Thứ Sáu, 3 tháng 11, 2017

Bản tin ngày 3 tháng 11 năm 2017



Tưởng Năng Tiến – Những Cái Với Lệch Pha


Thế giới thay đổi quá nhanh và quá nhiều, nhưng tư duy và thể chế thay đổi quá chậm và quá ít.
Nguyễn Quang Dy         
Nhà báo Trương Duy Nhất có những ghi nhận (khá) lạ lùng về cung cách sinh hoạt “Chính Phủ Điện Tử,” ở Việt Nam:
“Nếu ai theo dõi các cuộc họp của Chính phủ dạo này sẽ thấy chình ình trước mặt từ Thủ tướng đến tất cả mọi thành viên mỗi người một cái laptop rất to hiệu Sony Vaio (nhìn ảnh chắc là loại xịn). 

Lễ Giỗ Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm Bị Cộng Sản Phá Hoại Như Thế Nào?
Bởi AdminTD
Paulus Lê Sơn
3-11-2017


Đã 5 năm trôi qua, cứ đến ngày lễ giỗ cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm lại được tổ chức một cách thành kính trang trọng ngay trước phần mộ của ông và gia quyến. Năm nay cũng vậy, hàng trăm người dân Sài Gòn và từ nhiều nơi đã đổ về nghĩa trang Mạc Đĩnh Chi, Bình Dương để cùng thắp nén hương lòng biết ơn và cầu nguyện cho cố Tổng Thống.
Trái ngược với lòng thành kính nhân văn đó thì hệ thống an ninh công sản lại sử dụng những mưu hèn kế bẩn, bất nhân bất nghĩa với người sống cũng như người đã nằm yên trong nấm mồ nhằm ngăn chặn lễ giỗ cụ Diệm.
Cộng sản phá hoại lễ giỗ như thế nào?
Chuyện năm nay, ngày 1.1.2017 vừa qua, Thánh lễ giỗ lần thứ 54 cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm được tổ chức một cách sốt sắng và thành công. Tuy nhiên, những hành động hạ đẳng của nhà cầm quyền nhắm vào người dân lại được tái diễn giống như mọi năm trước.

Hoàng đế trầm lặng và Frankenstein khổng lồ
Nguyễn Quang Dy


“Trung Quốc là một người khổng lồ đang ngủ. Hãy để cho nó ngủ yên, vì khi thức dậy nó sẽ làm đảo lộn thế giới”. (Napoleon Bonaparte)
 Đại hội 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCP) đã kết thúc (18-24/10/2017) nhưng dư âm của nó chưa hết. Sự kiên này như một đám mây lớn đang phủ bóng đen ám ảnh người Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác trong khu vực, nhất là trong bối cảnh Donald Trump bắt đầu chuyến đi Châu Á (3/11), sẽ đến Đà Nẵng họp APEC (10/11) và đến Hà Nội thăm “chính thức” (11/11/2017). Chúng ta nên hiểu sự kiện quan trọng này thế nào?      

'Hai vành đai, một con đường' và câu chuyện Trung Quốc đầu tư bất động sản Việt
Thu Phương
02/11/2017


TheLEADER
Theo GS. Đặng Hùng Võ, Trung Quốc vốn là một nước đã tính toán rất kỹ trong mọi chính sách và trong một xu hướng là đều gắn với chủ trương Trung Quốc lãnh đạo thế giới. Do đó, để lãnh đạo thế giới, họ phải tính được những tầm nhìn rất xa, phải chế ngự được những kết nối kinh tế quan trọng trong khu vực.

Báo cáo - nghiên cứu mới : Bốn cách chính quyền kiểm soát tôn giáo
By Trần Hà Linh
Posted on 03/11/2017 


Một báo cáo – nghiên cứu mới của nhà báo Phạm Đoan Trang cùng với Tổ Nghiên cứu Tôn giáo cho thấy một bức tranh toàn diện về những cách thức kiểm soát tôn giáo mà chính quyền sử dụng kể từ khi nắm quyền đến nay.
Việc Hội Cờ đỏ xuất hiện tại các khu vực nhiều giáo dân ở Nghệ An vừa qua khiến nhiều người lo ngại rằng đây là một động thái mới của chính quyền trong việc sách nhiễu các cộng đồng tôn giáo. Trái ngược với phản ứng gay gắt đối với các hội nhóm xã hội dân sự mang màu sắc đối lập, chính quyền không có phản ứng nào với việc Hội Cờ đỏ tổ chức tụ tập, diễu hành và có những phát biểu tấn công các cộng đồng tôn giáo một cách công khai.
Theo bản báo cáo – nghiên cứu có tên “Đánh giá Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo 2016 và tình hình thực hiện quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo” nói trên, chính quyền Việt Nam thường sử dụng bốn cách thức khác nhau để giữ cho các cộng đồng tôn giáo nằm trong tầm kiểm soát của mình: (1) dùng luật pháp và các quy định hành chính; (2) sử dụng bộ máy tuyên truyền; (3) chia để trị; và (4) dùng sức mạnh bạo lực.
Báo cáo – nghiên cứu này không chỉ dựa trên dữ liệu lịch sử và các văn bản pháp luật mà còn là kết quả của một quá trình tìm hiểu thực tế dài hơi ở các cộng đồng tôn giáo ở Hà Nội, Hà Tĩnh, thành phố Hồ Chí Minh và miền Tây Nam Bộ.
Ngoài ra, nhóm tác giả còn đối chiếu các quy định của Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo 2016 với các chuẩn mực pháp luật quốc tế và đưa ra những khuyến nghị mang tính khoa học và xây dựng.
Luật Khoa tạp chí hân hạnh được Tổ Nghiên cứu Tôn giáo chọn làm nơi phát hành lần đầu báo cáo – nghiên cứu có giá trị này.

Điểm tin báo ngày Thứ sáu 3 tháng 11 năm 2017


Hoàng đế mới của Trung Quốc
Chris Patten

Phạm Nguyên Trường dịch
Song ngữ Việt Anh


Ở nước khác, việc tập trung quyền lực của Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, có thể làm bùng lên những cáo buộc về chế độ toàn trị hiện đại. Tuy nhiên, ở Trung Quốc, hành vi của Tập đã được các nhà quan sát ca ngợi, họ tin rằng ông đang dẫn đường tiến tới “giấc mơ Trung Hoa”.
Giai thoại về chuyến thăm của Tổng thống Mĩ, Richard Nixon, tới Trung Quốc năm 1972, vẫn được coi là lời khẳng định quan điểm của các nhà lãnh đạo Trung Quốc về lịch sử. Người ta nói rằng Chu Ân Lai, nhân vật số hai của Mao, đã trả lới câu trả lời câu hỏi về những bài học của cuộc Cách mạng Pháp bằng cách nói rằng hiện còn quá sớm để bàn về vấn đề đó. Trên thực tế, theo các nhà ngoại giao có mặt ở đó, Chu đang thảo luận không phải là cuộc Cách mạng năm 1789, mà là cuộc nổi dậy của sinh viên năm 1968 ở Paris, cho nên có lẽ nói về nó là quá sớm.

TẬP CẬN BÌNH THẮNG LỚN-  ĐỂ LÀM GÌ?
Thời Sự Ngày Mai của Kim Nhung Show.
Phát hình tối Thứ Ba 31 Tháng 10, 2017


KN: Kim Nhung xin kính chào quý KTG trong tiết mục Thời Sự Ngày Mai của Kim Nhung Show trên đài truyền hình SBTN với kinh tế gia Nguyễn-Xuân Nghĩa về các chủ đề vượt qua thời sự hầu chúng ta cùng hiểu được những gì có thể xảy ra ngày mai. Kim Nhung xin kính chào tái ngộ ông Nghĩa.
KN 1: Thưa quý KTG, ít khi tiết mục Thời sự Ngày Mai lại đề cập một chủ điểm trong ba tuần liền, nhưng tuần này, Kim Nhung vẫn xin trở lại Đại hội Khóa 19 của đảng Cộng sản Trung Quốc vì từ ngàn xưa, xứ này là mối nguy cho Việt Nam và ngày nay càng đe dọa đất nước chúng ta. Lý do thứ hai là chúng ta có một chuyên gia theo dõi tình hình xứ này từ nhiều thập niên và đưa ra nhiều tiên báo sau này người ta mới thấy là xác thực. Thưa ông, ông kết luận thế nào về Đại hội 19 vừa kết thúc bên Tầu?

Trump Heads to Asia With an Ambitious Agenda but Little to Offer
(Trump đi châu Á với một chương trình nghị sự đầy tham vọng nhưng ít có gì để cống hiến)
By MARK LANDLER
NOV. 2, 2017 


WASHINGTON — President Trump departs on his first trip to Asia on Friday weakened and scandal-scarred, ready to face off against newly empowered Chinese and Japanese leaders in a region increasingly determined to set its course without American direction.
The White House is framing the trip as a chance for Mr. Trump to showcase his budding personal relationships with President Xi Jinping of China and Prime Minister Shinzo Abe of Japan — a forceful world leader pressing his peers to negotiate fairer trade deals with the United States and to intensify the pressure on nuclear-armed North Korea.

Đại sứ Mỹ Ted Osius sẽ làm Phó chủ tịch ĐH Fulbright sau khi mãn nhiệm
02/11/2017 


Đại sứ Ted Osius cho biết sau khi kết thúc nhiệm kỳ 3 năm, ông sẽ vào thành phố Hồ Chí Minh và tiếp tục đóng góp cho quan hệ Việt - Mỹ trong lĩnh vực giáo dục.
Báo Zing trích lời đại sứ Osius nói ông sẽ chuyển vào sinh sống tại TP.HCM từ tháng 1/2018 và đảm nhiệm cương vị Phó chủ tịch Đại học Fulbright Việt Nam.
Hôm 30/10, truyền thông trong nước cho biết Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius đến chào nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét