Thứ Sáu, 11 tháng 5, 2018

Bản tin ngày Thứ sáu 11 tháng 5 năm 2018


 
mắt người chết trừng trừng không chịu nhắm
Nguyễn Duy

Tôi tình cờ “nhặt” trên FB một tác phẩm khá độc đáo của Marc Riboud. Ông “chớp” được cảnh một anh bộ đội (với con búp bê nằm dưới nắp ba lô, và cái sắc cầm tay) đang trên đường trở về quê cũ.
Cùng với bức ảnh là lời bình, cũng độc đáo không kém, của face booker Nguyễn Hoàng : “Thằng này coi vậy mà hiền, chỉ lấy con búp bê cho con và cái bóp đầm cho vợ mà thôi.” 


Xuân Dương
07:19 11/05/18 

(GDVN) - Không phải hôm nay người dân Thủ Thiêm mới khóc, không ít người đã khóc từ ngày bắt đầu giải phóng mặt bằng khi ngôi nhà họ ở bỗng bị lấy mất...
Khóc thương thân phận những con người cùng khổ trong xã hội, Nguyễn Du viết "Truyện Kiều", Ngô Tất Tố viết "Tắt đèn", Nam Cao viết "Chí Phèo",…
Thế rồi chính Nguyễn Du cũng phải đau đớn thốt lên: “Bất tri tam bách dư niên hậu; Thiên hạ hà nhân khấp Tố Như” (Dịch nghĩa: Không biết hơn ba trăm năm nữa, thiên hạ có ai khóc Tố Như chăng?).


RFA
2018-05-09 

Thêm một facebooker bị Tòa Án Nhân Dân Thành Phố Hồ Chí Minh kết án 4 năm 6 tháng tù giam trong phiên sơ thẩm diễn ra vào ngày 9/5/2018 với cáo buộc ‘tuyên truyền chống nhà nước’.

Theo cáo trạng, tài khoản facebook “Hieu Bui” thuộc ông Bùi Hiếu Võ, đăng những bài viết nói xấu đảng và nhà nước nhằm kích động khủng bố, phá hoại nề chính trị và kinh tế.


Thứ Năm, 10 tháng 5, 2018 | 10.5.18

Cuộc đời bao người, cuộc sống bao gia đình đã phải thiệt thòi những ngày hạnh phúc. Cuộc sống xã hội đã phải thiệt thòi bao nhiêu con người tràn đầy năng lượng, tràn đầy những hành động tử tế, tốt lành, làm đẹp cho đời. Thay vào đó là những luật sư bất đắc dĩ đầy bức bối, những đoàn người khiếu kiện, biểu tình năm này tháng nọ…


Ngồi dự buổi tiếp xúc cử tri quá nóng hôm nay, mình đã thử note trên sổ tay những gì mà những người dân Thủ Thiêm đã mất.
Quá nhiều, gần như là tất cả. Tuy nhiên, mất nhiều không chỉ là người dân, mà chính quyền cũng đã và đang mất. Rất nhiều. Cũng gần như tất cả.
Mất gì?

CHUYỆN VIỆT NAM


Dân trí Phân tích những khác biệt khi Trung ương Đảng xem xét đề án xây dựng đội ngũ cán bộ chiến lược với thời làm Nghị quyết về chiến lược cán bộ 20 năm trước, nguyên Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Quang Thưởng khẳng định, thời nay không có Bộ trưởng nào nghèo…
Không Bộ trưởng, Chủ tịch tỉnh nào nghèo!


Phương Linh
06:11 08/05/18

 (GDVN) -Cho tới chiều ngày 7/5, ông Đặng Công Tráng vẫn là Trưởng khoa Luật của Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, và đến trường làm việc bình thường.

Cho tới nay, sự việc Tiến sĩ Đặng Công Tráng – Trưởng khoa Luật, Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, cùng với một số cộng sự bị phát hiện là có sao chép luận văn của người khác đã kéo dài 2 tháng.


Dân trí “Chạy” tuổi, theo tôi cũng đã là tham nhũng rồi thì “chạy chức, chạy quyền” chính là đại tham nhũng. Có người đồng cấp hơn tôi 1 tuổi, khi tôi gọi bằng “ông” xưng “tôi” thì tỏ ra khó chịu vì tôi ít tuổi hơn. Đùng một cái ra Đại hội, người đó lại thành ra ít hơn tôi 1 tuổi”…

Nhà báo Nhị Lê - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản trao đổi xung quanh những điểm mới của đề án “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất và uy tín ngang tầm nhiệm vụ” được trình Trung ương cho ý kiến tại Hội nghị lần thứ 7 đang diễn ra.



Trump says he will meet North Korea's Kim Jong Un on June 12 in Singapore
Thứ Sáu, 11 tháng 5, 2018
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ gặp lãnh tụ Bắc Hàn ở Singapore, nhà lãnh đạo Mỹ cho biết.

"Cuộc gặp nhiều kỳ vọng giữa ông Kim Jong Un và tôi sẽ diễn ra tại Singapore vào ngày 12/6", "ông chủ" Nhà Trắng viết sáng 10/5 trên Twitter.

"Cả hai chúng tôi sẽ cố gắng biến nó thành một khoảnh khắc đặc biệt cho Hòa bình Thế giới".

Theo Reuters, Singapore là một đồng minh thân cận của Mỹ và tàu hài quân Hoa Kỳ thường xuyên ghé thăm quốc gia Đông Nam Á này.

Cuối tháng trước, ông Trump từng đề nghị tổ chức cuộc họp thượng đỉnh tại khu phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên. Nhưng theo Reuters, các trợ lý cho rằng điều đó không khác nào đi "tới sân" của ông Kim.


10/05/2018
Reuters

Sáng sớm ngày 10/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đến căn cứ quân sự gần thủ đô Washington đón ba công dân Mỹ từng bị Triều Tiên giam giữ. Tổng thống Trump cảm ơn lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un đã phóng thích ba công dân Mỹ này này và bày tỏ lạc quan về cuộc gặp thượng đỉnh Trump – Kim sắp tới.


Cập nhật mới nhất 09/05/2018


Quyết định của Tổng thống Trump

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 8/5 thông báo Mỹ rút ra khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran.

“Mỹ sẽ không đe dọa suông,” ông nói trong bài phát biểu được tường thuật từ Tòa Bạch Ốc.

Ông Trump tuyên bố thỏa thuận đạt được năm 2015 dưới thời của cựu Tổng thống Barack Obama có các nước Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc cùng tham gia ký kết với Mỹ và Iran là ‘một thỏa thuận một chiều tồi tệ mà lẽ ra không bao giờ nên có” và rằng Mỹ “sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế ở mức độ cao nhất” lên Iran.
Quyết định của ông Trump có nghĩa là Chính phủ Iran giờ đây phải quyết định có làm theo Mỹ, tức là cũng rút ra khỏi thỏa thuận, hay là cố gắng cứu vãn những phần còn lại của thỏa thuận.


Động thái của Mỹ có thể khiến lượng dầu xuất khẩu từ Iran bị hạn chế giữa lúc nguồn cung toàn cầu bị thắt chặt...

Diệp Vũ
09/05/2018 

Giá dầu thế giới bật tăng sáng 9/5, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rời khỏi thỏa thuận hạn nhân với Iran và áp lệnh trừng phạt trở lại đối với nước này. Động thái của ông Trump có thể khiến nguồn dầu xuất khẩu từ Iran bị hạn chế trong bối cảnh nguồn cung dầu toàn cầu vốn dĩ đã bị thắt chặt gần đây.

Lúc hơn 9h theo giờ Việt Nam, giá dầu WTI giao sau tại thị trường Mỹ tăng 1,55 USD/thùng, tương đương tăng 2,2% so với đóng cửa phiên đêm qua tại New York, đạt 70,61 USD/thùng, cao nhất từ cuối năm 2014.

09/05/2018 

Hôm 8/5, Tổng thống Mỹ tuyên bố rút ra khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran mà nước này đã ký kết với các cường quốc khác Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc và Iran hồi năm 2015. Hành động này sẽ khiến Iran trả đũa và có thể dẫn đến nhiều hậu quả cho khu vực Trung Động. Hãng tin Reuters đã đưa ra những kịch bản sau đây:
Về Hiệp định:

Giới chức Iran nói rằng một lựa chọn họ đang nghiên cứu là rút hoàn toàn ra khỏi Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT). Lãnh tụ tối cao nước này Ayatollah Ali Khamenei nói rằng nước ông không quan tâm đến việc phát triển vũ khí hạt nhân. Nhưng nếu Iran rút ra khỏi NPT, thì nó sẽ là hồi chuông báo động toàn cầu.


Tổng thống Donald Trump nói thỏa thuận ký năm 2015 không đem lại bình an, hòa bình
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/5 tuyên bố rút ra khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran, từng do Barack Obama ký năm 2015.

Iran đáp lại rằng sẽ khởi đầu lại việc làm giàu uranium, quan trọng cho cả hoạt động năng lượng hạt nhân lẫn làm vũ khí.

Sau đây là toàn văn phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/5:

"Thưa đồng bào người Mỹ, hôm nay, tôi muốn cập nhật về nỗ lực của chúng tôi nhằm ngăn Iran không có được vũ khí hạt nhân.


Thứ Tư, ngày 9/5/2018 - 05:50
 (PL)- Dù kiên quyết từ chối một số yêu cầu quan trọng của Mỹ, Trung Quốc đang thể hiện thiện chí theo đuổi đàm phán nhằm né tránh một cuộc chiến tranh thương mại.

Hôm qua (8-5), Đại sứ Trung Quốc (TQ) tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Zhang Xiangchen đã có cuộc chạm trán tại Geneva (Thụy Sĩ) với Phó đại diện thương mại Mỹ tại WTO Dennis Shea, người được đánh giá là “diều hâu” với kinh tế TQ về những căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới kéo dài từ tháng 3 đến nay.
Quyết không theo xếp đặt của Mỹ


Cơ quan Thanh tra An toàn thực phẩm Hoa Kỳ sẽ tổ chức thanh tra thực tế tại Việt Nam trong thời gian tới để thẩm tra các nội dung liên quan...
KIỀU LINH
08/05/2018

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, cơ quan này đang triển khai đồng bộ các giải pháp để gỡ thẻ vàng của EC như: tổng hợp đầy đủ hồ sơ IUU và báo cáo khắc phục 9 kiến nghị của EC. 

Theo kế hoạch, từ ngày 16-22/5, đoàn kiểm tra của EC sẽ sang Việt Nam kiểm tra thực tế tại tỉnh Kiên Giang và Bình Định, đồng thời làm việc với các đơn vị liên quan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét