Thứ Năm, 9 tháng 11, 2017

Bản tin ngày 9 tháng 11 năm 2017



Tưởng Năng Tiến – Thời Tiết & Biệt Phủ


Một thực tế là nhà cán bộ càng to thì lũ càng lớn, dân chết càng nhiều. Những căn nhà xa hoa này được đánh đổi bằng mạng dân. Các vị ngủ có ngon không khi dưới chân mình là xác dân lập lờ trong lũ dữ?
Trương Châu Hữu Danh
Cứ theo như lời của nhiều vị chuyên nghề xem vận mệnh qua chỉ tay thì tôi có đường may mắn rất dài, và đường học vấn cũng dài không kém. Hồi trẻ, tôi tưởng thiệt. Sự thiệt, tiếc thay, chỉ đúng được chừng (gần) phân nửa.

Chiến lược Ấn Độ Thái Bình Dương tự do và mở là gì?
RFA
2017-11-09 


Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ có bài phát biểu được trông đợi tại APEC về chiến lược Ấn Độ Thái Bình Dương mở và tự do. Đây là một thuật ngữ nghe có vẻ mới nhưng theo các chuyên gia quốc tế thì thuật ngữ này đã được dùng từ lâu ở khu vực châu Á Thái Bình Dương. Vậy Tổng thống Trump muốn nói đến điều gì khi dùng thuật ngữ này thay vì nói đến chiến lược chuyển trục về châu Á Thái Bình Dương như dưới thời của Tổng thống Obama? Đài Á Châu Tự Do phỏng vấn Giáo sư Carl Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Australia về vấn đề này. 

Hải sản Việt có nguy cơ bị cấm xuất khẩu sang EU
09/11/2017


Giữa lúc các DN hỏi han tin tức về tác động của "thẻ vàng" tại cảng nhập ở EU thì bà Miriam Garcia Ferrer, Tham tán thứ nhất – Trưởng ban Thương mại và Kinh tế Phái đoàn EU tại Việt Nam, cung cấp một thông tin bất ngờ: "Đây là một thông tin rất tệ. Tổng cục Nghề cá EU cho biết họ vừa cảnh báo cho Tổng cục Thủy sản Việt Nam về một con tàu nước ngoài chở lô hàng vi phạm IUU muốn cập cảng Việt Nam sau khi các quốc gia trong khu vực từ chối. Chúng tôi cung cấp thông tin rất đầy đủ, chi tiết về con tàu đó nhưng nhà chức trách Việt Nam vẫn cho con tàu đó cập cảng. Đây là chuyện xảy ra sau khi Việt Nam đã nhận "thẻ vàng".

Điểm tin báo ngày Thứ năm 9 tháng 11 năm 2017


Tổng Thống Mỹ Công Du Á Châu  

Thời Sự Ngày Mai, thực hiện ngày 5, đài SBTN phát hình ngày 7 Tháng  11


KN: Kim Nhung xin kính chào quý KTG trong tiết mục Thời Sự Ngày Mai của Kim Nhung Show trên đài truyền hình SBTN với kinh tế gia Nguyễn-Xuân Nghĩa về các chủ đề vượt qua thời sự hầu chúng ta cùng hiểu được những gì có thể xảy ra ngày mai. Kim Nhung xin kính chào tái ngộ ông Nghĩa.

KN 1: Thưa quý vị, khi chúng ta thực hiện chương trình tuần này thì Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã chính thức thăm viếng Nhật Bản, mở đầu 12 ngày công du năm nước Á Châu, từ mùng ba tới 14 Tháng 11, đó là Nhật Bản, Nam Hàn, Trung Quốc, Việt Nam và Phi Luật Tân. Và ông sẽ tham dự hai hội nghị quốc tế là Thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Á Châu Thái Bình Dương APEC tại Đà Nẵng và Thượng đỉnh Hiệp hội 10 Quốc gia Đông Nam Á ASEAN cùng sáu nước Đông Á tại thành phố Angeles của Phi nên sẽ trực tiếp đàm đạo với nhiều nguyên thủ quốc gia khác. Thưa ông Nghĩa, các nước theo dõi chuyến công du Á Châu của ông Trump để tìm hiểu xem chủ trương của lãnh đạo Hoa Kỳ với các nước Á Châu sẽ là gì. Ông nghĩ sao và cho rằng chúng ta nên chú ý đến những yếu tố nào trong chuyến công du này?

Trong chủ nghĩa xã hội,  đạo đức còn khan hiếm hơn cả bánh mì
Under Socialism, Morality Is Scarcer than Bread
Marian L. Tupy

Phạm Nguyên Trường dịch
Song ngữ Việt Anh
Socialism is not only underpinned by force, it is also morally corrupting.
Chủ nghĩa xã hội không chỉ được chống đỡ bằng bạo lực, nó còn làm cho người ta thoái hóa về mặt đạo đức. 


Cách đây vài tuần, tôi đã đến thăm New Orleans, tôi có buổi nói chuyện về sự tiến bộ của con người. Buổi nói chuyện của tôi tập trung vào việc cải thiện mức sống trên toàn thế giới trong 200 năm qua - giai đoạn tăng trưởng chưa từng thấy trong lịch sử mà cuộc cách mạng công nghiệp và thương mại toàn cầu đã tạo ra.

Một trong những câu hỏi của khán giả liên quan đến đạo đức của chủ nghĩa tư bản. “Ông đã chứng minh rằng chủ nghĩa tư bản tạo nhiều của cải hơn là chủ nghĩa xã hội”, một chàng trai trẻ thừa nhận. “Nhưng nó có đạo đức không?”, anh ta hỏi.

Đạo đức của chủ nghĩa tư bản

Trump-Tập : "The Art of Deal" đấu với Binh thư Tôn Tử
Thụy My 

Trump practiced Art of the Deal in China. Analysts say it may not solve long-term challenges
Trump practiced Art of the Deal in China. Will it work?
Đăng ngày 09-11-2017 Sửa đổi ngày 09-11-2017 15:57


Chuyến công du châu Á của tổng thống Mỹ Donald Trump được tất cả nhật báo Pháp quan tâm. La Croix chơi chữ « Hoàng đế Tập tiếp ông chủ Trump như một ông hoàng ». Le Figaro nhận xét « Bắc Triều Tiên là trung tâm cuộc đọ sức Trump-Tập ». Tương tự với Les Echos « Tại Trung Quốc, ông Trump tìm kiếm những nhượng bộ về thương mại và Bắc Triều Tiên ».
Binh pháp Tôn Tử đối đầu « The Art of Deal »
La Croix mô tả, chủ tịch Trung Quốc đã tiếp đón tổng thống Mỹ tại Tử Cấm Thành, xưa kia là cung điện của các hoàng đế Trung Hoa, có diện tích đến 720.000 mét vuông. Đây là cả một biểu tượng, trong khi mùa xuân năm ngoái ông Donald Trump tiếpTập Cận Bình tại dinh cơ riêng ở Mar-a-Lago rộng 5.000 mét vuông, tại tiểu bang Florida. Hoàng đế đỏ Tập Cận Bình, theo binh pháp Tôn Tử, hiểu rõ kẻ thù và biết cách làm cho ông ta lóa mắt, dẫn đến chiến thắng mà không phải động binh. Nhà tỉ phú Mỹ vốn tự hào với « Nghệ thuật thương lượng », dùng cách tiếp cận tình cảm, hết lời ca ngợi nhà lãnh đạo Trung Quốc vừa thắng lợi vẻ vang trong Đại hội Đảng.

Từ Tư Tưởng Tập Cận Bình Đến Tương Lai Trung Quốc
Nguyễn Cao Quyền
November 08, 2017


Sau đây là học thuyết mới của Đảng CSTQ được Tập Cận Bình đúc kết sau 5 năm cầm quyền.  Học thuyết này đã được Đại Hội 19 đưa vào điều lệ Đảng khi đại hội này nhóm họp từ ngày 18/10/2017 tại Bắc Kinh.  Nội hàm của học thuyết được trình bày trong những giòng viết tiếp theo.
Nội hàm của tư tưởng Tập Cận Bình
Nội hàm của tư tưởng Tập Cận Bình gồm hai mục tiêu 100 năm, 4 con đường để thực hiện mục tiêu và một quyết tâm xây dựng quân đội hùng mạnh để bảo vệ việc xây dựng mục tiêu và đối phó với sự chống đối các cường quốc khác.
Hai mục tiêu 100 năm gồm có : thứ nhất, xây đựng một xã hội khá giả vào năm 2020       (tức là 100 năm sau ngày thành lập ̣Đảng CSTQ); thứ hai, cải tạo Trung Quốc thành một siêu cường xã hội chủ nghĩa vào năm 2049 (tức là đúng 100 năm sau khi nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa ra đời ).  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét