Thứ Tư, 18 tháng 7, 2012

SÁCH HƯỚNG DẪN DU LỊCH LONELY PLANET LÀM HÀ NỘI "NỔI GIẬN".


http://www.brisbanetimes.com.au/travel/travel-news/hanoi-sees-red-at-name-in-book-20120715-224bl.html

Đặng Khương chuyển ngữ,

Helen Clark, Brisbane Times

Các cuộc đột kích của công an thường không phải là hiếm ở Việt Nam nhưng đến thăm các cửa hàng sách để tịch thu sách hướng dẫn du lịch của Lonely Planet là chuyện không bình thường.
Sách hướng dẫn du lịch Việt Nam của Lonely Planet đã làm phía chính quyền nổi giận vì bản đồ trong đây đề cập đến vùng Biển Nam Trung Hoa, nơi mà Việt Nam mạnh mẽ gọi là Biển Đông (Trung Quốc gọi là Nam Hải).
Hiện nay Việt Nam và Trung Quốc đang tranh chấp khu vực có lượng dầu, khí đốt và ngư sản phong phú quanh quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Philippines, Đài Loan, Brunei, và Malaysia cũng tuyên bố chủ quyền một phần tại các khu vực nêu trên.


Căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc đã tiếp tục gia tăng trong thời gian gần đây khi tổng công ty dầu khí CNOOC thuộc Trung Quốc mời các công ty nước ngoài đến đấu thầu tại các lô mà Việt Nam lên tiếng khẳng định thuộc vùng đặc quyền kinh tế của nước này. Hiện nay khu vực này đã có các dự án hoạt động của một số công ty nước ngoài dưới sự bảo vệ của lực lượng tuần tra Việt Nam.
Một chủ cửa hàng sách đã bị Bộ Thông tin đến thăm nói rằng tình hình “hiện nay nhạy cảm hơn vì căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc”. Các chủ cửa hàng thường cũng cất những cuốn sách khác có khả năng làm cho các cơ quan chức năng không vừa lòng giữa thời gian truy quét đang diễn ra căng thẳng (các quán bar thường cũng bị công an đến buộc đóng cửa sớm với những lý do tương tự).
Tính chất chống Trung Quốc tại Việt Nam đôi khi mặc nhiên được khuyến khích như cách để “gửi một thông điệp tới Bắc Kinh”, nhưng việc này cũng được giám sát chặt chẽ vì sợ rằng các cuộc biểu tình sẽ chuyển qua chống chính phủ. Các blogger đã từng bị bắt giữ trong quá khứ vì chỉ trích chính quyền hoặcchỉ trích cách cư xử của chính quyền đối với phía Trung Quốc.
Hai tuần qua, các cuộc biểu tình chống Trung Quốc đã diễn ra tại Hà Nội với những ánh mắt theo dõi chặt chẽ của công an và an ninh. Từ tháng Tư năm ngoái, tại Việt Nam đã có gần một chục cuộc biểu tình được tổ chức vào mỗi buổi sáng Chủ nhật tại các địa điểm trung tâm thành phố. Nhưng sau khi cuộc đối thoại diễn ra với Bắc Kinh thì các cuộc biểu tình cũng nhanh chóng bị dập tắt. Lý do dẫn đến các cuộc biểu tình trên là vì một tàu khảo sát của Việt Nam bị cắt dây cáp ở ngoài khơi, được cho là do phía Trung Quốc thực hiện. Việc Trung Quốc tạm giữ các ngư dân Việt Nam cũng đã làm cho nhiều người dân giận dữ.
Trong Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN tại Phnom Penh, Campuchia hồi tuần trước, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton cho biết: “Chúng tôi quan tâm đến tự do hàng hải, bảo trì hòa bình và ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế và thương mại không bị cản trở ở vùng Biển Đông”, mặc dù Hoa Kỳ không có tuyên bố chủ quyền trong vùng biển rộng lớn này. Một ngày trước đó bà Clinton cũng đã viếng thăm Hà Nội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét