Thứ Hai, 13 tháng 11, 2017

Bản tin ngày 13 tháng 11 n8m 2017



Việt Nam bị kẹt giữa hai cường quốc, cố gắng tìm một con đường giữa Mỹ và Trung Quốc
New York Times - Vietnam, in a Bind, Tries to Chart a Path Between U.S. and China
Tác giả: Hannah Beech
Dịch giả: Trung Nguyễn
11-11-2017
Song ngữ Việt Anh


Hà Nội, Việt Nam – Cuộc chiến tổng lực của Việt Nam với Hoa Kỳ đã diễn ra trong một thập kỷ. Căng thẳng với người láng giềng phương Bắc, Trung Quốc, đã kéo dài hàng ngàn năm – từ một ngàn năm bị đô hộ bởi Trung Quốc và một cuộc chiến biên giới đẫm máu vào năm 1979 cho đến những cuộc đối đầu gần đây trên biển Đông.

Nếu địa lý là số phận, thì số phận của Việt Nam là trở thành một chuyên gia thương lượng với Bắc Kinh và cân bằng giữa những siêu cường.

Bài phát biểu ở CEO Summit là diễn văn tuyệt vời nhất từ trước đến nay của ông Trump
TS. Terry F. Buss

Thúy Đào

Đây là có thể là bài phát biểu tuyệt vời nhất từ trước đến giờ của Tổng thống Mỹ xét ở góc độ là sự rõ ràng về ý tứ, nội dung và mục đích, nhưng...
Trong bài phát biểu tại Đà Nẵng, Tổng thống Donald Trump bắt đầu bằng việc nhắc lại cam kết lâu dài của nước Mỹ đối với APEC, sau đó ông không tiếc lời ca ngợi thành tựu của các nước thành viên, tiếp đó ông giải thích rõ ràng về chính sách "Nước Mỹ là trên hết", và ông kết thúc bằng lời kêu gọi thiết lập mối quan hệ đối tác có lợi cho tất cả các quốc gia trên nguyên tắc tự do và công bằng.

Bài phát biểu đậm chất ngoại giao nhưng cũng thẳng thắn phê phán đồng thời thể hiện rõ thiện chí hàn gắn mối quan hệ của Mỹ với các quốc gia APEC.

Tổng thống Trump nhắc nhở các nước thành viên APEC nhớ lại cam kết lâu dài đối với khu vực và rằng chính quyền Mỹ sẽ không vì chính sách biệt lập mà từ bỏ khu vực này. Ông chủ Nhà Trắng đã xua tan mọi ý nghĩ nghi ngờ dù là nhỏ nhất về việc Mỹ đang rút khỏi khu vực này. 

Toàn văn bài diễn văn của Tổng thống Donald Trump tại APEC
BBC Tiếng Việt xin chia sẻ bản dịch tiếng Việt bài diễn văn của Tổng thống Donald Trump hôm 10/11 do Tòa Bạch Ốc cung cấp.

Thật vinh dự khi tôi được đến đây, tại Việt Nam - ngay giữa trung tâm Ấn Độ-Thái Bình Dương để phát biểu trước người dân và các vị lãnh đạo doanh nghiệp trong khu vực này.
Đây là một tuần đáng nhớ của Hoa Kỳ tại một nơi tuyệt vời của thế giới. Bắt đầu từ Hawaii, Melania và tôi đã đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và giờ đây là Việt Nam, để có mặt cùng với tất cả quý vị ngày hôm nay.
Trước khi bắt đầu, tôi muốn nói với tất cả những người bị ảnh hưởng bởi cơn bão Damrey. Người Mỹ cầu nguyện cho quý vị và cho sự phục hồi của quý vị trong những tháng sắp tới. Trái tim của chúng tôi hòa cùng những người Việt Nam bị mất mát do hậu quả của cơn bão khủng khiếp này. 

10 điểm nhấn đáng chú ý trong Tuyên bố chung Việt - Mỹ
12/11/2017


(VNF) - Nhận lời mời của Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang, Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Donald Trump đã thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hà Nội ngày 11-12/11/2017.
Sau chuyến thăm này, hai bên đã ra tuyên bố chung. VietnamFinance điểm lại 10 điểm nhấn đáng chú ý trong bản tuyên bố quan trọng này:

Toàn văn Tuyên bố chung Việt Nam - Hoa Kỳ
12/11/2017  



Nhận lời mời của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trần Đại Quang, Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Donald Trump đã thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hà Nội ngày 11-12/11.

Tạp ghi Phương Thơ
Tạp chí Kinh Tế, Tài Chính và Chứng Khoán
Thứ Hai, 13 tháng 11, 2017
Khi Nguyễn Phú Trọng và Trương Quang Nghĩa không hiểu về "Hai hành lang, một vành đai" với sáng kiến "Vành đai và Con đường", và AIIB


Đó là trong hồ sơ bài báo “Việt - Trung ký kết 12 văn kiện hợp tác”: https://tuoitre.vn/viet-trung-ky-ket-12-van-kien-hop-tac-20171112205853248.htm , và mục ưu tiên thứ nhất đặt trên hàng đầu là: 12 văn kiện được ký kết gồm:

1.     Bản ghi nhớ giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về thúc đẩy kết nối giữa khuôn khổ "Hai hành lang, một vành đai" với sáng kiến "Vành đai và Con đường".

Ông Donald Trump và chuyến thăm châu Á đi vào lịch sử nước Mỹ

Tổng thống Mỹ vừa có chuyến công du châu Á 12 ngày, với nhiều hình ảnh và phát ngôn ấn tượng...
Kim Tuyến
13/11/2017 


Ngày 3/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng đoàn tuỳ tùng bắt đầu chuyến công du châu Á dài nhất trong lịch sử các đời tổng thống Mỹ. Chuyến thăm kéo dài 12 ngày qua các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam - nơi ông Trump tham dự Hội nghị Cấp cao APEC - và Philippines.

Điểm tin báo ngày Thứ hai 13 tháng 11 năm 2017


Không phải Nuremberg, mà chính phiên tòa Tokyo đã thay đổi luật Quốc tế về chiến tranh và hòa bình?
By Quỳnh Vi
Posted on 12/11/2017


Khi Tổng thống Donald Trump nhắc đến vùng “Ấn Độ – Thái Bình Dương” (Indo-Pacific) trong bài diễn văn của mình tại APEC 2017 được tổ chức ở Việt Nam, thì đó chính là vùng lãnh thổ mà giấc mộng bá chủ của Đế quốc Nhật Bản đã vươn đến trong Thế chiến thứ Hai. Để hoàn thành giấc mộng đó, hàng triệu tính mạng người dân khắp khu vực đã phải hy sinh, đồng thời các tướng lĩnh Nhật Bản và quân đội Nhật hoàng cũng đã trả một giá rất đắt cho tham vọng của mình.
Ngày 12/11/1948, sau gần hai năm rưỡi tiến hành xét xử, phiên tòa Tokyo – tên chính thức là phiên tòa Quân sự Quốc tế dành cho vùng Viễn Đông (International Military Tribunal for the Far East – IMTFE) – đã tuyên án 25 bị cáo, vốn là các tướng lĩnh cao cấp của Đế quốc Nhật Bản đã bị kết án tám ngày trước đó với các tội danh vi phạm luật Quốc tế về chiến tranh (the laws and customs of war).


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét