Thứ Sáu, 30 tháng 3, 2018

Bản tin ngày Thứ sáu 30 tháng 3 năm 2018



Nếu kể, dù thật sơ sài, hết các vụ đàn áp tôn giáo tại Việt Nam, e rằng phải vài ngàn trang sách.
Tâm Thanh

Phong trào Phóng Tay Phát Động Quần Chúng – hồi giữa thế kỷ XX – không chỉ giới hạn vào những cuộc đấu tố hay tiêu diệt địa chủ mà còn mở đầu cho việc tàn phá và hủy hoại chùa, đền, lăng miếu ...
“Tại nhà thờ thánh, tượng Khổng Tử lăn long lóc như người ăn mày tha hương chết đường chết chợ, bị trẻ con ném cứt vào mặt. Tại ngôi chùa Trang Hà, hàng chục pho tượng đổ ngổn ngang, bị lũ mục đồng ném bùn lấm láp nước sơn. Cái giếng hình bán nguyệt trước cổng chùa đẹp thế mà cũng bị phá phách cầy xới để trồng lúa. Mấy tấm đá ghép cầu bị bê làm hố tiêu. Mấy chiếc bia lớn nhà thờ chánh tổng, cái thì bị đem bắc cầu, cái thì bị bọn mục đồng khiêng đi làm trò chơi rồi ỉa đái vung vãi trên mặt bia... Ở làng tôi, đền chùa miếu mạo, nhà thờ họ, mộ cổ, rừng cổ, cây cổ thụ đạ bị phá trụi, không còn gì để phục hồi nữa. (Võ Văn Trực. Chuyện Làng Ngày Ấy. NXB Tạp Chí Văn Học: California, 2006).


Đặng Xương Hùng 

Thứ Tư, 28 tháng 3, 2018 

Giới lãnh đạo Việt Nam hiện nay làm thì rất tồi, nhưng về mặt diễn thì khá đạt. Chuyến đi của ông Trọng rất « quan trọng », nhưng chỉ quan trọng với chính bản thân ông và với chế độ mà ông làm tổng bí thư mà thôi. 
 Ông Trọng đang ở thăm Pháp. Đã có nhiều bình luận về chuyến đi này. Tôi xin thêm một vài hàng chia sẻ theo cách nhìn của cá nhân, như sau :
1. Báo chí Việt Nam đã đưa tin «theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Pháp Emmanuel Macron, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã… ». Theo tôi, đúng sự thật thì phải là « theo lời năn nỉ của phía Việt Nam, tổng thống Pháp đã chấp nhận đón tiếp… ». Nói như vậy có nghĩa là nhu cầu đi thăm chỉ có từ phía Việt Nam. Sự đón tiếp có đôi phần miễn cưỡng, nhạt nhẽo từ phía Pháp nói lên điều này.

Tôi phải tự « tự hào » để mà công nhận rằng Bộ Ngoại giao « của tôi » làm rất giỏi việc thu xếp những chuyến đi của lãnh đạo cấp cao như thế này, từ việc dự kiến cuộc thăm và xây dựng - đàm phán - dàn xếp về chương trình và nội dung.


Trở lại hồ sơ FLC mua 24 máy bay A321NEO của Airbus Group (EPA: AIR) 

Thứ Năm, 29 tháng 3, 2018

Đây là hồ sơ dễ gây hiểu lầm tai hại cho nhiều người tại VN là làm thế nào FLC có thể kiếm đâu ra tiền mua được mua 24 máy bay A321NEO của Airbus.
Đó là tôi hay giải thích nhiều lần trước đây về việc các hãng hàng không VN mua máy bay Boeing (NYSE: BA), mua 100 chiếc máy bay thương mại với giá 11,3 tỷ USD,…và bây giờ đến lượt FLC mua 24 máy bay A321NEO của Airbus.
Và tôi giải thích thế này, đó là các hãng hàng không của VN có lãnh đạo nhà nước đứng ra làm thuyết khách và bảo đảm ký kết. Thí dụ Vietjet khi mua máy bay của Boeing, đó là họ được bảo đảm chắc chắn về thế lực chính trị đứng sau hậu thuẫn như Nguyễn Thanh Hà- Chủ tịch HĐQT VietJet Air, vì bà Nguyễn Thanh Hà là con gái của cố Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và là chị gái của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh. Cho nên các hãng sản xuất náy bay như Boeing, Airbus họ hiểu như vậy nên dễ dàng ký kết mua bán. Chuyện giao dịch mua bán này nó rất bình thường, và các nước khác cũng vậy chứ không chỉ có riêng các doanh nghiệp hàng không VN.


Learning From the Battle of the Spratly Islands: Vietnam fought China in the South China Sea before and it should be ready to do so again.

Koh Swee Lean Collin và Ngo Minh Tri

Phạm Nguyên Trường dịch
Song ngữ Việt Anh

Chuyến thăm Việt Nam của hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ, Carl Vinson, ngày 5 tháng 3 vừa qua là hành động mang tính biểu tượng trên nhiều mặt trận. Sau khi chiến tranh kết thúc, năm 1975, đây là cảng đầu tiên của Việt Nam được hàng không mẫu hạm Mỹ ghé thăm. Ngoài ra, Đà Nẵng, còn là địa điểm đổ bộ đầu tiên của Lính thủy đánh bộ Mỹ, ngày 8 tháng 3 năm 1965. Cuối cùng, như một số nhà bình luận đã chỉ ra, động thái này tượng trưng cho mối quan hệ ngày càng gắn bó hơn giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trên mặt trận quốc phòng và an ninh, đặc biệt là chuyến thăm này diễn ra sau quyết định của Washington về việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Hà Nội.



By Cafe Luật Khoa
Posted on 28/03/2018 

Sự kiện chính phủ Việt Nam dừng dự án Cá Rồng Đỏ, một dự án dầu khí quan trọng ở biển Đông, do áp lực từ Trung Quốc đang làm nóng lại các tranh luận về tranh chấp biển Đông tại Việt Nam.
Có thể điểm qua một số dữ kiện cơ bản của vụ việc:
Dự án mỏ khí Cá Rồng Đỏ là dự án mỏ sâu của Việt Nam nằm ngoài khơi biển Đông tại Lô số 07/03, thuộc Bể Nam Côn Sơn, cách bờ biển Vũng Tàu 440 km.
Mỏ này được cho là gồm 12 cụm giếng, và sẽ cung ứng 25.000-30.000 thùng dầu/ngày và 60 triệu m3 khí/ngày. Tổng giá trị hợp đồng của dự án này có thể lên đến 1,2 tỷ đô la.
Công ty dầu khí Repsol (Tây Ban Nha) và các đối tác đã đầu tư sẵn sàng cho việc khai thác dự án Cá Rồng Đỏ. Tuy nhiên theo tin tức trong ngành dầu khí mới đây, ngày 23/03/2018, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) đã yêu cầu Repsol ngừng khai thác.


(Kim Nhung Show phát hình tối Thứ Ba 27)

KN: Kim Nhung xin kính chào quý KTG trong chương trình Thời Sự Ngày Mai của hệ thống truyền hình SBTN với kinh tế gia Nguyễn-Xuân Nghĩa nhằm tìm hiểu về các biến cố kinh tế chính trị hay lịch sử có thể trở thành thời sự ngày mai. KN xin kính chào ktg NXN

KN 1: Thưa quý vị, kỳ này chúng ta lại nói về trận chiến mậu dịch giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc vì hôm Thứ Năm 22 vừa qua, Tổng thống Donald Trump công bố thêm quyết định trừng phạt Bắc Kinh tội vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp Mỹ. Ngay sau đó, thị trường chứng khoán Hoa Kỳ rồi khắp nơi theo nhau tuột giá vì mọi người đều sợ trận chiến mậu dịch Mỹ-Hoa, với ảnh hưởng lan rộng toàn cầu. Kim Nhung biết ông Nghĩa không muốn bình luận về thời sự trước mắt, nhưng thưa ông, chúng ta nghĩ sao về các biến cố dồn dập đó sau khi Hoa Kỳ loan báo việc tăng thuế nhập nội trên thép và nhôm vào ngày đầu tháng? 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét