Thứ Bảy, 20 tháng 1, 2018

Bản tin ngày 20 tháng 1 năm 2018





Phạm Chí Dũng:

Thứ Sáu, 19 tháng 1, 2018

Không phải chuyện nhỏ

Chỉ một tháng sau việc bất thần tung ra biện pháp trừng phạt đánh thuế “thép Việt Nam có nguồn gốc Trung Quốc” lên đến 531%, Hoa Kỳ đã khiến giới chức thương mại Việt Nam” chịu sốc thêm một lần nữa khi thông báo với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về 8 công ty mà lẽ ra Việt Nam phải đăng ký là “doanh nghiệp nhà nước” theo quy tắc thương mại toàn cầu.

Tám công ty mà Mỹ khai báo với WTO đều là những cái tên nổi đình nổi đám ở Việt Nam: Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) và công ty con là Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Công ty Xăng dầu Hàng không Việt Nam (Vinapco/SKYPEC), Tổng công ty Lương thực miền Bắc và Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood I và Vinafood II), Công ty Vàng Bạc Đá Quý Sài Gòn (SJC) và Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin).


Nguyễn Quang Dy

Năm Đinh Dậu (2017) sắp qua và năm Mậu Tuất (2018) đang tới, là lúc người Việt thường nhìn lại năm cũ để rút kinh nghiệm và chuẩn bị đón năm mới, với tất cả hy vọng và lo âu lẫn lộn. Nếu năm Đinh Dậu có những điểm sáng và khoảng tối chồng chéo, với những diễn biến bất thường đầy kịch tính, thì năm Mậu Tuất cũng sẽ có nhiều cơ hội và rủi ro lẫn lộn. Việt Nam đang trải qua những năm tháng đầy sóng gió của thời kỳ hội nhập và chuyển đổi còn dang dở và hỗn độn, với chiến dịch chống tham nhũng ngày càng quyết liệt. Nhưng năm mới ai cũng mong điều tốt lành và nuôi hy vọng trong họa có phúc, trong nguy có cơ, trong âm có dương, để “cùng tắc biến, biến tắc thông”.  



KHI CHÍNH QUYỀN TRUMP TẠM ĐÓNG CỬA

Thứ Bảy, 20 tháng 1, 2018


Báo chí và chuyên gia kinh tế ở VN thì chả hiểu gì về việc chi tiêu ngân sách của Mỹ, đó là họ phân tích kém hiểu biết về kinh tế và chính trị phức tạp của Mỹ, họ giật tít lời tựa như: “Hết tiền, chính phủ Mỹ đóng cửa đúng ngày kỷ niệm của ông Trump”.

Trước hết trần nợ của Mỹ nó chỉ là vấn đề mâu thuẫn nhau khi Tổng thống và Quốc hội không thể thống nhất về chính sách tài khóa là không thể thông qua một ngân khoản chi tiêu cho năm tài khóa mới, vì năm cũ đã hết, là họ tiêu hết số tiền đó mà chưa được Quốc hội Mỹ bỏ phiếu thống nhất thông qua. Đó xảy ra việc chính phủ liên bang Mỹ bị đóng cửa tạm thời vào năm 1985, 1995-1996, 2002, 2003, 2011 và 2013, và gần đây nhất.


Civilization and Private Property Are Inseparable

Gary M. Galles
Friday, January 12, 2018

Phạm Nguyên Trường dịch

Song ngữ Việt Anh

Khi người Mỹ bước vào năm 2018, tôi thấy nhiều bài báo viết về các giải pháp cho năm mới. Nhưng, trong khi tôi thấy rất nhiều mâu thuẫn giữa các giải pháp của mỗi người nhằm làm những điều tốt cho người khác và các giải pháp chính trị nhằm làm hại người khác để xây dựng tổ ấm của chính mình, tôi không tìm thấy nhiều điều đủ sức cải thiện cả hành vi cá nhân lẫn hành vi chính trị của người Mỹ. Đấy là lý do vì sao tôi chợt nghĩ rằng có lẽ cái chúng ta cần là một số giải pháp của những năm xưa cũ để tự nhắc mình về sự khôn ngoan mà chúng ta thường quên.


Kami 

Tiểu Nhi 19.1.18

Ngày 17/01/2018, truyền thông nhà nước (bit.ly/2Dqurew) đồng loạt đưa tin "Trịnh Xuân Thanh xin về Đức, Đinh La Thăng xin về quê ăn tết trước khi chịu án tù". Theo đó khi được nói lời sau cùng trước khi tòa tuyên án, ông Trịnh Xuân Thanh òa khóc nức nở, gửi lời xin lỗi đến Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, xin được tha thứ, và mong sẽ được sang Đức thăm vợ con trước khi chịu án tù. Cụ thể ông Thanh nói rằng “Bị cáo rất ân hận, rất hối hận. Cháu muốn gửi lời xin lỗi bác Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, rất mong bác tha thứ cho cháu cũng như người con, người cháu trong gia đình, tạo điều kiện để cháu được gặp bố mẹ, vợ con”. Đồng thời ông Trịnh Xuân Thanh cũng cảm thấy ân hận vì bỏ trốn sang Đức và viết thư phản bác Bộ Chính Trị, và "Bị cáo mong Hội đồng xét xử sau khi kết thúc vụ án cho phép bị cáo được quay trở lại Đức lần cuối cùng để thăm vợ con, sau đó về chịu án tù".



Vũ Linh

Theo TTDC, TT Trump đã là tổng thống tệ hại nhất lịch sử Mỹ, cả lịch sử nhân loại luôn không chừng? Bàn về việc TT Trump thu hồi cả ngàn luật lệ của TT Obama và ban hành luật thuế mới, CNN phán “đánh giá tổng thống không thể dựa trên số luật thu hồi hay ban hành, mà phải dựa trên việc người dân nghĩ gì”. “Người dân” đây dĩ nhiên là TTDC phe ta. Mà phe ta nghĩ gì?

Theo PEW,  95% các tin tức và bình luận trên báo hay TV đều chống Trump. Thăm dò mới nhất của Politico cho thấy gần một nửa dân Mỹ (46%) nghĩ TTDC đúng là phịa tin để đánh Trump.

Quan hệ giữa tổng thống và TTDC chưa bao giờ tệ hại như ngày nay. Tổng thống tố truyền thông là “fake news”, truyền thông tố tổng thống là vua nói láo.


Phil Nguyen(facebook)

“Quyết chiến” Trung-Ấn tại biên giới.

Ấn Độ hôm nay dưới trào TT Modi đã không còn là Ấn Độ bại dưới tay TC vào 56 năm về trước. Đã đến lúc TC giật mình hoãng sợ vì xem thường quốc gia nầy,hôm nay Ấn chính là mối đe dọa đứng hàng thứ hai sau Mỹ chứ không còn là Nhật Bản. Từ cái gật đầu của TT Trump đã đưa Hải Lục Không quân Ấn Độ lên đứng hàng thứ hai trên thế giới, Ấn hoàn toàn lột xác qua mặt TC.

Tham mưu trưởng lục quân Ấn Độ khẳng định nước này có đủ lực lượng quốc phòng để đáp trả lại Trung cộng. Bên cạnh đó, ông còn kêu gọi các nước láng giềng đứng về phía mình. Đồng thời Ấn Độ cũng đã tăng quân tại khu vực biên giới TC và Pakistan.< coi như là Gánh cả hai thằng >

“Trung cộng mạnh (?), nhưng Ấn Độ chắc chắn không yếu”.

Gần đây, tranh chấp biên giới Trung – Ấn tiếp tục diễn biến phức tạp. Năm 2017, quan hệ Trung – Ấn đột ngột căng thẳng. Đầu năm,< Ấn Độ công khai phản đối sáng kiến “Vành đai và Con đường” bằng cách không cử đại diện tham gia hội nghị thượng đỉnh do Bắc Kinh tổ chức.

*Như đã tường thuật sau khi TT Modi gặp Putin (hổ trợ ngầm ) và TT Trump thì ra mặt.


Mỹ “có cơ” vượt Saudi Arabia và Nga để trở thành nước sản xuất dầu lửa lớn nhất thế giới trong năm 2018...

Bình Minh

20/01/2018

Nước Mỹ đang có khả năng vượt qua Saudi Arabia và Nga để trở thành nước sản xuất dầu lửa lớn nhất thế giới trong vòng 12 tháng tới - hãng tin CNBC dẫn báo cáo hàng tháng mới nhất từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết.

"Năm nay hứa hẹn sẽ là một năm lập kỷ lục của ngành dầu lửa Mỹ", báo cáo công bố ngày 19/6 của IEA, cơ quan có trụ sở ở Paris, Pháp, nhận định.

"Sự tăng trưởng sản lượng liên tục sẽ đưa sản lượng dầu của Mỹ lập đỉnh cao lịch sử mới trên 10 triệu thùng/ngày, vượt qua sản lượng dầu của Saudi Arabai và Nga trong năm nay, nếu các biện pháp hạn chế sản lượng của OPEC và các nước đối tác vẫn duy trì", IEA dự báo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét