Thứ Hai, 7 tháng 9, 2015

Bên Kia Thế Giới



Bên Kia Thế Gii
Alan Phan


Đó ch là mt mnh đi nh trong cái thế gii xa l gi là quê hương tôi. Dù là gc gác Vit Nam và luôn được thiên h tư vn v chuyn x s này, tôi vn nhn ra rt nhiu điu l thường mà ngay c các bn nước ngoài cũng không đ ý.
Tư duy, văn hóa, li sng, tm nhìnca người Vit gn như đi nghch vi logic và thói quen ca đa s nhân loi, nht là thành phn ln lên và được giáo dc trong ch nghĩa tư bn xu xa (dường như ch còn 3 nước Vit Nam, Trung Quc và Bc Triu Tiên là kiên đnh vi vô sn chuyên chế dưới s qun tr ca nhóm ‘đy t).

Vì sao Trung Quốc lại là cơn ác mộng khủng khiếp nhất của chính mình?
Sep 7, 2015 Phạm Nguyên Trường dịch
Kerry Brown, Tạp chí Diplomat


Đương nhiên là, có những vấn đề có hiệu ứng phụ, như những năm gần đây đã cho thấy, đặc biệt là ở Biển Đông. Nhưng ở trong nước, nguyên tắc có tính mệnh lệnh là cái gọi là “tính quyết đoán” của Trung Quốc trong khu vực của mình, và điều này, theo một nghĩa nào đó chỉ đơn giản là xuất khẩu những vấn đề ở trong nước ra ngoài biên giới của nó, là đây là lời giải thích có sức thuyết phục nhất cho những hành vi dường như là tự chuốc lấy thất bại .
Điểm mấu chốt là việc Trung Quốc đầu tư và tham gia vào lãnh thổ nước khác như Úc hay Mỹ là Trung Quốc tìm kiếm sự ổn định gián tiếp, chứ không phải là bằng chứng chứng tỏ rằng Bắc Kinh đang cố gắng thay đổi thế giới cho phù hợp với hệ thống của mình. Nếu thế giới cư xử và được xây dựng hệt như Trung Quốc thì đấy sẽ thực sự là cơn ác mộng khủng khiếp nhất của Trung Quốc, còn khủng khiếp hơn là chúng ta có thể tưởng tượng.
______
Kerry Brown là trưởng ban nghiên cứu Trung Quốc và mạng lưới cố vấn của châu Âu (ECRAN) do EU tài trợ và là cộng tác viên của Chatham House, London. Ông là tác giả cuốn “The New Emperors”, cuốn sách viết về ban lãnh đạo của nước Trung Hoa hiện đại.

"Từ gốc rễ của tất cả mọi thứ xấu xa đến người bạn tin cậy nhất"


Hun Sen đã từng gọi Trung Quốc là "gốc rễ của tất cả mọi thứ xấu xa" vì đã hỗ trợ Khmer Đỏ diệt chủng, nay ông gọi Bắc Kinh là "người bạn đáng tin cậy nhất".



Đập thủy điện, cơ sở hạ tầng giao thông là con bài chiến lược 
The Washington Post ngày 5/9 bình luận, đập thủy điện Hạ Sesan 2 ở Đông Bắc Campuchia do Trung Quốc làm chủ đầu tư với tổng số vốn 800 triệu USD là một biểu tượng mạnh về vai trò của Trung Quốc và các kế hoạch đầy tham vọng của Bắc Kinh để mở rộng ảnh hưởng của mình trên khắp châu Á thông qua các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng quan trọng. Gần 5000 người có thể phải di dời khi hồ chứa đầy nước, gần 40 ngàn người dân sống dọc bờ sông Sesan và sông Srepok sẽ mất đi nguồn cá, thực phẩm chính của họ.
Hun Sen đã từng gọi Trung Quốc là "gốc rễ của tất cả mọi thứ xấu xa" vì đã hỗ trợ Khmer Đỏ diệt chủng, nay ông gọi Bắc Kinh là "người bạn đáng tin cậy nhất". 

Bảo Đại trao kiếm giả cho 'cách mạng'?


Mùa thu năm trước Bảo tàng Lịch sử Việt Nam mang chuông sang gióng ở thủ đô Pháp.
Tám mươi hiện vật được chọn lọc và trưng bày tại Bảo tàng Guimet ở thủ đô Paris.
Triển lãm mang tên L’Envol du Dragon – Art royal du Vietnam' tức 'Thăng Long – Nghệ thuật Hoàng gia Việt Nam'.
Mang khoe nước người, muốn hóng cái khen, vơ tiếng nức nở nên đồ được cấp visa này không thể là loại tầm tầm. Nhiều thứ đẹp. Quảng cáo trang nhã.
Song có một hiện vật trái khoáy. Đó là một thanh kiếm rỉ đặt trong một góc khuất tệ hại.
Lưỡi kiếm thẳng, lai hình mẫu kiếm Pháp, riêng chuôi và đốc kiếm chạm khắc hình tượng đầu rồng hoàng gia như chú thích -Bien que la forme de cette épée soit française, le décor associé des dragons aux motifs traditionnels du Vietnam impérial - 'Hình dạng của thanh kiếm này giống kiếm của người Pháp, nhưng cách trang trí chạm khắc hình rồng theo mô-típ truyền thống của hoàng gia Việt Nam'.

Điểm Nhấn trong ngày….những câu chuyện hậu “diễu binh..”.

DIỄU BINH vs. DIỄN BINH

Nguyễn Tuấn - Ngây thơ
Báo Australia: “Gộp hết lễ hội lớn của Úc cũng không bằng diễu binh 2/9 ở Việt Nam”

Tìm hiểu hàng mã "Y sĩ Trung Tá Quân Y" dùng trong ngày diễu binh 02.9 tại Hà Nội

Vũ Thạch - Hai Cuộc Diễu, Trăm Chuyện Hài

2 tháng 9. Hãy thôi kèn trống nhộn nhạo ăn mừng!

Việt nam: 70 năm vẫn lạc đường và đâu là lối thoát?

Chuyện gì xảy ra khi Việt Nam bị khủng hoảng kinh tế?!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét