Thứ Bảy, 21 tháng 7, 2018

Bản tin ngày Thứ bảy 21 tháng 7 năm 2018


CHẾ ĐỘ VÀ TÍNH CHÍNH DANH

Thứ Bảy, 21 tháng 4, 2018
Minh Anh 


DÂN CHỦ
Các thảo luận hiện đại về tính chính danh thường tập trung vào mối quan hệ của nó với dân chủ, đôi khi nhiều đến mức khiến cho tính chính danh (kiểu dân chủ) được chấp nhận rộng rãi là hình thức chính danh thực sự duy nhất.
Dân chủ được cho là có thể thúc đẩy tính chính danh ít nhất theo ba cách. 

Đến lượt báo VietNamNet bị phạt vì dẫn lời Trần Đại Quang ‘đồng ý Luật Biểu Tình’

Thứ Bảy, 21 tháng 7, 2018 


Chỉ vài ngày sau vụ đình bản báo Tuổi Trẻ Online gây rúng động làng báo Việt Nam, Cục Báo Chí thuộc Bộ Thông Tin Truyền Thông tiếp tục chứng tỏ quyền bính khi ra lệnh xử phạt báo VietNamNet vì “đưa thông tin sai sự thật” trong vụ dẫn lời Chủ Tịch Nước CSVN Trần Đại Quang “đồng ý Luật Biểu Tình.”

Khoa học nên vào cuộc như thế nào?

Nguyễn Đình Cống

21-7-2018


Mấy hôm nay trên thông tin đại chúng xuất hiện cuộc tranh luận xung quanh quyển sách GẠC MA – VÒNG TRÒN BẤT TỬ giữa bên làm sách và bên chống đối. Sự việc đã được nhiều người biết, cho phép không nhắc lại. Có ý kiến đề nghị đem việc này cho các cơ quan cao cấp của Đảng hoặc Bộ Quốc phòng phân xử.
Cả hai bên đều nhân danh và nêu cao lòng yêu nước để phê phán bên kia và bảo vệ quan điểm của mình. Có lẽ từ khi lập quốc đến giờ, đây là cuộc bút chiến/ khẩu chiến thuộc loại lớn nhất. Tôi hình dung, trừ một số ít bàng quan với sự việc, những người có trách nhiệm ở cấp cao đang rất lúng túng, rất rối trí, chưa biết điều tra và phân xử thế nào. Liệu Bộ Chính trị và các cơ quan tham mưu có đủ trình độ và bản lĩnh để phân xử vụ này. Tôi nghĩ là không. Vì sao vậy? Vì nếu đặt mục tiêu là tìm sự thật thì đây là việc quá khó, cần có trí tuệ cao, phương pháp tốt, sự khách quan và lòng dũng cảm. Những thứ đó là của hiếm đối với BCT. Còn nếu đặt mục tiêu là bảo vệ “đại cục” thì khó lường trước sự phản ứng của toàn dân.

Vài suy nghĩ về bạo lực 

Phạm Phú Khải

Thứ Sáu, 20 tháng 7, 2018 


Về bạo lực, tôi nghĩ đến ba điều chính: một, nguồn gốc; hai, tiến hoá; ba, chuyển hoá.
Nguồn gốc của bạo lực có từ thời tiền sử, thời ăn lông ở lỗ, từ lúc con người hiện hữu trên thế gian này. Con người là một động vật, như bao động vật khác, nhưng thông minh hơn và bạo lực hơn nhiều. Để chống chọi với thiên nhiên đầy hiểm nguy và bạo lực chung quanh, trong đó có các loài thú dữ tợn hơn rình rập mọi lúc, cũng như với các gia đình hay bộ tộc khác (hay về sau này quốc gia hay liên quốc gia) luôn cạnh tranh và đe dọa, con người thời đó không có sự chọn lựa nào khác hơn là dựa vào sức mạnh bắp thịt để sống còn. Họ không có khả năng và cũng không thể nói lẽ phải với người khác, cái chưa hề hiện hữu. Thành phần nào bạo lực hơn và biết tính toán để tổng hợp được sức mạnh hơn, thì có khả năng tồn tại. Bộ não của con người thời đó phát triển về mặt cảm xúc nhiều hơn lý trí. Nói tóm lại, bạo lực là đặc tính, là bản chất của con người, trước đe doạ sống còn.


Điểm tin báo ngày Thứ bảy 21 tháng 7 năm 2018


Thử Thách Của NATO Là Đức - Không Phải Mỹ
NATO's Challenge Is Germany, Not America

Thursday, July 19, 2018 
Huỳnh Thạnh chuyển ngữ
Song ngữ Việt Anh


Vào ngày 11/7/18, Tổng Thống Trump đã đến Brussels, Bỉ, để dự hội nghị của NATO. Tại đây ông đã tạo ra những sóng gió về những tuyên bố có tính cách làm thay đổi chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ. Tại hội nghị, ông Trump đã công khai chỉ trích Đức trước sự hiện diện của ông Jens Stoltenberg, đương kim Tổng Thư Ký NATO.

Trước sự xung đột này, chúng tôi xin giới thiệu đến quý vị phần chuyển ngữ bài NATO's challenge is Germany, not America (1) đăng trên Washingtontimes.com ngày 18/7/18. Tác giả bài báo là ông Victor Davis Hanson, nhà nghiên cứu ngành Cổ Điển (Classics = Hy Lạp cổ đại và tiếng La Tinh), nhà quân sử tại Hoover Institution at Stanford University, và là tác giả của quyển “The Second World Wars: How the First Global Conflict Was Fought and Won” (Basic Books, 2017). 

Kế hoạch “Mua hàng Mỹ” phát huy hiệu quả

21/07/2018
Văn Hiếu


Những nỗ lực thúc đẩy kế hoạch "Buy American" (Mua hàng Mỹ) của Chính quyền Tổng thống D. Trump đã góp phần thúc đẩy đáng kể doanh số xuất khẩu vũ khí của nước này trong nửa đầu năm tài khóa 2018.
Trung tướng Charles Hooper, Giám đốc Cơ quan Hợp tác Quốc phòng Mỹ (DSCA) cho biết, trong hai quý đầu năm tài khóa 2018, chính quyền Washington đã bán lượng vũ khí trị giá 46,9 tỷ USD, thậm chí cao hơn cả tổng giá trị xuất khẩu vũ khí của nước này trong cả năm tài khóa trước (41,9 tỷ USD).

Vận hành của hệ thống tổng thống ở Mỹ

Chủ Nhật, 13 tháng 5, 2018
Minh Anh 


Ở Mỹ, chức vụ tổng thống là một trong những phần tranh cãi nhất trong hiến pháp khi nó được viết. Nhiều nhà lãnh đạo, đáng chú ý nhất là Thomas Jefferson, sợ rằng cơ quan hành pháp với một người đứng đầu chắc chắn sẽ dẫn đến độc tài, như ví dụ từ nền quân chủ Anh mà họ vừa đánh đuổi. Nỗi sợ hãi này có thể gây ngạc nhiên cho người Mỹ ngày nay, bởi chức vụ như được thiết kế như ban đầu cho thấy có quyền lực giới hạn hơn nhiều so với ngày nay.

Quyền lực chính của tổng thống bao gồm: 1) chấp thuận hoặc bác bỏ dự luật mà quốc hội đề nghị (quốc hội có thể vô hiệu hóa phủ quyết này của tổng thống nếu có được 2/3 nghị sĩ ủng hộ); 2) bổ nhiệm các bộ trưởng, thẩm pháp tòa án tối cao, thẩm phán liên bang, cùng các chức vụ cấp thấp trong bộ máy hành chính, song phải có sự chấp thuận của thượng viện; 3) đứng đầu nhà nước, và là tổng tư lệnh quân đội; 4) tham gia các hiệp ước và tuyên bố chiến tranh, song phải có sự chấp thuận của thượng viện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét