Thứ Ba, 21 tháng 11, 2017

Bản tin ngày 21 tháng 11 năm 2017



Có nên trông chờ những người Cộng sản Việt Nam tự thay đổi?
Kami
Đăng bởi Tiểu Nhi on Tuesday, November 21, 2017 | 21.11.17


Trong mỗi trận đánh, sau khẩu lệnh xung phong thì những người lính bật dậy đầu tiên có khả năng trúng đạn và hy sinh rất cao. Chính trường Việt Nam cũng như vậy, những nhân vật lãnh đạo Việt Nam có tư tưởng cải cách trước sau cũng cùng chung một số phận xấu. Trường hợp các ông Trần Xuân Bách, Trần Độ... là những ví dụ. Đó chính là lý do các lãnh đạo Việt Nam trong Bộ Chính trị luôn tỏ ra ù lỳ và tránh né vấn đề cải cách, để rồi họ luôn đi chậm chạp theo đội hình hàng ngang.

Máy chủ của Facebook đặt ở đâu?
20 tháng 11 2017


Huyền thoại về Facebook nói ban đầu mạng xã hội này chỉ đặt trong phòng sinh viên của Mark Zuckerberg ở Harvard, và dùng một máy chủ duy nhất.
Ngoài Prineville ở bang Oregon, Facebook hiện có bốn trung tâm dữ liệu khổng lồ ở Hoa Kỳ, hai ở châu Âu và hai ở châu Á
Nhưng đó là khi Facebook ra đời tháng 2/2004.
Còn nay, Facebook phải xử lý mỗi ngày hàng tỷ lần nhấn 'likes' và hàng nghìn tỷ tin nhắn, nên họ đã có những trung tâm dữ liệu khổng lồ.
Theo BusinessInsider (tháng 4/2017) trung tâm dữ liệu chính của Facebook là ở Prineville, bang Oregon, Hoa Kỳ.
Tại đây, các máy chủ hiện đại nhất do Facebook tự thiết kế và xây dựng dùng số dây điện và dây cáp chuyên dụng dài tổng cộng 950 dặm.

Nợ? Không lo! Đã có dân trả
20/11/2017
Trân Văn 


11 bộ (Kế hoạch – Đầu tư, Tài nguyên - Môi trường, Khoa học - Công nghệ, Giao thông - Vận tải, Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, Thông tin - Truyền thông, Công Thương, Tài chính, Quốc phòng, Công an, Xây dựng), chính quyền hai tỉnh Lâm Đồng, Đắk Nông và hai tập đoàn nhà nước là Than – Khoáng sản (TKV), Điện lực (EVN), vẫn chưa khảo sát xong và chưa có báo cáo cuối cùng về dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên.

Tạp ghi Phương Thơ
KHI DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT CAO TỐC VĨ CUỒNG TÁI KHỞI ĐỘNG
Thứ Ba, 21 tháng 11, 2017


Có lẽ trên thế giới rất hiếm có quốc gia nào mà lãnh đạo của họ hay vẽ ra các dự án xây cất vĩ cuồng là kỳ hạn xây cất kéo dài dai dẳng mà con số 2050 là lý tưởng để tới khi đó những người đưa ra đề xuất ấy đã hạ canh an toàn hay đã yên nghỉ dưới nấm mồ từ lâu, và họ để lại cho con cháu è cổ gánh nợ.
Đó là trong hồ sơ bài báo: “Sẽ trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao trong 2019”: http://vneconomy.vn/se-trinh-quoc-hoi-du-an-duong-sat-toc-do-cao-trong-2019-20171120210718795.htm ,  và kéo dưới xuống nữa thì có lời nói của một bà nghị gật quốc hội Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh rằng: “Đường sắt tốc độ cao sẽ tự sinh ra tiền”,….

Hà Nội: Đá lát "bền vững 70 năm" vỡ nát sau hơn 1 năm sử dụng
21/11/2017 


Nhằm sắp xếp lại vỉa hè, lòng đường thống nhất ở 12 quận từ nay đến năm 2020, nhiều tuyến phố ở Hà Nội đã và đang triển khai lát lại vỉa hè bằng đá tự nhiên thay vì gạch như trước đây. Tuy nhiên sau một thời gian đi vào sử dụng, những viên đá tự nhiên được "quảng cáo" là bền vững 70 năm đã... vỡ nát. 

Điểm tin báo ngày Thứ ba 21 tháng 11 năm 2017


Nhận Ðịnh và Ðánh Giá Bộ Phim The Vietnam War Của Hai Ðạo Diễn Ken Burns và Lynn Novick
Lâm Vĩnh Thế
Thứ Ba, 21 tháng 11, 2017
* Librarian Emeritus
University of Saskatchewan
CANADA


Người viết bài này đã xem xong hai lần toàn bộ 10 DVD của bộ phim The Vietnam War của 2 đạo điễn Mỹ Ken Burns va Lynn Novick.  Lần xem thứ nhì được ghi chú cẩn thận và dựa trên các ghi chú đó, người viết xin trình bày trong bài viết sau đây những nhận định và đánh giá về bộ phim quan trọng này.
Nhận định tổng quát về bộ phim
Nhận xét về hai đạo diễn
Về phương diện chuyên môn, cả 2 người đều đã được đào tạo chính quy, tốt nghiệp đại học, và có đầy đủ kinh nghiệm và thành tích trong lãnh vực điện ảnh.

TT Trump Đi Á Châu
21/11/2017
Vũ Linh

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzNWl5TWJWZjJhT3hKa0pHSEtSZVNfOEp6eWt3/view?usp=sharing

...Phe đối lập DC có vẻ không có gì để chỉ trích...

TT Trump đi chu du một vòng 5 nước Á Châu. Đây là chuyến công du lâu nhất của tổng thống Mỹ trong lịch sử cận đại, kéo dài tới 12 ngày. Không thiếu gì lý do.

Lý do nghiêm chỉnh và quan trọng nhất là thông điệp của TT Trump, đặt nặng vai trò của Châu Á trong chính sách đối ngoại của tổng thống mới của Mỹ.

Ở đây phải thấy rõ sự khác biệt quan trọng giữa TT Obama và TT Trump. TT Obama ‘chuyển trục’, nhưng chú tâm vào quan hệ kinh doanh, đi rao món hàng TPP, trong khi TT Trump chủ ý đi Á Châu để tìm hậu thuẫn cho chính sách cứng rắn của ông đối với Bắc Hàn cũng như để giải thích chính sách mậu dịch mới của Mỹ, chủ trương thương thảo song phương dựa trên trao đổi sòng phẳng. Và dường như TT Trump đã phải trả một giá khá cao.

Vì sao chuyên gia Mỹ nói Trung Quốc không đủ tiêu chuẩn lãnh đạo châu Á dù Mỹ rút lui?
Thủy Thu
21/11/2017 


Chuyên gia Mỹ cũng cho rằng, không phải Trung Quốc dẫn đầu châu Á mà sẽ có sự lãnh đạo đa dạng ở khu vực này.
Trong chuyến công du châu Á vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục nhấn mạnh chính sách "Nước Mỹ trên hết" khiến phần lớn giới phân tích cho rằng, Trung Quốc sẽ có cơ hội thay thế Mỹ, trở thành cường quốc lãnh đạo ở châu Á.
Tuy nhiên, giới chuyên gia Mỹ-Trung nhận định, Trung Quốc không dễ dàng lấp đầy khoảng trống quyền lực của Mỹ ở châu Á bởi khu vực này còn có những lựa chọn khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét