Thứ Ba, 23 tháng 1, 2018

Bản tin ngày 23 tháng 1 năm 2018




Trọng Hà

Cuối tuần qua, một sự kiện chấn động lịch sử thể thao Việt Nam: đội bóng đá U23 Việt Nam lọt vào bán kết U23 Châu Á năm 2018 sau khi giành chiến thắng trước đội U23 Iraq bằng loạt đá luân lưu. Việc ăn mừng chiến thắng diễn ra khắp mọi nơi với muốn hình vạn kiểu, đặc biệt là có cả những cô nàng cởi trần, vú căng tròn diễu hành ngoài phố. Báo chí, truyền thông và mạng xã hội thì khỏi phải nói, đầy ắp những bài viết, những Stt ca ngợi.

Tôi cũng mừng cho chiến thắng đó nhưng đó không phải là vấn đề tôi quan tâm. Tôi đang suy nghĩ về vấn đề BOT. Một vấn đề không chỉ liên quan trực tiếp đến miếng cơm manh áo của người dân mà còn vấn nạn quốc gia.


FB Ngô Thanh Tú

23-1-2018

Cách đây 110 năm (1908), bắt đầu tự huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) một sự kiện chấn động đã lan tỏa sang một số tỉnh thành khác. Nó trở thành phong trào chống sưu thuế được dân nghèo nhiệt liệt ủng hộ. Lịch sử gọi đó là cuộc Trung kỳ dân biến, nhưng thực tình nó là phong trào do dân nghèo đứng lên chống sưu thuế quá nặng, đè vai của họ.


Cách đây 110  năm, một phong trào kháng thuế cự sưu rầm rộ, to lớn chưa từng có với hàng chục ngàn người tham gia, khởi đầu ở Quảng Nam sau đó lan ra khắp các tỉnh Trung Kỳ, từ Phú Yên đến Hà Tỉnh, Thanh Hoá. Phong trào này, còn gọi là vụ Trung kỳ dân biến, là một đòn mạnh, đánh trực diện vào chế độ thuế cao sưu nặng bóc lột tàn nhẫn nhân dân ta của thực dân Pháp, làm rúng động chế độ thực dân, phong kiến ở Việt Nam đầu thế kỷ XX, đã để lại dấu ấn không thể phai mờ trong lịch sử dựng nước và giữ nước hào hùng của dân tộc.







 “Theo Facebook Ls Nguyễn Khả Thành được cho là của Luật sư Nguyễn Khả Thành cho dư luận biết thêm, trong vụ án này ông Thả và anh Thuận là 02 cha con, còn anh Nguyễn Nhật Trường và Nguyễn Văn Thượng là anh em song sinh, không biết chữ và cũng không biết viết.
Cả 04 người cùng là tín đồ Phật giáo Hòa Hảo cùng bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh An Giang bắt vào ngày 18/05/2017.”

Phạt tù 4 bị cáo về tội tuyên truyền chống Nhà nước

Thứ Ba, 23/01/2018

Ngày 23/1, Tòa án nhân dân tỉnh An Giang xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 4 bị cáo cùng về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo khoản 2 Điều 88 Bộ luật Hình sự đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Theo đó, Vương Văn Thả (sinh năm 1969, tại ấp Vĩnh Linh, xã Vĩnh Hậu, huyện An Phú, tỉnh An Giang) bị tuyên 12 năm tù giam; Vương Thanh Thuận (sinh năm 1990, tại ấp Vĩnh Linh, xã Vĩnh Hậu, huyện An Phú, tỉnh An Giang) 7 năm tù giam; Nguyễn Nhật Trường (sinh năm 1985, tại khóm Tân Quới, phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ) 6 năm tù giam; Nguyễn Văn Thượng (sinh năm 1985, tại khóm Tân Quới, phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ) 6 năm tù giam.




Thứ Hai, 22 tháng 1, 2018

Trên thế giới có chuyện quái đản là lập kỷ lục mới mà nhiều người phải ngỡ ngàng, nó không do chuyện người ta ở VN phải “ngưng chơi stock vì giá tăng”, mà xưa nay nó chỉ xẩy ra chuyện người ta “ngưng chơi stock vì giá giảm quá mạnh”.

Chuyện ngắt mạch cầu dao, hay cầu chì, hay sự cố ngừng giao dịch chứng khoán thì thời nào cũng có, kể cả Mỹ cũng có, như cái chỉ số Dow, Jones, NASDAQ, S&P cũng lập trình sẵn sự “ngắt mạch cầu dao” khi giá chứng khoán giảm điểm quá sâu trong thời gian ngắn thì cầu do bị cháy, để ngăn cho con bạc không hốt hoảng mà gây ra hoảng loạn, sau đó người ta giải thích phân tích cho con bạc chơi stock bình tĩnh và cân nhắc lại các khoản đầu tư của mình ít phút để các cơ quan quản lý chứng khoán như SEC (Ủy ban giao dịch hối đoái và chứng khoán Mỹ) chỉ định cho các sàn giao dịch bật công tắc cầu chì lại là người ta sẽ tiếp tich chơi stock ít phút sau gặp sự cố đó.


Nguyễn Nhơn
Buổi tối, nơi phòng tiếp tân của một khách sạn North Carolina, ngồi thơ thẩn nhớ nhà. Đã hơn một tháng nay, theo phái đoàn Hành chánh VN, di du hành quan sát về tổ chức, điều hành bộ máy hành chánh công quyền Hoa Kỳ. Chợt ngó lên màn hình TV, thấy hình Tướng Nguyễn Ngọc Loan đứng nơi góc phố. Đàng kia binh sĩ binh sĩ di động lăng xăng. Chưa biết chuyện gì thì thấy: Hai binh sĩ đang kè một tên việt cọng tới trước mặt tướng Loan. Trong tay một quân nhân còn cầm khẩu súng lục vừa tước được của tên vc.

Bỗng nghe tướng Loan la lớn: Đù mẹ, dang ra. Miệng la, tay rút khẩu súng lục trái khế SP ngắn nòng. Kê vô màng tang tên vc, bụp một phát. Tướng Loan từ tốn, đút súng lục vào bao và lặng lẽ quay đi, giống y hình cao bồi East Wood diễn xuất trên màn ảnh.



By Quỳnh Vi

Posted on 23/01/2018


Ngày 19/1/2018, Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ tuyên bố họ đồng ý mở một phiên tòa để nghe các tranh luận (oral argument) giữa luật sư của chính phủ Trump và phe chống lệnh cấm di dân thứ ba (travel ban) được ban hành vào tháng 9/2017. Khác với hai lệnh cấm trước đó được ban hành dưới dạng sắc lệnh hành pháp (executive order), lệnh cấm thứ ba là một tuyên cáo của tổng thống (presidential proclaimation).

Tuyên cáo của tổng thống là phương pháp cổ xưa nhất mà tổng thống Hoa Kỳ có thể dùng để chỉ huy và lãnh đạo, và về mặt lý thuyết cũng là cách thức có tác động bao quát nhất. Tuyên cáo không chỉ nhắm đến các đối tượng là nhân viên và quan chức chính phủ, mà còn là toàn thể nhân dân cả nước để yêu cầu họ thực thi một hành động cụ thể. Có thể nói, đây là một lời hiệu triệu toàn dân được gửi ra từ phủ tổng thống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét