Thứ Ba, 27 tháng 10, 2015

LỜI TÂM TÌNH CUỐI CỦA TS ALAN PHAN DÀNH CHO GIỚI TRẺ VIỆT NAM

LỜI TÂM TÌNH CUỐI CỦA TS ALAN PHAN DÀNH CHO GIỚI TRẺ VIỆT NAM
Sep 16, 2015
Cuộc phỏng vấn cuối cùng của Tiến Sĩ Alan Phan tại San Jose. Ông đã ra đi vinh viễn nhưng những gì Ông nói và những bài viết vẫn còn mang lại nhiều gia trị cho cuộc sống.


Gặp gỡ Doanh Nhân Việt Alan Phan tại San Jose
Aug 24, 2015



Khoảng 100 quan khách đã tham dự "Buổi Gặp Thân Hữu và Ra Mắt 2 Cuốn Sách Mới của Alan Phan" lúc 1 giờ trưa ngày 23/8/1015 tại Thư Viện Thằng Mõ & CLB Mây Bốn Phương số 730 South 2nd St. San Jose, CA 95112.

Hai cuốn sách bìa tựa Doanh Nhân Việt Trong Thế Trận Toàn Cầu và 42 Năm Làm Ăn Tại Mỹ Và Trung Quốc là 2 tác phẩm mới nhất trong 11 sách của TS Alan Phan viết về về kinh tế, xã hội của các thị trường mới nổi. Ngoài ra ông còn viết những bài báo đăng ở Việt Nam và nước ngoài.

Chương trình được khai mạc lúc 2 giờ trưa, ông Chinh Nguyên Chủ tịch Cơ Sở Văn Thơ Lạc Việt thay mặt Ban tổ chức phát biểu cho biếtkhông thực hiện phần nghi lễ chào cờ vì bị trục trặc và ông xin lỗi. Sau đó có người cho rằng không cần nhạc vẫn có thể chào cờ bằng cách mọi người cùng hát quốc ca.

Tiếp đó, Bác sĩ Lê Vũ, trưởng BTC sau lời ngỏ lời chào mừng và giới thiệu quan khách, anh nói lên mục đích của buổi sinh hoạt này là để T/S ra mắt 2 quyển sách mới hầu chúng ta học hỏi kinh nghiệm của ông để kinh doanh trong thị trường Mỹ, nghe ông nói chuyện và ông sẽ trả lời một số câu hỏi của cử tọa. Sau đó anh Lê Vũ sơ lược về tiểu sử của T/S Alan Phan.



Ông Alan Phan tốt nghiệp kỹ sư (BS) tại Pennsylvania State University (Mỹ), thạc sĩ (MBA) tại American. Ông được mời làm giảng viên thỉnh giảng của vài đại học Mỹ và Trung Quốc. TS Alan Phan hiện là sáng lập viên của Alan Phan Associates gọi tắt là APA có trụ sở tại California và Hồng Kông, APA chuyên về hoạt động M&A liên lục địa và tư vấn chiến lược kinh doanh toàn cầu cho các công ty đa quốc gia. Trước đó, năm 1995 đến 2002 ông là sáng lập viên và CEO của nhóm công ty Hartcourt, có 7 công ty con về IT tại Trung Quốc. Từ năm 2002 đến 2008 T/S Phan điều hành quỹ Viasa Fund tại Hồng Kông chuyên đầu tư vào thị trường Trung Quốc.

Phần phát biểu của TS Alan, ông nói về hiện trạng Việt Nam với lời trình bày dí dỏm được nhiều tràng vỗ tay tán thưởng đơn cử như ông nhìn về vua rác David Dương, ông nói hồi đó ông nghe đến David Dương ông thích lắm vì nghĩ rằng ông David về xử lý cái đống rác Ba Đình nhưng ông David lại đi xử lý rác ở Đa Phước. Thành ra cái này là lộn rồi. Ông hy vọng ngày nào đó ông David với tài năng và sự nghiệp ông sẽ cho cái đống rác Ba Đình vào trong cái đống rác của ông. Sau đó TS Alan Dr. Alan Phan trình bày trải nghiệm và ý kiến về triển vọng ngành IT tại Việt Nam.

ALAN PHAN VÀ DI SẢN!
Ngày: 27 / 10 / 2015
Tác giả: Vincent V. Le

Khi sinh ra TS Alan Phan cũng như tất cả mọi người, không mang theo điều gì ngoài tấm thân bé nhỏ nhưng khi Ông nhắm mắt xuôi tay Alan Phan đã để lại một di sản cho cả thế hệ trẻ đang khao khát dấn thân trên con đường lập nghiệp. Di sản Ông để lại không phải là tiền tài vật chất vì đó cũng chỉ là những thứ tạm bợ nay còn mai mất nhưng điều cao quý mà ông để lại là những giá trị về đời sống, kinh nghiệm và kiến thức được viết qua những quyển sách và những bài viết tại www.gocnhinalan.com
Nếu ai đã từng đọc qua những bài viết của Ông tại gocnhinalan.com thì đều công nhận rằng Ông không chỉ là một người giỏi kinh doanh mà còn là một người viết tài ba. Những vấn đề rất phức tạp về kinh doanh và kinh tế đã được ông diễn đạt một cách đơn giản qua lối viết dản dị, dí dỏm nhưng tràn đầy sức lôi cuốn để dẫn dắt người đọc vào thế giới của những kinh tế gia.
Tôi có nghe người này nói “Alan Phan là một thiên tài” nhưng cũng có người kia nói “Ông gặp nhiều điều may mắn”. Tôi cũng có nghe người này khen “Ông là một người hào phóng” nhưng có người kia chê “viết sách mà không tặng cho giới trẻ”. “Nhân vô thập toàn”, đã là con người thì không ai hoàn mỹ và dù có đóng góp thế nào cho xã hội thì cũng bị người đời chỉ trích. Hơn 2,000 năm trước ngay chính Đức Phật là người phát tâm bồ đề để giáo hóa chúng sinh thoát khỏi bể khổ mà Ngài cũng bị kẻ thù tìm đủ mọi cách hãm hại. Đức Giê Su cũng không ngoại lệ, chính Ngài đã chữa bệnh, trừ tà và rao giảng tình yêu tha nhân cho dân tuyển chọn thế mà Ngài cũng bị đóng đinh trên thập giá bởi chính dân Ngài. Tuy nhiên không ai có thể chối bỏ được là những gì các Ngài đã làm vẫn còn ảnh hưởng đến nhân loại trong suốt hơn 2 ngàn năm nay và còn mãi mãi trong tương lai.
Alan Phan cũng là con người bình thường như bao người khác nhưng Ông đã để lại biết bao nhiêu dấu ấn, tình cảm và lòng kính mến vì những điều Ông đã làm. Ông đã ra đi nhưng những bài viết của Ông vẫn còn. Những lời khuyên, lời tâm tình và bài học của Alan vẫn vang vảng trong tâm trí của thế hệ trẻ đang khát khao tìm con đường mới cho một tương lai tốt đẹp hơn.
Cái khác của TS Alan Phan không phải là kiến thức hơn người nhưng là cái dám chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm cho người khác để họ gặt hái được thành công như ông. Cái giỏi của Alan Phan không phải là khoe khoang những thành công mà là dám nói về những thất bại mà ông đã từng trải. Cái hay của Alan Phan không phải là sống cuộc đời hưởng thụ một cách nhạt nhẽo nhưng sống đời sống rất giản dị và gần gũi với mọi người. Ông không lấy danh hiệu giáo sư, tiến sĩ để khoe khoang dạy đời nhưng lấy chính những kinh nghiệm thương trường và tấm chân tình để làm nền tảng cho những buổi chia sẻ rất giá trị cho giới trẻ. Giới trẻ ngưỡng mộ Ông như một người thầy khả kính. Giới trí thức xem Ông như một người tài ba lỗi lạc đáng để học hỏi. Người đầu tư thì tìm đến Ông như một cố vấn không thể thiếu trong sự nghiệp kinh doanh. Trên thương trường có những người không thích Ông vì Ông nói ngay, nói thẳng nhưng họ phải nể trọng Alan Phan vì kiến thức, kinh nghiệm và phong cách làm việc của Ông.
Hàng ngàn người yêu mến, kính trọng và nể phục Alan Phan không phải Ông là một nhà kinh tế lỗi lạc, cũng chẳng phải là một tỷ phú hay một người lãnh đạo quyền lực nhưng mọi người yêu mến Ông vì Ông là một con người “sống thực”, dám cho đi, dám phục vụ mọi người với tất cả tấm chân tình. Vì thế sự ra đi đột ngột của Ông đã để lại cho nhiều người sự cảm kích, tiếc thương và đau buồn. Ông đã ra đi nhưng di sản của Ông còn đó. Ông sẽ không còn chia sẻ những kinh nghiệm giá trị nữa nhưng lời nói của Ông vẫn vang vảng bên tai những bạn trẻ đang khát khao kinh doanh. Ông đã yên nghỉ nhưng hình ảnh của Ông vẫn còn in sâu đậm trong tâm trí của biết bao nhiêu người mến mộ. Ông đã đi, đã thấy và thuật lại kinh nghiệm và những bài học giá trị mà ghế nhà trường không bao giờ dạy. Cuộc đời của TS Alan Phan đã không còn gì hối tiếc. Ông đã sống xứng đáng để đến ngày Ông lặng lẽ ra thì hàng triệu người Việt nói về Ông và hàng ngàn người thương tiếc tiễn đưa Ông.
Với tất cả lòng kính trọng đối với một bậc thầy, Con xin chân thành cảm ơn Bác và phu nhân đã cho con buổi phỏng vấn trực tiếp cuối cùng tại tai San Jose. Con xin chân thành cảm ơn những bài học giá trị và những lời nhắn nhủ chân tình của Bác Alan đến với mọi người trong buổi tâm tình cuối cùng này. Chúc Bác yên nghỉ bình an nơi vĩnh hằng và xin Bác luôn phù hộ cho những bạn trẻ Việt Nam đang khao khát tiếp nối con đường Bác đã đi để tiếp tục đóng góp và phục vụ cho toàn thể cộng đồng.
Trích đoạn những lời nhắn cuối cùng của TS Alan Phan qua buổi phỏng vấn trực tiếp cuối cùng tại San Jose.
Lê Vũ: TS có lời nhắn nhủ nào đối với giới trẻ?
Alan Phan: “Đối với Tôi, nếu mà có đam mê thì cứ việc lên đường, mà khi lên đường thì phải biết sẽ biết khó khăn, sẽ có trở ngại, thì phải có bền chí, có kiên nhẫn, phải có can đảm để vượt qua…. Cái chuyện kinh doanh là một chuyện, cái vấn đề chính là mình có tìm được cái hạnh phúc và cái thanh bình cho con người của mình hay không? Đối với Tôi đó là điều quan trọng nhất.”
Lê Vũ: Điều gì làm TS mãn nguyện nhất trong suốt 45 năm kinh doanh?
Alan Phan: Tôi cũng mang nhiều thất vọng, nhiều cái khó khăn, nhiều cái bực tức, thất bại và những cái đôi khi hối tiếc. Nhưng cái điều mà tôi thỏa mãn nhất cho đến giờ này, 70 tuổi, mỗi sáng Tôi ngủ dậy người vẫn mạnh khỏe và nhìn vào tấm gương không có gì để hổ thẹn. “Mình sống như điều Mình nói”. Mình không làm gì bậy bạ và đối với Tôi điều đó là hạnh phúc rồi. Chỉ có thế thôi!”
Lê Vũ: Ở Tuổi 70, TS có những dự án và định hướng nào cho tương lai?
Alan Phan: “Đương nhiên, Đối với Tôi còn sống thì còn làm việc, còn sống thì còn phải đam mê, còn sống thì phải tìm những chuyện mình thích mình làm. Cái mà gọi là xa xỉ phẩm đối với Tôi là bây giờ Tôi không còn phải làm vì tiền, vì mưu sinh hay để chật vật, thì bây giờ tương đối cái đó bỏ qua một bên và Tôi làm được điều gì mình thích. Đối với Tôi đó là điều hạnh phúc”
Lê Vũ: Xin TS gửi lời chào đến toàn thể quý vị.
Alan Phan: “Cám ơn Anh Vũ và cám ơn tất cả mọi người đã bỏ thì giờ nghe những cái lời lảm nhảm của Tôi nhưng mà Tôi tin là nó cũng là những điều để mà Tôi chia sẻ nhất là với những bạn trẻ và Tôi chúc mọi người thành công và an bình. Cảm ơn!”
Không thể ngờ đây là buổi nói chuyện cuối cùng của TS Alan Phan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét