Thứ Hai, 6 tháng 11, 2017

Bản tin ngày 6 tháng 11 năm 2017



Châu Á : Sàn đấu tay ba cho « Trump – Tập – Kim » ?
RFI
Đăng ngày 06-11-2017 Sửa đổi ngày 06-11-2017 10:37 


Sau chuyến ghé thăm Hawai vào cuối tuần này, tổng thống Mỹ ngày Chủ Nhật 05/11/2017, chính thức bắt đầu vòng công du châu Á đầy tế nhị. Ngoài thương mại, hồ sơ hạt nhân Bắc Triều Tiên là mối bận tâm lớn của Hoa Kỳ. Le Figaro số ra cuối tuần ngày 04/11/2017 có ba bài viết trình bày quan điểm từ phía Mỹ, Trung Quốc và Bắc Triều Tiên về chuyến đi này của ông Donald Trump.
Hoa Kỳ phô trương sức mạnh để uy hiếp Bắc Triều Tiên ?
Nhìn từ phía Hoa Kỳ, Le Figaro cho rằng « Tại châu Á, Trump triển khai 'chính sách ngoại giao cưỡng bức' đối phó với Kim ». Ông Donald Trump không đơn độc công du châu Á. Mỹ triển khai cả một đạo quân hùng hậu hiếm thấy tháp tùng cùng tổng thống Mỹ. Trong suốt 10 ngày công du châu Á, ba tầu sân bay – Nimitz, Theodore Roosevelt và Ronald Reagan tiến hành tuần tra khu vực giữa Nhật Bản và bán đảo Triều Tiên.

Truyền thông xã hội và nền dân chủ
Social Media and Democracy
Francis Fukuyama
The American Interest, 30 October 2017
Người dịch: Huỳnh Hoa
Song ngữ Việt Anh 


Mấy tuần vừa qua là khoảng thời gian không thuận lợi cho các nền tảng internet lớn như Facebook, Google và Twitter. Sau cuộc bầu cử năm ngoái, Mark Zuckerberg, nhà sáng lập Facebook, đã khẳng định sẽ là “điên rồ” nếu nghĩ rằng công ty của ông có chút tác động nào đó tới cuộc bầu cử [tổng thống Mỹ]. Nhưng Sheryl Sandberg, tổng giám đốc điều hành của Facebook, đã phải dành một tuần ở thủ đô Washington để làm công việc xin lỗi vì gần đây đã lộ ra chuyện người Nga mua quảng cáo chính trị trên Facebook trong suốt thời gian vận động bầu cử. Twitter cũng đã bị lưu ý, một kẻ có tài khoản @TEN_GOP giả là người phát ngôn của đảng Cộng hòa tiểu bang Tennessee thực chất là một người Nga ranh mãnh thường tung ra những thông điệp phân biệt chủng tộc và gây chia rẽ, và tài khoản này đã không bị đóng trong nhiều tháng trời sau khi tổ chức thực của đảng Cộng hòa đã báo cho công ty. Trong những tuần lễ sắp tới sẽ có thêm nhiều viên chức quản trị của các mạng xã hội bị lôi ra chất vấn trước các ủy ban của quốc hội về trách nhiệm của họ đối với nền dân chủ Mỹ.

Chống Bình Nhưỡng , Donald Trump biểu dương đồng thuận với Shinzo Abe
Tú Anh
Đăng ngày 06-11-2017 Sửa đổi ngày 06-11-2017 14:19 


Trong cuộc họp báo chung với thủ tướng Shinzo Abe tại Tokyo ngày 06/11/2017, tổng thống Mỹ Donald Trump xác định tinh thần liên đới với Nhật Bản, trên tuyến đầu đối phó với Bắc Triều Tiên. Nhưng với « văn hóa » doanh nhân, chủ nhân Nhà Trắng không quên mục tiêu chính « nước Mỹ trước đã ».
Tại Nhật Bản, chặng công du đầu tiên qua năm nước châu Á, tổng thống Mỹ Donald Trump đã làm hai động tác gây nhiều phê phán : một là chỉ hơi cuối đầu chào hoàng đế và hoàng hậu Nhật Bản khác với thái độ tôn kính của người tiền nhiệm Barack Obama. Thứ hai, ông đã tỏ ra thiếu kiên nhẫn khi cùng thủ tướng Nhật rải thức ăn cho cá chép.

Đà Nẵng trang hoàng lại APEC 'từ số không'?


Thời tiết xấu khiến nhiều vùng thuộc bốn tỉnh miền Trung ngập chìm trong nước, chỉ vài ngày trước khi Việt Nam chào đón các lãnh đạo thế giới tới dự hội nghị thượng đỉnh APEC.
Bão Damrey đã cướp đi sinh mạng của hàng chục người và nhấn chìm nhiều vùng trong làn nước.
Đà Nẵng, nơi diễn ra APEC, may mắn không phải là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất.
Tin cho hay thành phố chỉ bị mưa to, gió lớn, nhưng không bị ngập lụt.
Tuy nhiên, công tác trang trí, chuẩn bị của thành phố trong suốt một năm qua để đón chào APEC đã bị trận bão đưa về "gần như là con số không".

Điểm tin báo ngày Thứ hai 6 tháng 11 năm 2017


Kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười , nước Nga có một Sa hoàng mới?
Russia under Vladimir Putin – A tsar is born
By Trâm Huyền
Posted on 06/11/2017
Song ngữ Việt Anh


Nhiều người có thể cảm thấy ngạc nhiên với một hiện trạng oái ăm: 100 sau Cách mạng tháng Mười, bây giờ nước Nga lại có một Sa hoàng mới: Vladimir Putin.
Trâm Huyền lược dịch từ “Russia under Vladimir Putin – A tsar is born” đăng trên tạp chí The Economist bản giấy ngày 26/10/2017. Lời mở đầu và cách dòng là của người dịch.
Mười bảy năm sau ngày Vladimir Putin trở thành Tổng thống Liên bang Nga, ách cai trị của ông ta tại nước này đang mạnh hơn bao giờ hết.
Phương Tây, vốn vẫn nhìn về nước Nga qua lăng kính hậu-Soviet, thỉnh thoảng vẫn xem Putin là nhà lãnh đạo mạnh mẽ nhất của nước này tính từ thời Stalin. Ngày càng có nhiều người Nga ngoái lại nhìn về một giai đoạn xa xưa hơn trong lịch sử. Cả những nhà cải cách mang tư tưởng tự do và những người bảo thủ muốn bảo vệ truyền thống tại Moscow đều đang nói về Putin như là một vị Sa hoàng thế kỷ 21.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét