Thứ Năm, 25 tháng 1, 2018

Bản tin ngày 25 tháng 1 năm 2018




Tìm cách chống lại ước vọng thay đổi dân chủ trong ôn hòa của hàng chục triệu tài khoản mạng xã hội, đảng CSVN không khác người mù đang chiến đấu với chính mình.
FB Phạm Nhật Bình

Từ Lâm Đồng, một ông bạn cũ lọ mọ gửi qua bưu điện cho mấy cân cà phê (cùng) với lời nhắn: “cây nhà lá vườn đấy nhá.” Đúng là của một đồng, công một nén.
Tôi quen thói chỉ uống Starbucks nên chả cảm thấy hào hứng gì cho lắm khi mở hộp quà, từ tận “quê nhà xa lắc xa lơ đó.” Điều “an ủi” là đáy hộp được lót bằng mấy tờ giấy báo, báo Quân Đội Nhân Dân. 

Tờ này tôi đã thấy nhiều lần và cũng đã được nghe đọc rất nhiều đêm, khi còn trong trại cải tạo. Tha hương ngộ cố tri nên không thể không liếc xem diện mạo của “cố nhân” chút xíu.


Sáu trăm năm - một lời chúc Tết 

Đế Vương ở Nam hải tên là Thốc. Đế Vương ở Bắc hải tên là Hốt. Đế Vương ở Phần Giữa có tên là Hỗn Độn. Thốc và Hốt thường chạy tới chỗ Hỗn Độn chơi. Hỗn Độn đối với họ rất hiền hòa. Để báo đáp ân huệ của Hỗn Độn, Thốc và Hốt một hôm bàn với nhau: “Làm người ai cũng có bảy khiếu, tức bảy lỗ: hai mắt, hai tai, hai lỗ mũi và mồm. Bảy khiếu dùng để nhìn, nghe, thở và ăn. Trái lại, Hỗn Độn đến một cái khiếu cũng không có, thật tội nghiệp. Để chúng ta giúp Hỗn Độn mở ra bảy khiếu vậy”. Thế là Thốc và Hốt mỗi ngày giúp Hỗn Độn mở ra một khiếu. Bảy ngày sau đó, Hỗn Độn chết.
 (Nam Hoa Kinh của Trang Tử)
Nói về thất khiếu, ta không nên dùng miệng mà dùng mắt…


Trung Nguyễn

25-1-2018
Vậy là cuộc chiến BOT giữa giới lãnh đạo Cộng sản Việt Nam và người dân tiếp tục lên một “tầm cao mới” khi Tổng cục Đường Bộ vừa ban hành một loạt biện pháp nhằm dập tắt phản kháng của người dân về sự vô lý, bất công của các trạm thu phí đường bộ BOT.
Theo đó, chủ đầu tư BOT phải lắp biển báo phân làn đường, biển báo cấm dừng xe quá 5 phút, cấm đỗ xe, lắp camera theo dõi. Những ai mà nhà cầm quyền cho rằng “kích động”, “gây rối” có thể bị truy tố tới 10 năm tù, theo điều 260 Bộ luật Hình sự.
Trước đó, ngày 18/1/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi công điện yêu cầu Bộ Công an xử lý các “đối tượng” “chống đối”, “phá hoại”. Trong công điện có đoạn: “Tình hình phức tạp tại các trạm thu giá xảy ra ở một số tỉnh, đặc biệt các tỉnh phía Nam, nếu không được cả hệ thống chính trị, đặc biệt là các cấp chính quyền ở các địa phương tập trung phối hợp xử lý thì có thể các đối tượng xấu càng lợi dụng, lấn tới, tiềm ẩn những hành vi gây mất an ninh trật tự, kể cả các tổ chức phản động lợi dụng phá hoại chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự thông qua việc phá hoại hình thức đầu tư BOT”.


By Đoan Trang
Posted on 25/01/2018 

Chủ nghĩa dân tộc (nationalism), hay còn được dịch sang tiếng Việt là chủ nghĩa quốc gia.
Trong tiếng Việt lâu nay, nhiều người vẫn dùng từ “dân tộc” để chỉ một sắc tộc, như dân tộc Kinh, dân tộc Mường, dân tộc Ê-đê… cho nên nếu dịch nationalism là chủ nghĩa dân tộc thì có thể khiến mọi người hiểu sai bản chất của khái niệm này – một khái niệm vốn gắn với quốc gia chứ không phải với sắc tộc. Tuy vậy, do cách dịch đó đã tồn tại quá lâu, nên ở đây, chúng ta cũng đành chấp nhận dùng cụm từ “chủ nghĩa dân tộc”.
Chủ nghĩa dân tộc, theo nghĩa nguyên thủy của nó, là sự gắn bó, về mặt tâm lý, của người dân với một quốc gia cụ thể, dựa trên một lịch sử chung, ngôn ngữ chung, văn học chung, văn hóa chung, và một ước nguyện chung là giành được và/hoặc duy trì được độc lập chính trị.


Thứ Tư, 24 tháng 1, 2018
Đó là hồ sơ bài báo: “Việt Nam mang thông điệp gì tới dự Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos?”: http://cafef.vn/viet-nam-mang-thong-diep-gi-toi-du-dien-dan-kinh-te-the-gioi-o-davos-20180123114439364.chn  

Và tôi trích một đoạn: “….Phó Thủ tướng cho biết có những thứ Việt Nam "xuất khẩu" sang Mỹ nhưng không được tính vào số liệu thương mại, ví dụ như giá trị từ các sinh viên Việt Nam đang đi du học ở Mỹ.”.

Có lẽ đây là phát minh vĩ đại nhất của lý thuyết kinh tế học hiện đại của những phát biểu gây trò cười của những ông bà “là sản phẩm học kinh tế, và thực hành điều hành ở cái nền kinh tế thị trường XHCN”.

Và đoạn trích nữa: “Ông nhận định kinh tế Việt Nam có độ mở cao và khá nhạy cảm với các diễn biến của thế giới trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ dâng cao có thể "tác động nhanh chóng và trực tiếp đến các hoạt động thương mại, đầu tư và tiền tệ của Việt Nam".”,…. Đoạn này thì không hiểu họ nói ai, có lẽ là ám chỉ Mỹ.


 
Thanh Hà
Phát Thứ Ba, ngày 23 tháng 1 năm 2018

Không che giấu chủ trương bảo hộ ngay từ khi vận động tranh cử cho đến khi bước vào Nhà Trắng. Trong một năm qua chính sách America First của Donald Trump được thực hiện đến đâu và có đem lại hiệu quả mong đợi là giảm nhập siêu của Mỹ với các đối tác thương mại hay không ? Sau đây là phân tích của chuyên gia kinh tế Jean François Boittin thuộc trung tâm nghiên cứu CEPII và Viện Quan Hệ Quốc Tế Pháp IFRI.


Với tội danh này, Sinovel - công ty có trụ sở ở Bắc Kinh - có thể phải nộp phạt hàng trăm triệu USD...
Thăng Điệp

25/01/2018
Hãng sản xuất turbine gió Sinovel Win Group Co của Trung Quốc ngày 24/1 đã bị một tòa án Mỹ kết tội đánh cắp bí mật thương mại của AMSC, khiến công ty Mỹ này thiệt hại hàng tỷ USD.
Hãng tin Reuters dẫn nguồn Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, với tội danh này, Sinovel - công ty có trụ sở ở Bắc Kinh - có thể phải nộp phạt hàng trăm triệu USD. 
Bản án chính thức dành cho Sinovel dự kiến sẽ được công bố vào ngày 4/6/2018.
Sau khi thông tin trên được công bố, giá cổ phiếu của Sinovel niêm yết trên thị trường chứng khoán Thượng Hải đã giảm 4% trong phiên sáng ngày thứ Năm. Công ty này cho biết sẽ có động thái pháp lý để bảo vệ quyền lợi của mình.

 
24/01/2018 

Trung Quốc và Hàn Quốc hiện phản đối quyết định của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump về áp đặt mức thuế cao đối với các tấm pin mặt trời và máy giặt, một động thái làm dấy lên mối lo ngại ở châu Á rằng các biện pháp bảo hộ của Hoa Kỳ sắp được tiến hành.
Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Kim Hyun-chong nói các mức thuế thật là "quá đáng" và cho rằng chúng họ vi phạm các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới. Bộ trưởng Kim nói Hàn Quốc đã lên kế hoạch nộp đơn khởi kiện Hoa Kỳ tại WTO.
Các mức thuế quan ảnh hưởng đáng kể đến Samsung Electronics và LG Electronics của Hàn Quốc, hai hãng chiếm khoảng 1/4 thị trường máy giặt của Hoa Kỳ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét