Thứ Hai, 29 tháng 1, 2018

Bản tin ngày 29 tháng 1 năm 2018




Kông Kông

29.1.18

Trận chung kết giải bóng đá U23 Châu Á đã kết thúc. U23 Việt Nam thua trong tiếc nuối. Thua vào phút thứ 119 của trận đấu đá thêm giờ, 120 phút. Là chỉ cần đúng 1 phút nữa thì sẽ đến giai đoạn đá luân lưu 11 mét mà Việt Nam đã thành công liên tiếp 2 trận trước đó. Thắng Iraq, thắng Qatar để vào đến chung kết, làm fan Việt vui mừng điên cuồng, tràn ngập đường phố. Lần nầy thì lấy nước mắt của nhiều fan. Tuy là nước mắt nhưng mãn nguyện, vì U23 Việt Nam đã lập được kỳ tích.

Ngay trước khi đá trận chung kết, U23 đã đón nhận 2 tin đặc biệt:

– Thư của Thủ tướng ca ngợi “bản lĩnh kiên cường, tinh thần sáng tạo trong từng đường bóng lăn…” và “… khơi dậy tình yêu tổ quốc và lòng tự hào dân tộc”! Quả thật đây là loại văn chương đặc sản của thủ tướng, khó có thể tìm thấy ở ai khác! “Sáng tạo trong từng đường bóng lăn”? Còn, nếu thua, thì chắc không có “khơi dậy tình yêu tổ quốc và lòng tự hào dân tộc” chăng?


By Khải Đơn

Posted on 24/01/2018

Tối qua, trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, một nhóm người hâm mộ bóng đá đứng tụm vào nhau chơi một khúc nhạc. Bản nhạc chưa dứt, một ai đó cầm loa hát “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng…” Ngay lập tức, nhiều nữ cổ động viên từ một công ty chạy ùa tới, cùng hát ca khúc đó.

Sẽ không nhiều người giải thích được vì sao hễ cứ ở trong những dịp như vậy, đám đông lại hát “Như có Bác Hồ”, “Năm anh em trên một chiếc xe tăng”, hay “Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây”, dù nhiều người không sống ở thời đại gắn bó với các ca khúc ấy. Với những người sinh sau năm 2000, những khái niệm như “xe tăng”, “kháng chiến đã thành công”, “đường ra trận”, “gánh gạo”… đã trở nên hầu như xa lạ.

Politics and Nationalism in Sport




Khi Moody's nhắc nhở chính sách nới lỏng tiền tệ của VN

Thứ Hai, 29 tháng 1, 2018

Đó là rất trùng hợp là trong hành động mới đây cơ quan đánh giá tín nhiệm nổi tiếng của Mỹ này là Moody's, thường hay gieo rắc nỗi sợ hãi cho chính phủ VN, cũng như thị trường chứng khoán. Đó là Moody's khuyến cáo chính sách nới lỏng tiền tệ quá trớn, như việc tăng trưởng tín dụng nóng để bơm bóng GDP và thị trường chứng khoán như kiểu bắt chước các thủ thuật nới lỏng tiền tệ QE.

Đó là tôi nhắc lại hiện nay chính phủ của ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc này rất nghiện món ăn ưa thích là làm gia tăng con số tăng trưởng GDP cao bằng nhiều thủ thuật tài chính nhiều tiềm ẩn rủi ro. Như họ đang sử dụng công cụ chính sách nới lỏng tiền tệ. Thủ thuật chính sách tiền tệ mở rộng đi ngược thế giới này đó là hiện nay khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (State Bank of Vietnam – SBV), còn gọi là Ngân hàng trung ương, họ đang tiếp tục sử dụng các công cụ tài chính dễ dãi của nó như việc đặt ra chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cao nhất thế giới trên 2 con số để kích thích nền kinh tế nhằm bơm bóng GDP tăng thật cao để họ nghĩ rằng làm như thế sẽ hạ được tỷ lệ nợ nần theo phần trăn của GDP giảm xuống, nó như thủ thuật làm kinh tế tư duy thời vụ là họ cứ nghĩ là làm như thế sẽ giảm được tỷ lệ nơ trên GDP xa rời “trần nợ công” để tiếp tục đi vay hay in tiền ra chi tiêu.



18/01/2018


Xuống đường phản đối Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa tại Sài Gòn - Ảnh: Báo Quảng Nam

Ngay sau khi cuộc hải chiến diễn ra, Ngoại trưởng VNCH lên án Trung Quốc: “đã xâm chiếm các phần lãnh thổ Việt Nam Cộng hòa và bắt đi một cách trái phép 121 binh sĩ của Quân lực VNCH".

Sự kiện Trung Quốc dùng vũ lực xâm chiếm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam ngày 19.01.1974 đến nay vẫn để lại những xúc cảm khi Tết đến, cũng là một thời điểm cái Tết đến cận kề lúc bấy giờ khi vụ tranh chấp này xảy ra. Đặc biệt, những năm gần đây khi tình hình tranh chấp Hoàng Sa nói riêng và trên biển Đông nói chung càng phức tạp trong một bối cảnh mới, đã đặt ra những câu hỏi có nên hay không nên công nhận là người có công với Tổ quốc đối với những chiến sĩ Hải quân của chính quyền Việt Nam Cộng hòa (VNCH) lúc bấy giờ đã chiến đấu và bỏ lại thân thể của mình ngoài vùng biển Hoàng Sa? Dù câu trả lời như thế nào đi chăng nữa, bài viết này đề cập đến việc trao trả các binh sĩ VNCH bị Trung Quốc bắt giữ, thông qua nguồn tư liệu báo chí đương thời, sẽ làm rõ tính chính nghĩa về chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo này và ý chí bảo vệ chủ quyền có tính kế tục lịch sử của chính quyền đương thời.


Như Hạnh
(Giáo sư Triết học Đông Phương - Đại học George Mason, Fairfax, Virginia, Hoa Kỳ)

26 tháng 9 năm 2008

Kết thúc chương ngắn viết về Nho Giáo Việt Nam trong cuốn sách về Nho Giáo, xuất bản năm 1943, Trần Trọng Kim viết:

Đến nay người mình thấy Tây học rực rỡ mà cái học của ta khi xưa mập mờ không rõ, sách vở không có mấy, liền cho cái học của ta không có gì. Đó là một điều mà các học giả trong nước nên chú ý mà xét cho kỹ, đừng để cái hình thức bề ngoài làm hại mất cái cốt yếu bề trong. Nho Giáo tuy không gây thành được cái văn minh vật chất như Tây học, nhưng vẫn có cái đặc tính đào tạo ra được cái nhân cách, có phẩm gía tôn quí. Hãy kể một phương diện ấy, thiết tưởng cũng đủ làm cho người mình không nên bỏ Nho Giáo vậy.[ 1]

 



29/01/2018

FISA Memo có thể là bê bối chính trị lớn của ông Obama.

Dư luận Mỹ gần đây xôn xao về một tài liệu mật, có tên là “Bản ghi nhớ FISA” (FISA Memo), được cho nếu tiết lộ có thể khiến nhiều nhân vật cao cấp trong chính quyền Obama bị buộc tội, trong khi giải oan hoàn toàn cho ông Trump về cái gọi là “Hồ sơ Trump-Nga”.

FISA Memo là gì?

FISA Memo là bản ghi nhớ tình báo mật về sự lạm dụng FISA (Foreign Intelligent Surveillance Act – Đạo luật Theo dõi Tình báo nước ngoài) trong cuộc điều tra Trum-Nga.


Tại Diễn đàn kinh tế thế giới Davos, Tổng thống Trump khẳng định" Mỹ sẽ không dung thứ cho thương mại bất công ". Trong câu nói này còn ai không hiểu hàm ý ông nhắc đến ai. Bắc Kinh nên chuẩn bị đối phó!

“Tôi đến đây hôm nay để nói lên một thông điệp đơn giản. Đây chính là thời khắc tốt đẹp nhất ở Mỹ để thuê mướn nhân công, xây dựng, đầu tư và tăng trưởng ở Mỹ. Nước Mỹ cởi mở với các vụ làm ăn sòng phẳng và chúng tôi sẽ cạnh tranh công bằng ”, ông Trump nói.

Tổng thống Trump nhấn mạnh các chương trình cắt giảm thuế và bãi bỏ nhiều luật lệ và cơ hội cho đầu tư, nhưng chỉ trích các nước cố tình lợi dụng Mỹ qua “những hành vi cướp bóc”.

“Mỹ sẽ không tiếp tục làm ngơ cho những hành động kinh tế không công bằng, bao gồm ăn trộm sản phẩm, bảo vệ sở hữu trí tuệ, trợ giá và các âm mưu kinh tế do nhà nước dẫn đầu”, tổng thống Mỹ khẳng định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét