Thứ Tư, 11 tháng 5, 2016

Tưởng Năng Tiến – Bác Quang Trở Lại Trường Xưa



Tưởng Năng Tiến – Bác Quang Trở Lại Trường Xưa
Wed, 05/11/2016 - 06:22 — tuongnangtien 


Đã lâu, không biết là lâu cỡ chừng nào – dám tới hơn hai mươi năm trước – tôi có gặp Nguyễn Quyết Thắng, khi ông và gia đình ghé thăm California. Ngày ấy, con gái út của tôi vừa mới chập chững biết đi và tôi cũng vừa được bác sĩ gia đình báo tin là mình mắc bệnh viêm gan C.
Chúng tôi ngồi chơi ở nhà Lâm Văn Sang. Đó là lần đầu tiên tôi ngồi cụng ly với bạn bè mà không cảm thấy thoải mái hay an tâm cho lắm!
Loanh quanh bên bàn rượu là ái nữ của Thắng, một cô bé rất xinh, sắp đến tuổi dậy thì. Tôi nhìn cháu mà không khỏi trạnh lòng: "Chả biết bao giờ con mình mới lớn được đến bằng này, và e là mình khó thể sống sót cho đến ngày hôm ấy."
Vậy mà gần một phần tư thế kỷ đã qua. Các cháu đều đã trưởng thành. Thời gian qua nhanh quá. Mọi chuyện cũng đã phôi pha. Tôi không còn nhớ gì nhiều về buổi gặp gỡ vào chiều hôm đó, trừ giọng hát trầm ấm (và thiết tha) của người nhạc sĩ du ca:

Trần Trung Đạo -Bánh mì Ai Cập, cá Việt Nam, khát vọng con người


Dân chủ là gì?  Nếu bạn hỏi một viện sĩ hàn lâm, có lẽ ông hay bà viện sĩ sẽ bắt đầu từ thời Hy Lạp, với chữ Demos là dân chúng và Kratein là lãnh đạo, nghĩa là một xã hội do con người lãnh đạo. Nếu bạn hỏi một giáo sư chính trị học, có lẽ ông hay bà giáo sư sẽ bắt đầu từ Plato đến John Locke rồi qua John Stuart Mill, từ một hệ thống chính trị dựa trên tiêu chuẩn đa số cho đến một xã hội dân bản, nơi con người cùng suy nghĩ về những vấn đề và hợp tác để tìm giải pháp cho những vấn đề của chính họ. Nếu bạn hỏi lãnh tụ sinh viên Trung Quốc, người phát biểu đầu tiên trong biến cố Thiên An Môn, anh ta sẽ trả lời  là Minzhu, Min là nhân dân” và Zhu là làm chủ và Minzhu có nghĩa là nhân dân làm chủ.
Nhưng không phải ai cũng hiểu dân chủ một cách lý thuyết như vậy. Dân chủ với đại đa số người dân đơn giản hơn nhiều. Dân chủ là những gì có thể cầm được, sờ mó được hay thậm chí ăn được.

Thảm họa môi trường miền trung và câu hỏi về một số quy chuẩn Việt Nam!?
Tác giả: Phạm Hồng Phong, người dùng facebook
10 Tháng Năm , 2016


Những ngày qua, cả nước lên đồng vì cá chết ở miền trung với nhiều suy đoán, thuyết âm mưu và cả “thủy triều đỏ” định hướng.
Hầu như không có báo nào khai thác theo hướng các quy chuẩn và quy định Việt Nam mà Bộ Tài nguyên áp dụng cho việc cấp phép xả thải cho Formosa. Và chưa ai đặt câu hỏi Quy chuẩn đó liệu có… chuẩn hay không và giấy phép xả thải dựa trên cơ sở, quy định nào.
Có 2 Quy chuẩn Việt Nam dùng để áp dụng và so sánh cho trường hợp xả thải của Fomosa:
1-      Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về chất lượng nước biển: QCVN 10-MT: 2015/BTNMT ban hành năm 2015 thay thế Quy chuẩn QCVN 10-MT: 2008/BTNMT

The UN Country Team in Viet Nam

This update is issued on behalf of the United Nations Resident Coordinator in Viet Nam

Việt Nam kêu gọi 48,5 triệu đô la Mỹ hỗ trợ ứng phó với  tình hình hạn hán đang càng ngày càng nghiêm trọng


Hà Nội, 26/04/2016 - Hôm nay, Chính phủ Việt Nam, Liên Hợp Quốc và các đối tác kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ khẩn cấp 48,5 triệu đô la Mỹ để ứng phó với tình hình hạn hán ngày càng nghiêm trọng bởi El Nino hiện đã và đang ảnh hưởng đến khoảng 2 triệu người tại khu vực Nam Trung Bộ và Nam Bộ.
Trong tháng Ba, Chính phủ, Liên Hợp Quốc và các tổ chức phi chính phủ (NGO) đã tiến hành một đánh giá nhanh, ước tính trong 18 tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất có khoảng 2 triệu người không được sử dụng nước sạch cho sinh hoạt, và 1,1 triệu người cần hỗ trợ về lương thực. Hơn 60.000 phụ nữ và trẻ em đang lâm vào tình trạng suy dinh dưỡng, và sinh kế của khoảng 1,75 triệu người đã bị thiệt hại nặng nề do hạn hán ngày càng gia tăng.

This update is issued on behalf of the United Nations Resident Coordinator in Viet Nam. It covers the period from 23 March to 14 April 2016. The next update will be issued as new information becomes available.


This update is issued on behalf of the United Nations Resident Coordinator in Viet Nam. It covers the period from 10 to 23 March 2016. The next update will be issued around early April 2016.


Viet Nam Drought and Saltwater Intrusion Rapid Assessment Report Assessment conducted 21-24 March 2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét