Thứ Bảy, 24 tháng 10, 2015

Trông vời con nước.



Trông vời con nước.
( nhân đoc bản thảo Trông vời cố quốc)
Rồi cánh chim phiêu bạt cuối trời
Ngàn trùng non cũ mịt mù khơi
Nửa đời gió bụi ngùi tâm sự
Một thoáng âm ba vọng thế thời
Thuở chợt tung mình lao hoảng hốt
Chừ thương giàn giụa giọt đầy vơi
Trông vời con nước ròng lên xuống
Cuộc diên hưng vong vẫn rối bời
California, November 5th 2000
Đường Sơn Lê Duy Việt

Chính quyền Việt Nam đập phá cơ sở Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm
Thứ bảy, 24/10/2015


Thêm một cơ sở tôn giáo tại Việt Nam bị đập phá vào sáng ngày 22/10.
Vụ việc này một lần nữa khơi ra quan ngại về tình trạng cưỡng chế, tịch thu đất đai của các cơ sở tôn giáo một cách tùy tiện.
Sơ Maria Đặng Thị Mỹ Hạnh, thư ký của Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm cho biết về tình cảnh ‘buộc’ phải giao cho chính quyền Việt Nam 3 cơ sở giáo dục của nhà dòng sau năm 1975, nhưng không hiến đất.

Kỳ họp cuối Quốc hội khóa 13: Nhiều sự thật được bật mí
Nam Nguyên, phóng viên RFA
2015-10-23


Nhiều vấn đề rất nóng
Nợ công tăng nhanh, áp lực trả nợ lớn; phát hành trái phiếu quốc tế để đảo nợ vì quá cấp bách; số tiền thật của ngân sách trung ương là rất mỏng; không thể tăng lương công chức vì không có tiền hoặc vì sao phải bán hết cổ phần nhà nước ở 10 đại công ty.
Đây là những vấn đề rất nóng được bàn cãi ở kỳ họp cuối cùng, trước khi Quốc hội khóa 13 mãn nhiệm. Đáng chú ý chỉ trong vòng ba ngày từ buổi khai mạc 20/10/2015, báo chí có cơ hội tường thuật, giật tít những sự thật gây sốc được bật mí từ một số đại biểu.
Nhận xét về tình hình chung, TS kinh tế Phạm Chí Dũng một nhà hoạt động xã hội dân sự từ Saigon phát biểu:
 “Tình hình rối tung rồi, rối tung trước Đại hội 12 ngân sách bây giờ eo hẹp quá. Chính phủ muốn phát hành mấy tỷ đô la trái phiếu quốc tế thì tôi nghĩ tình hình rất khó khăn rồi.”
Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Bùi Quang Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Đại biểu Quốc hội khóa 13 từng nổi tiếng với lời phát biểu thẳng thắn đáng ghi nhớ, đại ý ông cho rằng, Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là một mô hình không có thật, vậy mà Việt Nam cứ mất công đi tìm. Ông Bùi Quang Vinh có phát biểu để đời ngay giữa nhiệm kỳ Ủy viên Trung ương khóa 11.

Thông tin từ Trung Quốc

Nguyên Lam & Nguyễn Xuân Nghĩa, RFA Ngày 151021
Diễn đàn Kinh tế 


Trước khi đảng Cộng sản Trung Hoa họp Hội nghị Ban chấp hành Trung ương kỳ Năm của Khóa 18 vào tuần tới, các tín hiệu xuất phát từ Bắc Kinh vẫn gây phân vân trên thị trường quốc tế về thực trạng kinh tế và ý chí cải cách của giới lãnh đạo xứ này. Bên cạnh đó, động thái quân sự của họ trên biển Đông cũng gây lo ngại cho lân bang về thiện chí hòa bình của Bắc Kinh. Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu về hai sự trái chiều nói trên. Xin quý thính giả nghe Nguyên Lam nêu vấn đề.

Minh Anh/RFI - Thierry Wolton: « Chủ nghĩa cộng sản » là một « chủ nghĩa không tưởng » 


Trước khi đề cập đến cảnh báo của tình báo Anh về việc hợp tác điện hạt nhân với Trung Quốc và việc khẳng định lại vị thế của Nga trên chính trường quốc tế, mục Văn hóa của Le Figaro (22/10/2015) giới thiệu bộ sách sử đồ sộ của Thierry Wolton lên án sự ảo tưởng của chủ nghĩa cộng sản. Tờ báo đề tựa : « Chủ nghĩa chuyên chế mê hoặc đến chừng nào ».
Với tấm ảnh các triết gia Đức Engel-Karl Marx, các lãnh tụ cộng sản như Lê-nin, Stalin, Mao Trạch Đông, Pol Pot, Kim Nhật Thành, và lãnh đạo đảng cộng sản Pháp Jacques Duclos, Le Figaro cho biết bộ sách mang tựa đề « Lịch sử Thế giới về Chủ nghĩa Cộng sản » là do Thierry Wolton, phóng viên điều tra tại Đông Âu những năm 1970-1980 và sử gia chuyên về KGB biên soạn. Tác phẩm ra đời trong bối cảnh kể từ sau bức tường Berlin sụp đổ, nhiều người có lẽ đã tin rằng đấy là cú đánh chí mạng dành cho « chủ nghĩa cộng sản ».


Bùi Văn Phú - Donald Trump, Hillary Clinton hay ai khác? 


Trong tranh luận giữa các ứng cử viên Đảng Dân chủ hôm 13/10 hai chữ “Việt Nam” lại được nhắc đến nhiều hơn so với kỳ bầu chọn tổng thống trước. Còn phía Đảng Cộng hòa hai tiếng “Cuba” được nhắc đến nhiều vì hai ứng cử viên Marco Rubio và Ted Cruz có liên hệ nguồn gốc với quốc gia cộng sản này.

Điểm Nhấn trong ngày.


40.000 xe công 'ngốn' gần 13.000 tỷ đồng mỗi năm
Gạo Việt đang ở đâu?: Bắt đầu từ người tiêu dùng!

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh và 3 mối lo cho tương lai đất nước

‘Buổi sáng’ và ‘Bạch lộ’, câu chuyện buồn trong giới thơ văn

Phạm Đình Trọng - MẤT CẮP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét