Thứ Hai, 26 tháng 10, 2015

Tưởng Năng Tiến – Chân Dung & Chân Tướng



Tưởng Năng Tiến – Chân Dung & Chân Tướng


Dù vở kịch cách mạng đã hạ màn từ lâu, họ vẫn làm bộ như không có chuyện gì đáng tiếc xẩy ra, vẫn cứ xưng xưng coi đó như Một Thời Để Nhớ, vẫn kịch cỡm viết sách tự phác hoạ Chân Dung của thế hệ mình và mô tả là tác phẩm đã “đưa giấc mơ đẹp’ của một thế hệ đến những thế hệ tiếp nối.” 

Họ cố tình quên rằng chính hiến pháp của hai chế độ đệ I và đệ II Cộng Hoà của miền Nam Việt Nam, tuy non trẻ và yếu ớt, vẫn là đồ thật (chớ) không phải đồ sơn. Nó đã bảo vệ cho họ được sống như những con người, với những quyền tự do tối thiểu, để có được những hình ảnh khí phách và những tháng ngày sục sôi” – thay vì bị đạp vào mặt chỉ vì đi tuần hành biểu lộ lòng yêu nước, như hiện cảnh.

 

 

 

 

 Không ít kẻ thuộc thế hệ Nguyễn Đính đã được choàng vào người những vòng hoa (giả) và họ cứ thế mà đeo mãi cho đến cuốn đời. Tội!

Tưởng Năng Tiến







Phùng Nguyễn - Từ ‘Giấc Ngủ Mười Năm’ đến Ác mộng Trăm năm 


Nhà văn Trần Doãn Nho, tù cải tạo cho đến 1981, kể lại kinh nghiệm của ông về hiện tượng này trong lần viếng thăm thủ đô Hà Nội trong bài ký “Lô sơn yên tỏa” mà người viết trích dẫn dưới đây.
[…]

Hồng im lặng uống hết cốc nước. Mặt trời lên cao. Tôi cảm thấy người bứt rứt nóng. Tôi trả tiền, ra đi. Hai chú cháu đi vòng quanh hồ Hoàn Kiếm. Nắng chói chang trên mặt hồ. Tháp Rùa với lá cờ đỏ dựng trên đỉnh và câu khẩu hiệu treo chung quanh trông nhỏ hẳn đi. Vài người câu cá quanh bờ hồ. Đám trẻ con chạy nhảy, la hét quanh các ghế đá. Hồng hỏi tôi: 
- Ở quê mình, người ta theo ngụy nhiều không chú? 
- Nhiều. Hầu hết đều là ngụy. 
- Sao lại hầu hết. Nhân dân ta mà theo ngụy được à. Chỉ có bọn Thiệu chứ. Cháu nghe nói bọn ngụy tàn ác lắm, sao lại có kẻ theo chúng nhỉ. Mà chú, sao ngụy lại ăn thịt người vậy chú? 
Tôi quay nhìn Hồng: 
- Ai nói với cháu vậy? 
- Cháu biết. 
- Như chú cũng ngụy mà chú có ăn thịt người đâu. 
- Chắc chú lầm lỡ. Chú trông hiền lành, đàng hoàng thế mà ngụy gì! 
Tôi cười: 
- Cháu sách vở, kinh điển quá. 
- Cháu chưa hiểu ý chú. 
- Chú muốn nói cháu chỉ lập lại những điều cháu học trong sách vở. Cháu ít biết bên ngoài. 
- Cháu đi thực tế luôn à. 
- Thực tế ở đây, chứ ở miền Nam cháu đã biết gì đâu. 
Cô gái cười, đôi má phúng phính, hồng lên trong nắng. Tôi lách xe đạp tránh một bà cụ băng qua đường. Hai chú cháu đi vào một đoạn đường đầy bóng mát. Tiếng ve kêu ồn ào trên các vòm cây. Hà Nội vào trưa, một buổi trưa hè. Đó là năm 1983.

[…]

Đó là năm 1983. Miền Nam  đã “giải phóng”được 8 năm. Nhưng miền Bắc thì rõ ràng là chưa!


Khối ASEAN: Chọn lựa giữa Trung Quốc, Hoa Kỳ hoặc con đường thứ ba
Oct 26, 2015


Hầu hết chính phủ các nước Đông Nam Á đang rất vất vả để hạn chế những bất đồng, nhưng khu vực này vẫn cần một lựa chọn thứ ba. Trước mắt thì mọi chỉ báo của tình hình đều cho thấy vị thế của kẻ đứng giữa sẽ chỉ gặp nhiều bất trắc hơn.
Cuộc cạnh tranh xuyên Thái Bình Dương – về tài nguyên, ảnh hưởng và uy tín – càng lúc càng nổi bật hơn, và trong hoàn cảnh hai siêu cường đang bất đồng về lợi ích, thì các nước Đông Nam Á càng gặp nhiều bất trắc, nếu chưa đến mức bất khả, khi cố gắng giữ vững vị thế của họ. Đây không phải là một lời bình tán về chính sách của Hoa Kỳ hay Trung Quốc, mà là lời nhận xét sau quá trình quan sát khách quan về xu hướng bảo vệ đặc quyền của những cường quốc lâu năm, cũng như xu hướng cố gắng mở rộng của những cường quốc mới nổi: Đơn giản là không thể tránh được lực ma sát. Hầu hết các nước trong khu vực giờ đều e ngại viễn cảnh ác mộng là bị kẹp như ở giữa hai hòn đá mài trong cuộc cạnh tranh của hai siêu cường.

Đề nghị thành lập Quỹ Pháp Lý yểm trợ CĐ Minnesota.


Kính gửi quý vị quan tâm,

Cộng đồng MN chúng tôi đã nhận được quyết định của toà án Pine County, MN.  Toà huỷ bỏ cáo buộc số 2 và số 3 , nhưng sẽ đem ra xet xu cáo buộc số 1: can thiệp vào hợp đồng ngày 24-5-2015 của bầu sô.  Phe nguyen đơn phải tìm được bằng cớ là bị cáo can thiệp trai phep vào hơp đồng của họ, nhưng đây cũng là một việc rất khó cho họ.  Vì nguyên đơn có điều than phiền về quyền lợi của họ bị ảnh hưởng, nên theo luật, toà vẫn phải đem ra xử.  Chúng toi tin tưởng sẽ giành được công lý, vì mình chỉ làm những gì luật pháp cho phép.  Chúng tôi sẽ có bản tin chính thức gửi đến quý vị sau.  Xin chân thành cám ơn quý vị luôn hỗ trợ cho cộng đồng MN trong việc bao vệ danh dự của người Việt TNCS tại hải ngoại.


Nguyễn Quốc Đống
CĐNVTN/ MN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét