Thứ Sáu, 17 tháng 11, 2017

Bản tin ngày 17 tháng 11 năm 2017



Tưởng Năng Tiến – Loa & Net


Buồn tất cả.
Chỉ cái loa là vui!
Nguyễn Chí Thiện
Lịch sử cận đại của nước Việt vừa ghi nhận (thêm) hai lần Nam Tiến nữa! Lần đầu – vào năm 1954 – gần một triệu người miền Bắc đã di cư vào Nam bằng tầu: tầu bay, tầu hoả, và tầu thủy ... Họ mang theo nhiều thứ trông rất quen nhưng tên gọi thì hơi lạ: cái bàn là, cái bát, cái cốc, cái ô, cái môi, cái thìa ...
Cuộc chung sống giữa cái bàn là với cái bàn ủi, cái bát với cái chén, cái cốc với cái ly, cái ô với cái dù, cái môi với cái vá, cái thìa với cái muỗm … tuy không toàn hảo nhưng (tương đối) thuận thảo và tốt đẹp. Từ thành thị đến nông thôntrong mọi ngõ ngách trẻ con miền Nam đồng lòng đổi lời bản “Khúc Nhạc Đồng Quê(của Thúc Đăng) từ “Quê hương tôi gió chiều về trong nắng vàng” thành ... Quê hương tôi cái mùng mà kêu cái màn,  với tiếng cười khúc khích.

APEC 2017 và vóc dáng lãnh tụ
FB Nguyễn Ngọc Chu
16-11-2017


Đất nước sẽ còn gian truân. Nhưng vóc dáng thời thế đã xuất hiện phía chân trời. Rồi anh hùng tất sẽ trỗi lên. Đó là lúc vận nước thay đổi cùng với sự xuất hiện vóc dáng lãnh tụ.
APEC 2017 đã kết thúc với nhiều vấn đề không thể diễn tả hết. Bởi trước tiên APEC là tổ chức toàn cầu, nên không ngừng sinh ra, và không ngừng phải đối mặt với những vấn đề phức tạp toàn cầu. Từ đó mà thấy rằng không bao giờ giải quyết trọn vẹn được hết các vấn đề nảy sinh từ APEC. Cho nên, nguyên thủ các nước đến với APEC 2017 với những mục tiêu khác nhau và ra về mang theo các kết quả khác nhau.
Với Việt Nam, về tổng thể, đã thành công trong việc tổ chức APEC 2017. Truyền thông đã đề cập nhiều về các nội dung của APEC. Bởi thế, trong khuôn khổ bài viết ngắn này chỉ lưu ý đến một bài học quan trọng rút ra từ APEC 2017. Đó là bài học về tầm lãnh đạo.

Chủ nghĩa xã hội đã phá nát Venezuela ra sao?
Đăng bởi Tiểu Nhi on Thursday, November 16, 2017 


Trước đây đã có một quốc gia Nam Mỹ với một tương lai đầy hứa hẹn. Nó có một nền dân chủ đang hoạt động tốt, một nền kinh tế phát triển mạnh, và một tầng lớp trung lưu ngày càng nhiều. Tất cả những dấu hiệu, bao gồm giáo dục, y tế, và đầu tư nước ngoài, đều chỉ đến đường lối đúng đắn. Nó không hoàn hảo, nhưng người dân đầy hy vọng – và với lý do chính đáng.


Nhưng tất cả sự hứa hẹn đó đã biến mất. Đất nước đó bây giờ là một quốc gia thất bại, một cái bóng của nó trước đây.
Những dịch vụ như điện và nước rất lẻ tẻ. Những hàng tiêu dùng cơ bản nhất, từ bánh mì đến giấy vệ sinh, đều đang thiếu thốn trầm trọng. Tội phạm đã tăng vọt. Tự do báo chí cũng gần như không tồn tại. Nền dân chủ đã được thay thế bởi một chế độ gần như là độc tài.

KHI GDP CỦA VN BỊ ĐẤU TỐ TRONG NGHI NGỜ 
Thứ Năm, 16 tháng 11, 2017


Bị nghi ngờ chất lượng thống kê, Tiến sĩ rởm Nguyễn Bích Lâm - Tổng cục Trưởng Tổng cục Thống kê phản pháo “chưa hiểu thì phát biểu phải có trách nhiệm”.
Trước tôi nhắc lại chuyện bi hài kịch là có nơi nào trên thế giới như VN khi tăng trưởng GDP quý 1/2017 thấp kỷ lục thì người nhà của đảng và Tổng cục Thống kê Việt Nam - GSO), tức là chữ GSO viết tắt từ General Statistics Office of Vietnam đã có kế hoạch vẽ ra con số tăng trưởng hàm hồ rồng cọp tới 6,17% của quý 2 (quý 1 là 5,15%). 

Điểm tin báo ngày Thứ sáu 17 tháng 11 năm 2017


Nhật-Hoa Tái Ngộ
Vì sao Nhật Bản mới trở thành cường quốc Đông Á?


(Thời Sự Ngày Mai của Kim Nhung Show trên đài SBTN, phát hình tối Thứ Ba 14 Tháng 11).

Trump gây ra xung đột bằng cách chơi trò hòa giải
Trump Is Causing Conflict by Playing Peacemaker
The United States is creating problems in Asia by offering to mediate Vietnam’s tensions with China.
Bởi AdminTD
Tác giả: Bill Hayton
Dịch giả: Trúc Lam
14-11-2017
Song ngữ Việt Anh


Hoa Kỳ đang tạo ra những vấn đề [rắc rối] ở Châu Á, bằng cách đề nghị hòa giải những căng thẳng giữa Việt Nam với Trung Quốc.
Donald Trump có ý gì khi ông ta đề nghị làm “trung gian” trong tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc trên Biển Đông? Hôm Chủ Nhật, trong chuyến thăm chính thức tới Hà Nội, Tổng thống Trump nói với người đồng nhiệm Việt Nam rằng: “Nếu tôi có thể giúp hòa giải hoặc phân xử, xin vui lòng cho tôi biết … Tôi là người làm trung gian rất tốt và là người phân xử rất giỏi“.

Thế Giới Ảo: TT Hillary Clinton
14/11/2017
Vũ Linh

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzcEFXamFGalMwQ0lISktMLUhWMTlYcUxocVpR/view?usp=sharing

...sát nhập Medicaid và Medicare vào hệ thống Hillarycare...

Đầu tháng 11 này đánh dấu đúng một năm bà Hillary Clinton trở thành phụ nữ đầu tiên được bầu làm tổng thống Mỹ.

Đúng 9 giờ tối ngày 8 tháng 11 năm 2016, vừa khi các đài TV đồng loạt xác nhận bà Hillary đã đắc cử tổng thống thứ 45, cả bầu trời New York đã rực sáng trong ba tiếng đồng hồ liền với trận mưa pháo bông vĩ đại nhất lịch sử bắn pháo bông của nhân loại. Dĩ nhiên, một phụ nữ lần đầu tiên đắc cử tổng thống Mỹ là đại cường lớn nhất của nhân loại, không ăn mừng lớn nhất sao được?

Trung Cộng  một cường quốc hèn mọn
Trần Trung Đạo
16-11-2017


Giới thiệu: Bài này trước đây có tựa “Trung Cộng, Cường Quốc Trị Giá 100 Ngàn Dollar” được viết sau trận bão Yolanda tại Philippines gây thiệt hại nặng nề nhất trong lịch sử thiên tai của quốc gia này với mười ngàn người bị chết và vô số thiệt hại về vật chất. Nhân loại ở khắp nơi đã góp phần xoa dịu nỗi đau của đồng loại. Không chỉ Mỹ, Anh, Úc, những quốc gia giàu có mà những nước xếp vào hạng nghèo nhất như Bangladesh cũng đóng góp một triệu Dollar bằng với số hiện kim mà quốc gia này đã giúp cho nạn nhân bão Katrina xảy ra ở New Orleans, Mỹ năm 2005. Nhưng giới cầm quyền Trung Cộng, những kẻ đã từng chi 40 tỉ Dollar trong Thế Vận Hội 2008 để khoe khoang “sức mạnh Trung Hoa”, chỉ viện trợ vỏn vẹn một trăm ngàn Dollar.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét