Thứ Tư, 18 tháng 5, 2016

Tưởng Năng Tiến - Bãi Mả



Tưởng Năng Tiến - Bãi Mả


Trong những câu thơ bút tre, đang lưu truyền rộng rãi ở Việt Nam, tôi thích nhất hai câu:
Tin nghe như sét đánh ngang
Bác Hồ đang sống chuyển sang từ trần!

Khách quan mà nói, ý thích của tôi dễ gây ngộ nhận là mình có hơi bị ác cảm với ông Hồ. Không dám đâu. Xin đừng ai nghĩ như vậy mà tội chết. Tôi khoái hai câu thơ trên chỉ vì sự duyên dáng của chính nó, thế thôi. Có những câu thơ bút tre khác nữa, cũng nói đến cái chết của ông Hồ nhưng tôi không thích mấy ─ thí dụ như:
Tin nghe như sét đánh gần
Bác Hồ đang sống từ trần chuyển sang!

Hoặc:
Vào trong hang Bác âm u
Chị em phụ nữ dở mũ ra chào! 


Trí thức và dân chủ tại Việt Nam trong thế kỷ XX
Từ Phan Châu Trinh, Hoàng Đạo đến Nhân Văn Giai Phẩm


Những bài viết chủ yếu in trên NVGP gồm hai loại: Loạt bài chính luận trực tiếp định hướng tư tưởng của các nhà trí thức và loạt bài sáng tác dấn thân nói lên khát vọng tự do của các văn nghệ sĩ. Hai thể loại này đan cài và bổ sung cho nhau, tạo nên làn sóng đấu tranh toàn diện cho tự do dân chủ và tự do tư tưởng. Trí thức trong vị trí dẫn đường, được xếp vào loại A. Văn nghệ sĩ, ít “nguy hiểm” hơn, được xếp vào loại B135.
Vì trí thức và dân chủ là hai trục chính trong cuộc đấu tranh: trí thức dẫn đường và dân chủ là mục đích, cho nên trước khi phân tích nội dung tranh đấu của phong trào NVGP, ta cần tìm hiểu mối tương quan giữa trí thức và dân chủ ở Việt Nam trước và trong thời kỳ NVGP. Nguyễn Mạnh Tường là nhà trí thức duy nhất trong thời kỳ NVGP, đã để lại những trang viết mà ngày nay ta có thể dựa vào như những tư liệu chính trị, xã hội, phản ảnh vai trò của người trí thức trong giai đoạn đấu tranh cho tự do dân chủ những năm 50 ở miền Bắc và hiểu được tại sao chế độ cộng sản lại “căm thù” trí thức và loại trừ trí thức.

50 năm Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) phát động Cách mạng Văn hóa.
Nhìn lại cảnh người ăn thịt người trong “Cách mạng Văn hóa”


Thời “Cách mạng Văn hóa” là thời “tả khuynh” điên cuồng nhất trong lịch sử ĐCSTQ, phong trào giết “giai cấp thù địch” vô cùng tàn bạo và dã man.  
Ngày 16/5 vừa qua là tròn 50 năm Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) phát động Cách mạng Văn hóa. Nhân dịp này, giới truyền thông đã nhìn lại tội ác lịch sử man rợ về thảm cảnh người ăn thịt người trong Cách mạng Văn hóa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét