Thứ Ba, 10 tháng 5, 2016

TS Tô Văn Trường - Ðừng Bán Nước Theo Cả Nghĩa Ðen



TS Tô Văn Trường - Ðừng Bán Nước Theo Cả Nghĩa Ðen
Thứ Hai, ngày 09 tháng 5 năm 2016 


Dự án càng lớn thì tác động của nó đến các vấn đề kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng và cả văn hóa lịch sử càng lớn. Sông Hồng ở Việt Nam, cũng như sông Hằng ở Ấn Độ, sông Volga của Nga vv… là những con sông “mẹ”, là cội nguồn sản sinh, nuôi dưỡng phát triển của cả một dân tộc, một quốc gia. Không thể vì lợi ích của nhóm trục lợi, để làm mất đi hoặc biến thái “nền văn minh sông Hồng”, và nền văn minh lúa nước của dân tộc Việt Nam.
Dự án giao thông thủy xuyên Á kết nối với Vân Nam-Trung Quốc trên sông Hồng “lợi bất cập hại”. Lợi thì chủ đầu tư và các “cổ đông” được hưởng nhưng tác hại thì toàn dân phải gánh chịu. Trung Quốc ngày càng tác động mạnh và chi phối nguồn nước ở cả sông Hồng và sông Mekong. Họ xây dựng tràn lan các nhà máy thủy điện bất chấp các hậu quả ở hạ lưu, thậm chí cho đến nay vẫn không cho các nước trong lưu vực sông được biết quy trình vận hành các nhà máy thủy điện vv …

TỔ QUỐC ĐANG CHỜ NHỊN ĐŨ CHƯA?
Võ thị Linh 9/5/2016


Với con người sống trên đời thì chuyện ăn uống để bảo dưỡng thân xác là điều tất yếu. Cứ nhìn trẻ sơ sinh khi cất tiếng khóc chào đời, chỉ cần đưa vú mẹ vào miệng là nín ngay và bú cách ngon lành. Ấy là chưa kể ngay từ khi hình thành bào thai trong lòng mẹ, thì thai nhi cũng không thể thiếu máu huyết của người mẹ truyền cho để tăng trưởng. C ngữ có câu: : "Dân dĩ thực vi thiên". Câu c ngữ này dùng đề cập đến cái đói, cái rách thể chất, mà cao hơn thế, nó nêu lên một triết lý sống, một quan điểm sống làm nền tảng đạo đức con người.

Đói thì phải kiếm miếng ăn, rách thì phải lo cái mặc; nhưng kiếm ăn, tìm mặc phải bằng chính sức lực của mình, không trộm cướp, gian tham, lường gạt. Người dân thường coi cái ăn to bằng trời, từ đó để thấy rằng miếng ăn là một phần rất quan trọng cho sự sinh tồn của con người và các sinh vật trên quả địa cầu.
Vương triều Trung Quốc đang gặp rắc rối

Phạm Nguyên Trường dịch
Minxin Pei,
Project-Syndidate

Minxin Pei

Minxin Pei is Professor of Government at Claremont McKenna College and a non-resident senior fellow at the German Marshall Fund of the United States.
Đôi khi những cuốn sách mà những nhà lãnh đạo hàng đầu của đất nước đọc có thể tiết lộ rất nhiều về những điều họ đang suy nghĩ. Vì vậy, một trong những cuốn sách được một số thành viên sắp tới của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc – cơ quan quyết định cao nhất của đất nước – đọc, có thể làm người ta ngạc nhiên: đấy là cuốn Chế độ cũ và cách mạng của Alexis de Tocqueville.

Tang Bồng Hồ Thỉ
Nguyễn-Xuân Nghĩa
160508

Hôm Thứ Sáu mùng sáu vừa qua, các thị trường cổ phiếu Á Châu đều nhấp nháy màu đỏ, là sụt giá, nhưng sụt không mạnh nên mới chỉ nhấp nháy: người ta đợi thống kê về tình hình lao động Tháng Năm tại Hoa Kỳ, được bộ Lao Động công bố vào ngày Thứ Sáu đầu tiên trong tháng.

Riêng có cổ phiếu Trung Quốc thì xanh lè. Quốc gia này tôn thờ màu đỏ của cách mạng nên làm ngược thiên hạ, khi cổ phiếu lên giá thì yết màu đỏ và khi tuột giá thì dùng màu xanh lục.

Sở dĩ cổ phiếu Trung Quốc mất giá nặng trong có một ngày (Thượng Hải mất 2,8% và Thẩm Quyến 3,8%) là vì người ta e ngại giới đầu tư sẽ tháo chạy khỏi thị trường trái phiếu, nơi mua bán trao đổi giấy nợ. Mấy tuần trước, người viết có giải thích thế nào qua bài “Khi Trái Phiếu Trung Quốc Bị Rách”. Kỳ này, xin cố phân tách xa hơn….

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét