Thứ Sáu, 6 tháng 7, 2018

Bản tin ngày Thứ sáu 6 tháng 7 năm 2018


Về Luật An ninh Mạng của Việt Nam và Luật NetzDG của Đức 

Phạm Thị Hoài
28-6-2018
(Phần 1 và 2)


Trong các tranh luận xung quanh Luật An ninh Mạng (Luật ANM) vừa được thông qua tại Việt Nam, một số người đã lấy Luật NetzDG của CHLB Đức làm quy chiếu để khẳng định rằng Việt Nam không phải là một ngoại lệ, thế giới (dân chủ và văn minh như Đức) cũng phải có những bộ luật tương tự.
Thế nào là tương tự?

NetzDG, nguyên văn: Gesetz zur Verbesserung der Rechtsdurchsetzung in sozialen Netzwerken (Luật cải tiến chấp pháp tại các mạng xã hội), gọi tắt là Netzwerkdurchsetzungsgesetz, viết tắt là NetzDG, có hiệu lực từ ngày 01.10.2017 và chính thức được áp dụng từ ngày 01.01.2018.  Luật này rất ngắn gọn, nội dung chính như sau: Các mạng xã hội hoạt động vì mục đích lợi nhuận và có từ 2 triệu thành viên ở Đức trở lên – điển hình là Facebook, vì vậy NetzDG còn được gọi nôm na là Luật Facebook – phải xóa, gỡ bỏ hay chặn những nội dung vi phạm luật pháp, tức vi phạm tổng cộng 22 điều thuộc bộ Luật Hình sự, trong một thời hạn nhất định.

Thời hạn được quy định như sau: 24 tiếng đồng hồ kể từ khi nhận được báo cáo khiếu nại đối với các nội dung hiển nhiên vi phạm luật pháp, tức không cần phân tích sâu xa đã có thể thấy rõ tính chất vi phạm; và 7 ngày đối với những nội dung khác. Nếu cố tình hay sơ ý không tuân thủ sẽ bị phạt hành chính, mức cao nhất là 500 triệu euro, mức thấp nhất là 5 triệu.

Lịch Sử Tái Diễn: Bát Quốc Liên Minh 

Thursday, July 05, 2018
Lâm Viên 


Ông bà chúng ta từ ngàn xưa vẫn nói "Lịch sử như một dòng sông, chỉ xuôi chảy một chiều." Thế nhưng với kiến thức khoa học, chúng ta được biết rằng "Nước trên nguồn, trên núi, chảy xuống thành sông, rồi ra biển, và sau đó bốc hơi thành mây, tụ lại thành mưa rơi xuống núi đồi... và cứ thế, luân chuyển trong chu kỳ đó." Lịch sử, vả chăng cũng như thế, xoay quanh một chu kỳ "Hòa Bình, Xâm Lấn và Chiến Tranh."

Lần giở trang lịch sử thế giới, so sánh những tương đồng của sự kiện "Bát Quốc Liên Minh" để phỏng đoán cho sự tái diễn của lịch sử.

Điểm tin báo ngày Thứ sáu 6 tháng 7 năm 2018


Các nhà lập pháp Sri Lanka nhắm vào phóng viên vì bài phóng sự trên New York Times
Sri Lankan Lawmakers Target Reporters in Times Investigation

05/07/2018
Maria Abi-Habib
Cymbidium chuyển ngữ


NEW DELHI - Giận dữ vì một bài điều tra đăng trên báo New York Times miêu tả phương cách Trung Cộng chiếm đoạt quyền sở hữu một hải cảng ở Sri Lanka, một nhóm các nhà lập pháp Sri Lanka hôm thứ hai đã chỉ trích tờ báo và tập trung cơn thịnh nộ vào hai ký giả địa phương làm cho tờ báo.

Vào tối thứ Hai, các nhà lập pháp thân cận với cựu tổng thống Mahinda Rajapaksa đã tổ chức một cuộc họp báo được truyền hình tuyên bố rằng hai nhà báo, Dharisha Bastians và Arthur Wamanan đã thay mặt cho chính phủ hiện nay viết bài báo để nói xấu ông Rajapaksa. Một nhà lập pháp đưa một bức ảnh chân dung của ký giả Bastians trước máy ảnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét