Thứ Ba, 20 tháng 3, 2018

Bản tin ngày Thứ ba 20 tháng 3 năm 2018



Thứ Ba, 20 tháng Ba năm 2018 10:47

Tác Giả: Huy Phương

Tháng Năm, 2016, Tổng Thống Mỹ Barack Obama sang thăm Việt Nam, khi ra Hà Nội, ông đã cùng với đầu bếp nổi tiếng nước Mỹ Anthony Bourdain, ghé ăn bún chả Hương Liên tại số nhà 24 Lê Văn Hưu. Mang tính thân thiện, cũng như năm 2000 khi ghé Sài Gòn, Tổng Thống Bill Clinton đã cùng con gái đến dùng phở tại quán Phở 2000 gần chợ Bến Thành.


Khi TTCK VN đang được bơm bóng để chạy theo thành tích nguy hiểm nhằm phá kỷ lục đỉnh cũ

Thứ Hai, 19 tháng 3, 2018

TTCK VN đang được nuông chiều đà tăng bong bóng quá nóng. Nó đang là nhà vô địch bơm bóng mạnh nhất trên các thường Châu Á, thậm chí là đứng đầu Top trong các nước trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Chỉ số chính VN-Index của VN đang có màn trình diễn cô độc trên TTCK thế giới là nó tăng giá một mình đi ngược với đà tăng của các nước có ngành công nghiệp cạnh tranh tốt hơn VN. Tính từ đầu năm 2018 cho tới nay thì chỉ số VN-Index tăng được +17,79%, trong khi chỉ số chứng khoán chính của Malaysia là FTSE Bursa Malaysia KLCI Index - Kuala Lumpur Composite Index chỉ tăng được 2,61%; Các TTCK chủ lực của Thailand là Thailand SET Index chỉ tăng được 2,63%, Indonesia sụt -1,04%, Ấn Độ giảm -3,34%, Philippines được biết qua chỉ số Philippines Stock Exchange PSEi Index sụt giảm tới -5,56% (đó là một số TTCK tính từ đầu năm 2018 cho tới nay).


Thứ Ba, 20 tháng 3, 2018 | 20.3.18

Hội đồng Bầu cử Thái Lan vừa bác đơn đăng ký thành lập Đảng Cộng Sản Thái Lan, vì cho rằng nó vi hiến và phi dân chủ, theo tờ The Nation. "Nó vi phạm luật pháp và hiến pháp vì nó phi dân chủ," Phó tổng thư ký Hội đồng Bầu cử Sawaeng Boonmee nói.

Các đại diện của một đảng hôm 19/3 đệ đơn xin đăng ký thành lập với cái tên Đảng Cộng Sản Thái Lan.

Ông Sawaeng nói hội đồng đã tiếp nhận đơn đăng ký, nhưng việc đăng ký thành lập đảng sẽ không được chấp thuận.

Cuộc bầu cử sắp tới của Thái Lan hứa hẹn sẽ diễn vào tháng 2/2019 và các nhóm chính trị có thể đăng ký tên và tổ chức đảng cho đến hết tháng 3/2018.


Thứ Bảy, 17 tháng Ba năm 2018

Tác Giả: Giang Định Bảo

Tại sao trực thăng của Tướng Đỗ Cao Trí bị nổ? Có liên quan gì tới thùng pin PRC25 của người Mỹ gửi không?

Hồi ức của một sĩ quan tuỳ viên ĐT Cao Văn Viên .

Các vị tướng sau cuộc chơi thời đã im hơi lạng tiếng, từ Đt Phạm bá Hoa tùy viên quân sự của tướng Khiêm nay đến lượt tùy viên quân sự của tướng Viên, thiếu tá Giang Định Bảo, nhiều tin giựt mình mời quý vị đọc sẽ rõ

Saturday, January 16, 2016

Hồi ức của một sĩ quan tuỳ viên ĐT Cao Văn Viên .

(Viết để tưởng nhớ hai bạn cùng khóa là Vũ Ngọc Hồ Paul và Nguyễn Anh Tuấn cũng từng là tùy viên và đã yên giấc ngàn thu ở quê nhà).



China’s Creditor Imperialism

Song ngữ Việt Anh


Nếu trước đây các cường quốc đế quốc châu Âu sử dụng ngoại giáo pháo hạm thì nay Trung Quốc đang sử dụng các khoản nợ của các quốc gia để buộc các nước khác khuất phục ý chí của mình. Việc Sri Lanka giao cho Trung Quốc hải cảng chiến lược Hambantota cho thấy các nước ngập trong nợ nần với đế quốc khổng lồ mới có nguy cơ mất cả tài nguyên thiên nhiên lẫn quyền tự chủ.

Tháng này, Sri Lanka, không thể trả được khoản nợ lớn cho Trung Quốc, mà họ đã tích lũy trong thời gian dài, chính thức bàn giao hải cảng chiến lược Hambantota cho người khổng lồ châu Á. Đây là bước đi quan trọng của sáng kiến Một vành đai, Một con đường của Trung Quốc (BRI) - Chủ tịch Tập Cận Bình gọi là “dự án thế kỷ” - và là bằng chứng về nền ngoại giao bẫy nợ của Trung Quốc hiệu quả đến mức nào.


Nguyễn Xuân Nghĩa

2018-03-20

Mậu dịch công bằng

Nguyên Lam: Ban Việt ngữ đài Á Châu Tự Do cùng Nguyên Lam xin kính chào chuyên gia kinh tế Nguyễn-Xuân Nghĩa. Thưa ông, Nhóm G-20, gồm 19 nền kinh tế lớn nhất thế giới cùng khối Liên hiệp Âu Châu, vừa có kỳ họp của giới tài chính và ngân hàng tại thủ đô của Argentina để chuẩn bị cho Thượng đỉnh thứ 14 vào Tháng 11 năm nay. Tại Hội nghị cấp cao vừa qua, dư luận quốc tế lưu ý tới câu trả lời của Tổng trưởng Ngân khố Hoa Kỳ cho 19 đại biểu kia về lập trường của Mỹ. Giới lãnh đạo tài chính và ngân hàng của các nước bày tỏ sự quan ngại là Hoa Kỳ đe dọa trật tự thương mại thế giới vì không tôn trọng nguyên tắc hợp tác đa phương mà đơn phương quyết định tăng thuế nhập nội trên thép và nhôm. Tổng trưởng Ngân khố, là Bộ Tài chính của Mỹ, trả lời rằng Hoa Kỳ quyết bảo vệ quyền lợi kinh tế và an ninh của mình và chỉ muốn một sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp và công nhân Mỹ. Nói cách khác, phải chăng Hoa Kỳ đang từ bỏ nguyên tắc tự do mậu dịch đã đề cao từ 70 năm nay để lui về chủ trương bảo hộ được gọi là “mậu dịch công bằng”? Ông nghĩ thế nào về chuyện này?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét