Thứ Năm, 26 tháng 7, 2012

BẢO TÀNG LỊCH SỬ QUỐC GIA TIẾP NHẬN BẢN ĐỒ QUÝ VỀ CHỦ QUYỀN BIỂN


SGTT.VN - Sáng 25.7, Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã công bố việc tiếp nhận tấm bản đồ cổ Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ từ tiến sĩ Mai Ngọc Hồng, nguyên trưởng phòng Tư liệu thư viện của viện Hán Nôm.



Tấm bản đồ Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ do nhà Thanh (Trung Quốc) xuất bản băn Giáp Thìn 1904 và trên bản đồ ghi rõ cực nam của Trung Quốc là đảo Hải Nam chứ không có Hoàng Sa và Trường Sa.
Tấm bản đồ này do nhà Thanh (Trung Quốc) xuất bản băn Giáp Thìn 1904 và trên bản đồ ghi rõ cực nam của Trung Quốc là đảo Hải Nam chứ không có Hoàng Sa và Trường Sa. Đây được coi là một tư liệu vô cùng giá trị khẳng định chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Phát biểu tại buổi họp báo, ông Mai Ngọc Hồng cho biết ông chủ động đề nghị được trao lại tấm bản đồ quý này cho bảo tàng Lịch sử Quốc gia với hi vọng nó sẽ góp thêm một cứ liệu lịch sử quan trọng và có giá trị cho các nhà sử học và những người có trách nhiệm trong cuộc tranh biện của Việt Nam với Trung Quốc về chủ quyền tại biển Đông.
Trao đổi với phóng viên SGTT, tiến sĩ Nguyễn Đình Chiến, phó giám đốc bảo tàng Lịch sử Quốc gia cho biết tấm bản đồ này đã được tiếp nhận và đưa vào hạng mục hiện việt được bảo quản đặc biệt. “Hiện nay chúng tôi mới chỉ thực hiện công tác tiếp nhận và bảo quản tư liệu. Còn việc trưng bày hay hướng khai thác tư liệu ra sao thì chưa có một kế hoạch cụ thể,” ông Chiến cho biết. Cũng theo ông Chiến, bảo tàng Lịch sử Quốc gia hiện nay đang lưu giữ khá nhiều những hiện vật và tư liệu có giá trị về chủ quyền biển đảo của Việt Nam nhưng bảo tàng chưa có một kế hoạch hệ thống hoá hay trưng bày thành một chuyên đề riêng với các hiện vật và tư liệu này.

Dung P.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét