Thứ Tư, 21 tháng 10, 2015

Tưởng Năng Tiến – Đảng, Nhà Nước & Nhà Ngoại Cảm



Tưởng Năng Tiến –  Đảng, Nhà Nước & Nhà Ngoại Cảm


Đất nước những năm thật buồn
Nửa đêm ngồi dậy hút thuốc vặt
Lần mò trên trang mạng tìm một tin lành
Như kẻ khát nước qua sa mạc...
Nguyễn Khoa Điềm

Tuy không biết làm thơ nhưng tôi cũng có tật xấu (“Nửa đêm ngồi dậy hút thuốc vặt. Lần mò trên trang mạng tìm một tin lành”) y như cái ông thi sĩ vậy. Đất nước, chả may, lại chỉ toàn tin buồn và tin dữ. Tuổi Trẻ Online, số ra ngày 16 tháng 10 năm 2015, cho hay:
“TAND tỉnh Quảng Trị tiếp tục thẩm vấn các bị cáo trong đường dây lừa đảo tìm hài cốt liệt sĩ do Nguyễn Văn Thúy (tức ‘cậu Thủy’) cầm đầu.
Sau khi nghị án, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị đã công bố ... cậu Thủy Nguyễn Văn Thúy phải chấp hành hình phạt chung là tù chung thân cho hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và xâm phạm mồ mả hài cốt.

HỘI CHỨNG “LÊN ĐỒNG TẬP THỂ” VÀ NỔI ĐAU CỦA DÂN TỘC VIỆT


Vừa qua đã đưa ra xét xử vụ án “Cậu Thủy” Nguyễn Văn Thúy đào trộm mồ mả liệt sỹ và ngụy tạo xương cốt liệt sỹ bằng xương heo cốt chó.Khép lại vụ án với các án tù như sau:

“HĐXX đã tuyên Nguyễn Văn Thúy án chung thân về 2 tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Xâm phạm mồ mả, hài cốt”. Các bị cáo khác gồm: Mẫn Thị Duyên bị xử phạt 25 năm tù, Nguyễn Văn Hoành 23 năm tù, Mẫn Đức Phương 18 năm tù, Nguyễn Trường Sơn 15 năm tù, Nguyễn Anh Chiều 5 năm tù.”

Việc một con người hay 1 nhóm người phạm tội và nhận án tù là việc quá bình thường, song nổi đau để lại là quá lớn khi vụ án này liên quan đến đạo lý làm người của dân tộc.Người Việt có câu: “Sống cái nhà, thác cái mồ”.Đó là chân lý sống của rất nhiều thế hệ đã qua và sẽ còn kế tục lâu dài.
Điều đáng thắc mắc là vụ án này xử như vậy đã “đúng người, đúng tội” chưa?
Theo tôi là chưa.


Đại thanh trừng trong chính trường Việt


Một cuộc thanh trừng nội bộ lớn nhất trong gần 4 thập kỷ qua, kể từ thời “Sáu búa” Lê Đức Thọ đang diễn ra trong lòng Đảng cộng sản Việt Nam, ngay trước thềm Đại hội XII, sẽ diễn ra vào tháng 1/2016.
Hội nghị Trung ương 12 vừa kết thúc với nội dung quan trọng nhất là về nhân sự cấp cao, gần 200 Ủy viên Trung ương trong tình trạng hoang mang không biết điều gì đang diễn ra. Không ai trong số họ, dù còn ngồi lại hay ra đi, dám hé răng bàn thảo, nêu ý kiến trong hội nghị hay tiết lộ bất kỳ thông tin gì ra ngoài, vì lo sợ cho tương lai của bản thân cũng như những người thân của họ.
Những người còn đủ tuổi ứng cử phải ngậm miệng đã đành, nhưng những người chắc chắc nghỉ cũng vậy, vì soi vào tấm gương tày liếp là cựu Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền.

Viễn cảnh đụng độ quân sự Trung Quốc – Việt Nam (Phần I)

Trường Sơn chuyển ngữ.
Joshua Kurlantzick, CFR


Joshua Kurlantzick là chuyên viên cao cấp về khu vực Đông Nam Á của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại (Council on Foreign Relations).


Nguy cơ dẫn đến đối đầu quân sự giữa Trung Quốc và Việt Nam ngày càng gia tăng. Mặc dù hai quốc gia này đã duy trì mối quan hệ gần gũi trong nhiều thập kỷ, thông qua hai đảng cầm quyền, từ năm 2011, cả hai đã sa vào mâu thuẫn trong vấn đề chủ quyền ở vùng biển phía nam Trung Quốc. Chính quyền Bắc Kinh tuyên bố 90 phần trăm diện tích vùng biển này thuộc vùng đặc quyền kinh tế của họ. Sau đó, Trung Quốc đã nhiều lần di chuyển các giàn khoan dầu vào khu vực tranh chấp, tiến hành nạo vét và chiếm đóng các đảo trong quần đảo Hoàng Sa, và xây dựng ít nhất một đường băng quân sự đa năng, trong quần đảo Trường Sa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét