Thứ Hai, 23 tháng 7, 2018

Bản tin ngày Thứ hai 23 tháng 7 năm 2018


Tưởng Năng Tiến – Người & Đất


Với chính sách cướp đất từ Bắc vào Nam của cộng sản thì Đặng Ngọc Viết, Đoàn Văn Vươn, Đặng Văn Hiến chưa phải là những người nông dân nổi dậy cuối cùng.
Trịnh Bá Tư
Nhà báo Đinh Đức Hoàng có nhiều ý tưởng ngộ nghĩnh. Ông gọi đám nông dân mất đất nhưng vẫn gắng (gượng) trồng trọt, để sống lay lất qua ngày, là những người điền vào chỗ trống:
Ở thôn Hòa Bình, Yên Nghĩa, Hà Nội, thỉnh thoảng bạn sẽ bắt gặp một người đàn ông ngoài 60, kéo theo một chiếc xe bò chở cây chuối giống, đi vòng quanh. Ông đi tìm bất kỳ mảnh đất trống nào, những mảnh đất đã được người thành phố mua lại nhưng chưa xây nhà, để "gửi" những cây chuối vào đấy. Mỗi mảnh vài cây, chắp vá lại cũng được số lượng lớn. Sau một thời gian, nếu yên ổn không bị ai đòi đất, ông sẽ có chuối bán.

Việt Nam né tránh viên đạn ngoại giao với Mỹ

Asia Times: Vietnam dodges a diplomatic bullet with America

Phương Thảo dịch
Thứ Hai, 23 tháng 7, 2018
Song ngữ Việt Anh


Bị trục xuất theo lệnh tòa của công dân Hoa Kỳ William Anh Nguyễn, bị giam giữ hơn một tháng vì phí an ninh, cho thấy sự đàn áp của Hà Nội có những giới hạn chiến lược.

Sau hơn một tháng bị giam giữ tại Việt Nam, công dân Mỹ William Anh Nguyễn đã bị kết tội hôm nay vì gây rối trật tự công cộng và sẽ bị trục xuất về Mỹ. Anh ấy dự kiến ​​sẽ trở lại Mỹ vào cuối tuần này.

Nguyễn, sinh tại Houston, bị bắt ngày 10 tháng 6 sau khi tham gia vào các cuộc biểu tình toàn quốc nổ ra khắp Việt Nam để phản đối nỗ lực của Đảng Cộng sản đưa ra luật đặc khu mà người biểu tình cho rằng bán đất cho ngoại bang mà cụ thể là Trung Quốc.

Báo Chí Đu Dây Và Cây Búa Trừng Phạt

Tâm Don


Từ lâu, nền báo chí Việt Nam chỉ được phép sản xuất ra những sản phẩm mà chính quyền yêu thích. Nếu một sản phẩm báo chí nào đó làm chính quyền khó chịu và dị ứng, ngay lập tức, cây búa trừng phạt sẽ lừng lững xuất hiện.

Điểm tin báo ngày Thứ hai 23 tháng 7 năm 2018


Cuba muốn bỏ Chủ nghĩa Cộng sản

Thứ Hai, 23 tháng 7, 2018 


Có ý kiến cho rằng việc Cuba bỏ Chủ nghĩa Cộng sản 'không tưởng' trong dự thảo Hiến pháp, như Việt Nam đã làm, là điều đáng mừng và phù hợp xu thế.

Dự thảo Hiến pháp mới của Cuba bỏ qua mục đích xây dựng Chủ nghĩa Cộng sản, công nhận sở hữu tư nhân, mặc dù vẫn giữ Đảng Cộng sản như một lực lượng lãnh đạo của nhà nước độc đảng, theo Reuters.


Tổng Thống Trump Đưa Nước Mỹ Vào Thế Chiến Thứ Ba?
Nguyễn Quang Duy


Chiến tranh thương mãi ngày càng leo thang ông Trump tuyên bố sẵn sàng đánh thuế trên toàn bộ hàng hóa Trung cộng nhập cảng vào Mỹ trị giá lên đến 500 tỷ Mỹ Kim.
Về tiền tệ và tín dụng ông chỉ trích Trung cộng, Liên Minh Châu Âu và các nước khác thao túng tiền tệ và ghìm lãi suất thấp hơn, trong khi Mỹ lại tăng lãi suất, ảnh hưởng đến kinh tế Mỹ.
Ông nhận xét không có một sân chơi công bằng cho nước Mỹ và liên tục đưa ra nhưng chỉ trích thế giới làm nhiều người lo sẽ dẫn đến thế chiến thứ ba.

Đại dự án chiến lược địa chính trị Con đường tơ lụa của Trung Quốc đang bị khựng

23/07/2018
Georg Blume, Paris
Nguyễn Văn Vui chuyển ngữ
Dịch giả gửi tới Dân Luận


Số hợp đồng dự án ít hơn và lo ngại thua lỗ gia tăng: Đại dự án "Con đường tơ lụa mới" của Trung Quốc đang đối diện với nhiều vấn đề. Ngay cả các giới chức ở Bắc Kinh cũng đang khuyến cáo nên tỏ ra khiêm nhường hơn.
Tương lai hầu như đã chắc ăn trước mặt: Các đoàn xe lửa chạy nối liền London và Thượng Hải, cờ Trung Quốc tại các cảng ở Phi Châu và Âu châu. Tất cả đều đã được hứa hẹn trong dự án "Con đường tơ lụa mới" của Trung Quốc từ suốt 5 năm qua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét