những không có chút biểu hiện vãn ...

VNTB - Từ 10 điều bi ai cho đến nỗi lo 9 điểm về ba đặc khu kinh tế (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Mong muốn các đặc khu ra đời và hỗ trợ cho nền kinh tế Việt nam vượt qua các giai đoạn khó khăn cũng như tiến tới cái gọi là ‘cất cánh’ là mong muốn của nhiều người. Nhưng bên cạnh mong muốn và kỳ vọng, thì cũng tồn tại nỗi lo lắng không khác gì nỗi lo của ĐBQH Trương Trọng Nghĩa.

VNTB - Các chủ đầu tư BOT giao thông đường bộ có phải ký lại thỏa thuận về hoàn vốn đầu tư? (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) Sở dĩ đặt vấn đề như vậy vì hiện nay các trạm thu phí BOT đường bộ được chuyển thành “trạm thu giá BOT”. Theo lập luận của cơ quan chức năng, “thu giá” khác với “thu phí”, mặc dù trong từ điển tiếng Việt hiện chưa có cụm từ “thu giá”. Ngoài ra việc định nghĩa pháp lý về “thu giá” cũng không rõ ràng.

‘Lò’ ông Trọng lại tự nguội lạnh? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Nguyễn Phú Trọng và bức thư yêu cầu công khai tài sản. Nửa năm sau những triệu chứng nguội lạnh bất thường tại Hội nghị trung ương 6 vào tháng Mười năm 2017, một lần nữa lại xuất hiện dấu hiệu đổ bệnh của ‘lò ông Trọng’ ở Hội nghị trung ương 7 vào tháng Năm năm 2018. ‘Lò’ lại đổ bệnh ‘Ai đã trót nhúng chàm thì sớm tự giác gột rửa’ và ‘mở đường cho người ta tiến’ là những phát ngôn đượm nét xuôi xị của Tổng bí ...

Ý kiến thảo luận rất ‘nóng’ của Thứ trưởng Lê Chiêm ở Quốc hội (BoxitVN) - Đức Minh ghi - Hoan hô thượng tướng Lê Chiêm. Tướng gốc Quảng Nam Lê Chiêm bất chấp nhóm lợi ích hùng mạnh trong quân đội, từng tuyên bố quân đội không làm kinh tế, ngày hôm qua tại Quốc hội đã cực lực lên án tàu thuyền Trung Quốc xâm lấn biển của Việt Nam. Tướng Lê Chiêm là người duy nhất ở Quốc hội đã đầy dũng khí hướng dư luận đang phân tán vào quá nhiều sự kiện khác nhau để chú ý vào vấn đề chủ quyền quốc gia bị ...

Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa MTTQ Việt Nam TP Hà Nội với một số thành phố của Trung Quốc (BoxitVN) - Hiền Phương - Trong khi giặc đang hoành hành cả trên đất liền lẫn trên biển thì “nó” lại đưa ra chủ trương này đây. Báo Hà nội mới ngày 24-5-2918 đưa tin: THÚC ĐẨY QUAN HỆ HƠP TÁC giữa MTTQVN thành phố Hà Nội với một số thành phố của TRUNG QUỐC (?!) Thế chẳng phải coi giặc là bạn, coi dân là thù, coi đất nước là hàng hoá bán buôn bán lẻ ư? Nguyễn Nguyên Bình. “Nó” mà bà Nguyễn Nguyên Bình nói ở đây là ai thế nhỉ? Là MTTQ Hà ...

VNTB - Du khách Trung Quốc không còn hợp thời ở Việt Nam (VNTB) - Vũ Quốc Ngữ dịch (VNTB) Tranh cãi và âm mưu xoay quanh một nhóm khách du lịch người Trung Quốc mặc áo phông có in hình lưỡi bò (hay đường gấp khúc chín đoạn) thể hiện tuyên bố của Bắc Kinh ở Biển Đông. Nếu mục tiêu của một số khách du lịch Trung Quốc là chọc tức Việt Nam, thì một cách chắc chắn để làm như vậy sẽ là nhập cảnh vào Việt Nam với chiếc áo phông khiêu khích chủ quyền của Hà Nội ở Biển Đông.

Việt Nam thua trắng gói thầu G2P của Philippines (RFA) - Doanh nghiệp Việt Nam không trúng bất cứ lô thầu nào trong gói thầu 250 ngàn tấn gạo 25% tấm do Cơ quan Lương thực quốc gia Philippines (NFA) mở thầu hôm 22 tháng 5 năm 2018.

Rừng ở Việt Nam: báo cáo và thực tế (RFA) - Mảng rừng của Việt Nam từng bị chiến tranh tàn phá và sau này thu hẹp dần vì nhiều lý do. Do đó Chính phủ Hà Nội phải đặt nặng công tác khôi phục và phát triển rừng suốt thời gian qua thông qua vô số biện pháp. Vậy kết quả ra sao?

Sài Gòn chưa hết ngập vì 'chọn sai cách'? (BBC) - Mạng xã hội dấy lên tranh cãi về báo cáo của Trung tâm Chống ngập TP. Hồ Chí Minh về tình trạng ngập lụt.

Vụ xử BS Hoàng Công Lương 'nhiều sơ sót' (BBC) - Các ý kiến nói với BBC rằng phiên tòa khép tội bác sĩ Hoàng Công Lương có nhiều vấn đề và tỏ ra không khách quan.

Thu giá hay tăng giá: câu chuyện của phẫn nộ! (BoxitVN) - Tâm Don - THU GIÁ: VẤN ĐỀ CỦA CẢ “HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ” Phản ứng của cộng đồng về “thu giá” đã lác đác có từ hàng tháng trước (trong đó bản thân đã yêu cầu “trừng trị Bộ GTVT tội phá hoại tiếng Việt”), vài ngày nay bùng lên rầm rộ. Từ chỗ phê phán tội “phá hoại tiếng Việt”, phản ứng đột biến cao khi nghe tay Thể biện bạch (quá ngu hay quá trắng trợn?): đổi tên “phí” thành “giá” để “lách” việc phải thông qua Quốc hội điều chỉnh ...

Tăng giá xăng: ‘Bóng đang ở sân Quốc hội’ (BBC) - Một chuyên gia kinh tế khuyến cáo Quốc hội Việt Nam ‘hết sức thận trọng’ với đề xuất tăng giá xăng dầu của Bộ Tài chính.

‘Tăng giá xăng ảnh hưởng lớn tới toàn xã hội’ (BBC) - Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nói Quốc hội nên thận trọng đánh giá ‘mặt được mặt mất’ với đề xuất tăng giá xăng của Bộ Tài chính.

Bỏ xăng Ron 95, lợi hay hại? (RFA) - Hiện nay, trên thị trường xăng Việt Nam có hai loại xăng gồm Ron, tức xăng A, và xăng E. Xăng Ron được xem là dòng xăng không chì. Hiện tại, nhà nước khuyến cáo dùng xăng E tức xăng sinh học có pha từ 5% Ethanol trở lên để thay thế các loại xăng Ron và có thể trong thời gian tới, xăng E sẽ chiếm toàn bộ thị trường xăng Việt Nam. Vấn đề này gây ra nhiều phản ứng trái chiều trong người tiêu dùng. Bởi hầu hết các dòng xe đều gặp trục trặc khi chạy xăng E.

Giải thưởng lãnh đạo mang tên giáo sư người Mỹ gốc Việt (VOA) - Hôm 16/05 vừa qua, trường Kĩ sư thuộc ĐH Công giáo Hoa Kỳ, gọi tắt là CUA công bố một giải thưởng mang tên vị hiệu trưởng gốc Việt đầu tiên của trường, giáo sư Charles Cường Nguyễn. Giải thưởng mang tên School of Engineering Establishes New Charles Nguyen Leadership Award này trị giá 4.000 đô la, mỗi năm sẽ được trao cho một sinh viên có thể hiện vượt trội trong khả năng lãnh đạo.

Bất động sản Việt Nam hút khách Trung Quốc (VOA) - Bất động sản Việt Nam đang thu hút nhiều khách hàng từ Trung Quốc và Hong Kong đến đầu tư vì giá cả thấp hơn so với các nước láng giềng trong khu vực như Singapore và Thái Lan

20 ngư dân Việt Nam bị bắt ở Philippines (RFA) - Hai tàu đánh cá với 20 ngư dân Việt Nam đã bị lực lượng vũ trang Philippines bắt ngoài khơi đảo Palawan của Phillipines do bị nghi săn trộm cá mập.

Việt Nam ngưng nhập khẩu phế liệu do quá tải (RFA) - Một số cảng biển của Việt Nam sẽ tạm ngưng nhập khẩu vật liệu tái chế trong thời gian từ 25/06 đến 15/10 do quá tải. Truyền thông quốc tế dẫn nội dung trong lá thư do cảng biển Tân Cảng-Cát Lái gửi đến các công ty vận tải biển, được Viện Công nghiệp Tái chế Phế liệu (ISRI) thu thập và chia sẻ hôm 24/05.

“Thực dân Pháp” tốt hay xấu? (RFA) - Chúng ta ngày nay đều biết rằng Mỹ hoàn toàn không phải đế quốc thực dân đi xâm chiếm khai thác bóc lột nước khác như lời Cộng sản tuyên truyền, nhưng ngay cả những “thực dân” thực thụ như nước Pháp có thực sự xấu xa?

Bắt 20 kg sừng tê giác tại Lào Cai (RFA) - Công an Thành phố Lào Cai phát hiện hơn 20 kg sừng tê giác vận chuyển trái phép trong một xe ô tô từ Vĩnh Phúc lên Lào Cai vào rạng sáng ngày 24 tháng 5.

Công bố báo cáo công bằng thuế Việt Nam 2017 (RFA) - Hệ thống thuế của Việt Nam năm 2017 vẫn đang chiếm tỷ trọng khá lớn trong tổng sản phẩm quốc nội.

Nhân quyền từ đáy lòng hay món hàng trao đổi? (VOA) - Và nay nguy cơ đang đến, đó là, yêu cầu đưa Việt Nam vào danh sách CPC - Country of Particular Concern - Nước cần Quan tâm Đặc biệt – với nhiều trừng phạt nặng nề để cảnh báo, thúc ép đi vào con đường quang minh chính trực.

Tiếng Việt càng ngày càng… khó! (VOA) - “Thu giá” cung cấp thêm bằng chứng cho thấy, giữ sự trong sáng về tư duy, chân phương trong diễn đạt bằng tiếng Việt giờ đã… lạc hậu. Sự lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của Đảng CSVN không chỉ trong phạm vi chủ trương, đường lối mà còn...

Phát ngôn 25/5: 'Bao giờ cho đến ngày xưa' (BBC) - Cử tri ước gì đời sống kinh tế 'như ngày nay', còn đạo đức xã hội 'như ngày xưa', theo đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An.

Những người "vô tổ quốc" (VOA) - Những giọt nước mắt này của Robert Huỳnh, là để dành cho người anh trai vắn số, qua đời không lâu sau khi đặt chân tới Hoa Kỳ. Và nó cũng là những giọt nước mắt mà anh dành cho chính tương lai bất định của mình, cho người mẹ già năm nay đã hơn 80 chục tuổi. Robert Huỳnh nằm trong số 8.600 người Việt trong danh sách chờ bị trục xuất về Việt Nam của Sở Di trú Hoa Kỳ.

BNG đang xác minh phụ nữ Việt tử vong trong cuộc truy thuế ở Ba Lan (VOA) - BNG Việt Nam và giới hữu trách Ba Lan đang tìm cách xác minh các thông tin về một phụ nữ Việt Nam nhảy lầu tự tử trong một cuộc truy quét những người trốn thuế ở Ba Lan

VN xét xử chủ garage ô-tô từng bị Mỹ trục xuất bằng phi cơ thuê (VOA) - Nguyễn Đức Dũng, còn được gọi là Dũng “Thẹo”, người từng bị Bộ An ninh Nội địa Mỹ dẫn độ về Việt Nam bằng máy bay thuê bao, đã ra tòa hôm thứ Sáu ngày 25/5/2018 tại thành phố Hồ Chí Minh.


Bắc Triều Tiên "vẫn sẵn sàng" dù Mỹ hủy thượng đỉnh (RFI) - Hôm nay, 25/05/2018, Bình Nhưỡng tuyên bố vẫn mở cánh cửa thượng đỉnh với Washington vài giờ sau khi tổng thống Mỹ bất ngờ loan báo đình chỉ « điểm hẹn lịch sử » được dự trù vào ngày 12/06/2018 tại Singapore. Chính giới Hàn Quốc phân đôi: Phe bảo thủ, luôn nghi ngờ Bình Nhưỡng âm mưu với Bắc Kinh để thoát cấm vận, tuyên bố ủng hộ quyết định gây sức ép của Donald Trump, trong khi phe tả kêu gọi tổng thống Hàn Quốc vận động Hoa Kỳ và Bình Nhưỡng nối lại đối thoại. Đây cũng là phản ứng bối rối của tổng thống Moon Jae In.

Bắc Triều Tiên : bức thư kỳ lạ của Donald Trump gửi Kim Jong Un (RFI) - Bức thư với lời lẽ gây ngạc nhiên được gửi tới Kim Jong Un ngày 24/05/2018 hoàn toàn là của Donald Trump. Theo nhật báo Pháp Le Parisien, một quan chức Nhà Trắng đã khẳng định điều này.

Vì sao Donald Trump hủy thượng đỉnh với Kim Jong Un ? (RFI) - Sự kiện tổng thống Mỹ Donald Trump hủy cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un được hầu hết các báo Pháp chú ý. Libération ghi nhận « Trump lại tỏ ra thù địch với Bắc Triều Tiên », La Croix tìm cách giải thích « Vì sao cuộc gặp thượng đỉnh Kim-Trump không diễn ra », còn Le Figaro cho rằng « Trump hủy cuộc họp với Kim vì sợ thất bại ».

Kim Jong Un được lợi khi thượng đỉnh với Trump bị hủy ? (RFI) - Ngày hôm qua, 24/05/2018, tổng thống Mỹ đã loan báo việc hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, dự trù mở ra ngày 12/06 tại Singapore. Phía Mỹ đã rầm rộ quảng bá cho quyết định này, quy toàn bộ trách nhiệm về đổ vỡ cho phía Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, theo nhiều nhà quan sát, khi đơn phương phá vỡ hội nghi trước lúc diễn ra, tổng thống Mỹ Donald Trump đã vô tình giúp đối thủ của mình đạt tất cả các mục tiêu mong muốn là vừa giữ được kho vũ khí hạt nhân của mình, vừa nâng cao được uy tín trên quốc tế, vốn rất tồi tệ trong thời gian qua.

TT Trump khen Triều Tiên phản ứng tích cực (VOA) - Tổng thống Trump viết trên Twitter: "Rất phẩn khởi nhận được tuyên bố tích cực và hiệu quả từ Bắc Triều Tiên. Chúng ta sẽ sớm thấy nó dẫn đến đâu, hy vọng sẽ đến sự thịnh vượng và hòa bình dài lâu...”

Tòa Bạch Ốc nêu 3 lý do hủy thượng đỉnh Trump – Kim (VOA) - Hôm 25/5 Triều Tiên cho biết họ vẫn sẵn sàng họp thượng đỉnh với Hoa Kỳ “bất kỳ lúc nào” và bằng “bất cứ hình thức nào.”

Triều Tiên đóng cửa địa điểm thử nghiệm hạt nhân (VOA) - Triều Tiên ngày 24/5 đóng cửa địa điểm thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri để chứng tỏ cam kết phi hạt nhân hóa trước cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Triều, chỉ vài giờ trước khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố hủy bỏ cuộc họp được mong đợi.

Pháp, Nga, Trung kêu gọi Mỹ và Bắc Triều Tiên duy trì đối thoại (RFI) - Ngay khi được tin tổng thống Mỹ hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Bắc Triều Tiên, chiều hôm qua, 24/05/2018, hai tổng thống Nga và Pháp đã lập tức tỏ ý lấy làm tiếc và kêu gọi Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên tiếp tục đối thoại.

Pháp kêu gọi Mỹ-Triều tiếp tục tiến tới thượng đỉnh (VOA) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 24/5 bày tỏ hy vọng Mỹ và Triều Tiên sẽ tiếp tục làm việc hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hủy cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un.

TQ phạt hãng Nhật vì công nhận Đài Loan (BBC) - Hãng bán lẻ nổi tiếng Muji đã bị Trung Quốc phạt tiền vì đã công nhận Đài Loan là một quốc gia trên bao bì.

Đài Loan mất thêm một đồng minh ngoại giao vì Trung Quốc (VOA) - Đài Loan ngày 24/5 mất thêm một đồng minh ngoại giao thứ nhì trong vòng chưa tới một tháng khi Burkina Faso loan báo cắt quan hệ với hòn đảo tự trị sau áp lực gia tăng của Trung Quốc đòi các nước Châu Phi phải từ bỏ quan hệ với lãnh thổ mà Bắc Kinh coi là một tỉnh của mình.

Đài Loan điều máy bay chiến đấu theo dõi máy bay ném bom của Trung Quốc (RFA) - Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết các máy bay của nước này giám sát hai máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc khi các máy bay này bay qua kênh Bashi ở phía nam Đài Loan và eo Miyako, gần đảo Okinawa của Nhật Bản.

Hai nhân viên tình báo Pháp bị truy tố về tội « phản bội » theo Trung Quốc (RFI) - Từ tháng 12/2017, hai nhân viên mật vụ của Pháp bị tống giam vì bị nghi ngờ hoạt động cho tình báo Trung Quốc. Chính phủ Pháp nhìn nhận vụ việc này « rất nghiêm trọng » nhưng không nói rõ quy mô thiệt hại đến mức độ nào.

Tập trận RIMPAC : Bắc Kinh giận dữ vì Mỹ rút lời mời (RFI) - Ngay sau khi Lầu Năm Góc loan báo quyết định không mời Trung Quốc tham gia cuộc tập trận hải quân đa quốc gia RIMPAC 2018, do Mỹ tổ chức hai năm một lần, bộ Quốc Phòng Trung Quốc hôm qua, 24/05/2018 đã lập tức lên tiếng phản đối, cho rằng hành động của Mỹ "thiếu xây dựng, không giúp ích gì cho việc hợp tác và xây dựng lòng tin lẫn nhau giữa hai quân đội".

Giới trẻ Trung Quốc phát chán vì phải làm việc nhiều (BBC) - Đôi khi, không có lý do gì để làm việc dài đến thế, chẳng qua là cả một nền văn hoá làm việc

Vì sao giới nhà giàu TQ đổ tiền mua tranh Picasso? (BBC) - Tình yêu nghệ thuật hay nguyên nhân nào khác ẩn sau sự hâm mộ cuồng nhiệt của các đại gia TQ đối với các tác phẩm của danh họa người Tây Ban Nha?

Malaysia : Gần 30 triệu đô la tiền mặt ở nhà Najib Razak (RFI) - Theo AFP, cảnh sát Malaysia hôm nay, 25/05/2018, cho biết đã tịch thu được gần 30 triệu đô la tiền mặt khi khám xét dinh thự, và những căn hộ sang trọng, tổng cộng 12 nơi, có liên quan đến cựu thủ tướng Najib Razak, bị cáo buộc tham ô. Bên cạnh đó, cảnh sát cũng tịch thu 400 túi xách tay, đồng hồ, nữ trang.

Cảnh sát Malaysia tịch thu 28 triệu đôla trong đại án 1MDB (VOA) - Hôm 25/5, Cảnh sát Malaysia cho biết đã tịch thu 114 triệu ringgit (tương đương 28,6 triệu đôla) và hơn 400 túi xách hàng hiệu tại căn hộ cao cấp của cựu Thủ tướng Najib Razak.

Hà Lan và Australia buộc Nga phải chịu trách nhiệm vụ rơi máy MH17 (VOA) - Hôm thứ Sáu 25/5 Hà Lan và Australia cho biết chính phủ Nga phải chịu trách nhiệm một phần trong vụ rơi máy bay MH17.

MH17: Hà Lan và Úc quy trách nhiệm cho Nga (RFI) - Đúng như chờ đợi, một hôm sau khi kết quả điều tra về vụ phi cơ Malaysia Airlines bị bắn rơi trên không phận Ukraina vào năm 2014 được công bố, chính phủ Hà Lan ngày 25/05/2018 cho biết là Hà Lan và Úc đã cho rằng nước Nga phải chịu trách nhiệm về thảm họa này. Kết quả điều tra đã chỉ rõ là máy bay của chuyến MH17 bị trúng tên lửa của quân đội Nga.

Nga, Pháp thúc đẩy nỗ lực cho hòa bình Syria (VOA) - Nga, Pháp muốn lập một cơ chế giữa các cường quốc để thúc đẩy tìm kiếm giải pháp chính trị tại Syria, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 24/5 loan báo.

TT Pháp muốn hợp tác với đồng nhiệm Nga trên các hồ sơ "nóng" (RFI) - Một năm sau cuộc gặp ở Versailles, Pháp, Tổng thống Macron và Putin đã gặp lại nhau vào hôm qua, 24/05/2018 tại Saint-Pétersbourg, và trao đổi suốt 3 tiếng rưỡi đồng hồ. Hai bên muốn cho thấy quyết tâm làm việc với nhau trên các hồ sơ nóng, đặc biệt là hạt nhân Iran.

Ngoại trưởng Pompeo: Mỹ không thúc đẩy thay đổi chế độ Iran (VOA) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố chính quyền Tổng thống Trump không thúc đẩy việc thay đổi chế độ tại Iran, mà là để đạt được sự đồng thuận của thế giới về phương cách khiến Tehran “hành xử như một quốc gia thông thường.”

Hạt nhân Iran : Ủy ban giám sát họp tại Vienna (RFI) - Trong nỗ lực duy trì hiệp định hạt nhân Iran, một cuộc họp gồm Liên Hiệp Châu Âu, Nga, Trung Quốc và Iran, những quốc gia ký kết thỏa hiệp vào năm 2015, diễn ra tại trụ sở của Cơ Quan Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế vào ngày thứ sáu 25/05/2018, theo yêu cầu của Teheran.

Iran ra hạn chót để EU trình giải pháp cứu vãn hiệp định hạt nhân (VOA) - Iran muốn các cường quốc châu Âu trước cuối tháng 5 này phải trình cho họ các biện pháp đền bù cho quyết định từ bỏ thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của Mỹ.

‘Trùm’ điện ảnh Weinstein nộp 1 triệu đôla để tại ngoại hầu tra (VOA) - Ông 'trùm điện ảnh' Harvey Weinstein bị truy tố một tội hiếp dâm cấp một, một tội hiếp dâm cấp ba và một tội quấy rồi tình dục cấp một.

Bị bố mẹ đuổi khỏi nhà ở tuổi 30 (BBC) - Một cặp vợ chồng ở New York mới thắng trong vụ kiện với chính con đẻ mình nhằm đuổi anh ra khỏi nhà.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét