Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2018

Bản tin ngày Thứ sáu 4 tháng 5 năm 2018



Pham Thanh Tam

24/04/2018

Khi nói đến thơ tình người ta thường để ý đến các bức thơ tình của các ngôi sao vang bóng một thời trên sân khấu chính trị, màn ảnh, nghệ thuật hay mấy bức thư của các danh nhân, của ông vua, bà chúa, Napoléon Đại Đế, Hoàng Hậu Josephine, của Tổng Thống Washington, Lincoln, Roosevelt, của các văn hào thi bá Voltaire, Victor Hugo, Beethoven. Mới đây thư tình năm 1943 của viên phi công George H.W. Bush hồi thế chiến thứ ÌÌ trước khi trở thành Tổng Thống thứ 41 của nước Mỹ gởi cho vị hôn thê Barbara Pierce sau này là Cựu Đệ Nhất Phu nhân Barbara Bush qua đời ngày 17/4/18 ở tuổi 92 cũng đã được nhắc tới. Chẳng ai nghĩ đến thơ tình của những cặp tình nhân trong đám đông thầm lặng. Ấy vậy mà ông Võ Chinh Chiến, cựu Đại Úy VNCH vẫn nhớ như in từng dòng, từng chữ bức thư của một cán bộ gác cổng gởi cho người yêu nấu bếp vì ông thấy bức thư quá độc đáo, phản ảnh cả một thời đại.


Vietnam’s Seventh Plenum: What to Watch
Some key items to look for at a significant upcoming political event.

Song ngữ Việt Anh

Tiểu Nhi on Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2018

Những gì người ta có thể mong đợi từ Hội nghị tháng này, là sự củng cố chính trị của Trọng và sự suy giảm thêm quyền của người lao động Việt Nam, những người đã phải trả giá đắt cho việc quản lý tài chính kém của Đảng Cộng sản cầm quyền.

Dù chính trị Việt Nam thường lôi cuốn sự chú ý của quốc tế trong các kỳ Đại hội Đảng mỗi năm, các sự kiện chính trị quan trọng khác thường không được chú ý. Một trường hợp cụ thể là Hội nghị Trung ương lần thứ 7 của Uỷ ban Trung ương, nơi có thể có tới ba gương mặt mới gia nhập Bộ Chính trị, cơ quan ra quyết định hàng đầu của Đảng Cộng sản Việt Nam.


Trịnh Xuân Thanh bị đưa về nước từ Slovakia bằng chuyên cơ chở ông Tô Lâm?
29.04.2018 23:49 23139

Ông Peter Pellegrini Thủ tướng Slovakia sẽ đến nước Đức vào thứ Tư tới. Ông có những cuộc họp đã được lên kế hoạch với Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier và bà Thủ tướng Đức Angela Merkel. Một trong những nội dung của các cuộc họp sẽ là vấn đề vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh. Tờ Pravda nhấn mạnh, vụ bắt cóc này đã dẫn đến những căng thẳng trong quan hệ ngoại giao giữa  Đức và Việt Nam, và hơn thế nữa giờ đây nó gây căng thẳng đối với quan hệ ngoại giao giữa Đức và Slovakia cũng như giữa Slovakia và Việt Nam.



Vietnam data: Estimated Apr crude oil production falls 12% on year to 1.01 mil mt
Hanoi (Platts)

1 May 2018 1106 pm EDT/306 GMT

Vietnam is estimated to have produced 1.01 million mt (246,777 b/d) of crude oil in April, down 11.8% from the same month last year, according to data released Sunday by the General Statistics Office.

Actual crude production in the first quarter was 3.16 million mt, sliding 8.4% year on year.

In the first four months, the country produced an estimated 4.16 million mt of crude, down 9.4% year on year. The drop was in line with a declining trend in Vietnam's crude production.


Chuyên Việt Nam…
Một đất nước mà nhà cầm quyền không có bản đồ…để xây dựng. Nhưng DÂN thì có


Phương Thơ

Betsy Graseck (Phương Thơ) , an analyst at Morgan Stanley, talks about a shareholder proposal to separate Jamie Dimon's chairman and chief executive officer roles at JPMorgan Chase.

Thứ Năm, 3 tháng 5, 2018

Đó là những hồ sơ thật mà như đùa, có lẽ trước đây tôi đã phân tích là Vietnam is a surrealist's dream (Vietnam là giấc mơ của siêu thực). Đó là hồ sơ khó tin nổi là “bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm mà người ta giải tỏa mấy ngàn hộ dân nó mất tích”. Chuyện nghe như đơn giản, nhưng nó cực kỳ nghiêm trọng, ấy vậy mà mấy ông thứ trưởng Bộ Xây dựng vội vã đăng đàn nó đã vô giá trị là hết thời hạn. Câu chuyện nghe như đùa vậy. Đúng là một đất nước đang vô chủ là vô chính phủ.


Nguyễn Lam Hồng

3 tháng 5 2018

Trụ sở cơ quan tôi vốn là một biệt thự cổ, nằm ở vị trí rất đẹp ngay giữa Trung tâm TP Hồ Chí Minh, đoạn giáp giữa Quận 3 và Quận 1. Bất ngờ, vào mùa hè năm 2003, cơ quan nhận được một thông báo gửi đi từ Văn khố quốc gia Cộng Hòa Pháp nằm ở Paris.

Thông báo cho biết tòa nhà mà cơ quan chúng tôi đang sử dụng được xây từ năm 1903, những 7 năm trước khi ông Ngô Đình Diệm được sinh ra để có thể ở truồng. Sau trăm năm, từ Pháp, đơn vị xây dựng cho biết tòa nhà đã hết hạn bảo hành, bảo dưỡng. Từ đây, mọi biến động, thay đổi đối với tòa nhà, họ hết trách nhiệm. 


Hưng Long
06:40 04/05/18

(GDVN) - Luật sư Nguyễn Văn Hậu tiếc nuối, trong 20 năm qua công tác lưu trữ của các cơ quan chức năng có trách nhiệm đến đâu đã để làm mất bản đồ gốc.

Những ngày qua, dư luận trên cả nước quan tâm đến tấm bản đồ quy hoạch Khu đô thị Thủ Thiêm (quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh) đang bị thất lạc.

Sự việc đặt ra rất nhiều nghi vấn, trong đó, có nghi vấn việc thực hiện quy hoạch khu đô thị này có nhập nhèm, lợi ích nhóm.

Thậm chí, có ý kiến đặt hẳn vấn đề rằng có cán bộ đã trục lợi lớn từ việc không tuân thủ quy hoạch, dồn dân, ép dân không đúng để lấy mặt bằng...


Huy Đức

Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2018

Kịch bản của những người làm quy hoạch Thủ Thiêm từ thập niên 1990s (thời ông Võ Viết Thanh, Vũ Hùng Việt) là đấu thầu quốc tế. Tuy nhiên, yếu tố nước ngoài đã được sử dụng như những con ngáo ộp (đe doạ an ninh, chính trị) để các dự án BT ở đây rơi vào tay các nhà thầu sân sau. Những nhà thầu này từng giữ dự án nhiều năm mà không đầu tư một mét hạ tầng nào để sau đó bán lại với giá cao hơn gấp 3, 4 lần chi phí.

Phải biết những kẻ thực sự thủ đắc siêu lợi nhuận ở những nơi này (chưa phải là nhà đầu tư hiện thời) mới hiểu vì sao ngày 17-11-2015, khi đang thanh tra các dự án BT ở Thủ Thiêm, các thanh tra viên đã bị “mật rút” về Hà Nội.

Không chỉ phải phục hồi thanh tra để làm rõ các nhóm đặc quyền, đặc lợi đã chia chác Thủ Thiêm mà cần phải rút được những bài học nhằm bổ sung chính sách.



Dân trí Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Hồng Điệp - Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương (Thanh tra Chính phủ) - cho rằng, TPHCM cần sớm trả lời sòng phẳng, thẳng thắn với người dân là không có bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm, vì Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước cũng không có.

- Tại buổi đối thoại với người dân Thủ Thiêm tại TPHCM năm 2017, ông từng khẳng định rằng “đến nay qua kiểm tra thì hoàn toàn không thấy bản đồ kèm theo quy hoạch được duyệt theo quyết định của Thủ tướng”. Trước đó Ban Tiếp công dân Trung ương đã từng “đi tìm” bản đồ quy hoạch này?


 22:54 | Thứ năm, 03/05/2018

TP.HCM vừa có tuyên bố tại buổi họp báo trưa ngày 2.5, tòa nhà Dinh Thượng Thơ không cần được bảo tồn trong phương án xây dựng tòa nhà cải tạo, nâng cấp UBND - HĐND thành phố, sau 15 ngày trưng cầu ý kiến người dân. Tuy nhiên, Luật Di sản văn hóa sửa đổi lại cho thấy, quyết định này chưa đủ cơ sở.


Tại buổi họp báo của UBND TP.HCM sáng ngày 2.5, Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Nguyễn Thanh Nhã cho biết, trong phương án nâng cấp trụ sở UBND TP.HCM, vì Dinh Thương Thơ - tòa nhà gần 130 năm tuổi - không nằm trong danh mục di tích của ngành Văn hóa Thể thao, nên thành phố quyết định không bảo tồn tòa nhà này. 

Đồng tình, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM cho biết, chính quyền thành phố luôn chấp nhận những ý kiến trái chiều để điều chỉnh cho phù hợp, song “chúng ta có nhiều cách bảo tồn để gợi lại cho người đời sau hiểu về Sài Gòn kiến trúc xưa".



Nguyễn Thị Hậu

03/05/2018

TTO - Một số trí thức, nhà chuyên môn đặt vấn đề TP.HCM nên làm hết trách nhiệm trong việc giữ gìn dinh Thượng Thơ như di sản văn hóa, chứ không chỉ căn cứ vào thủ tục kiểu 'chưa có trong danh mục kiểm kê di tích' thì có thể đập bỏ.

Sau khi thông tin tòa nhà dinh Thượng Thơ không nằm trong danh mục kiểm kê di tích của ngành văn hóa thành phố được vị giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM đưa ra tại cuộc họp hôm 2-5, câu chuyện bảo tồn dinh Thượng Thơ lại được công chúng đặc biệt chú ý.

Ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM phát biểu về dinh Thượng Thơ- Video: TỰ TRUNG



Tâm Hồ

Thông tin Kim Jong Un bỗng dưng “xuống gà” thần tốc như hiện nay làm nhiều người không khỏi hồ hởi pha lẫn hoài nghi. Tạm gác qua chuyện nghi ngờ thành ý của Kim Jong Un, chỉ tập trung mổ xẻ những nguyên nhân khả dĩ tác động đến Bắc Hàn làm cho Kim Jong Un tỏ ra ngoan ngoãn bất thường để tin tưởng vào thành ý bất ngờ của cậu bé tên lửa.

Thế giới đã đứng ngồi không yên khi những màn đấu khẩu cao trào nổ ra vào năm ngoái giữa Trump và Ủn cùng với hành động leo thang thử tên lửa mang đầu đạn hạt nhân của Bắc Hàn và những tuyên bố cứng rắn không khoan nhượng từ phía Donald Trump. Tuy nhiên mọi việc cũng đâu vào đó, Kim Jong Un và Donald Trump đã không hành động như tuyên bố, chỉ có lệnh cấm vận mạnh tay của Liên Hợp Quốc đã được ban bố với lần đầu tiên có sự đồng thuận của Nga, Trung và Mỹ và đồng minh vẫn giữ nguyên sự hiện diện quân sự ở bán đảo Triều Tiên.


Ngô Nhân Dụng

Thứ Tư, 2 tháng 5, 2018

Bà vợ của cố Tổng Thống Nam Hàn Kim Dae-jung mới viết thư cho tổng thống đương nhiệm Moon Jae-in, khen rằng ông Moon đáng lãnh giải Nobel Hòa Bình trong nỗ lực đem Kim Jong Un và Donald Trump tới gặp nhau. Ông Moon khiêm tốn nói ông Trump mới là người đáng lãnh giải.

Ông Moon chủ trương “đối thoại” với Bắc Hàn, như Kim Dae-jung đã thử. Kim Dae-jung, trong lời trăng trối, đã dặn dò Moon hãy theo đuổi chính sách đó. Hai đời tổng thống trước đều không quan tâm tới vấn đề này. Cựu Tổng Thống Lee Myung-bak lo củng cố liên minh với nước Mỹ. Bà Park Geun-hye tìm cách nâng cao mối quan hệ với Trung Cộng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét