Thứ Sáu, 9 tháng 3, 2018

Bản tin ngày Thứ sáu 9 tháng 3 năm 2018



 
Tôi đi lòng vòng mấy nước Á Châu nhưng không đâu mà cảm thấy gần gũi như ở Indonesia. Đất nước này nghèo quá. Dân chúng, phần lớn, cũng lam lũ và khốn khó y như  dân Việt vậy. Đã vậy, khí hậu (đôi nơi ) cũng dịu dàng như Cao Nguyên Lâm Viên khiến cho tôi (đôi lúc) cứ ngỡ là đã được trở lại quê nhà.
Rảnh, từ Jakarta, tôi mua vé xe hoả đi Bangdung (thủ phủ của đảo Java)  vì nghe nói nơi đây trà và cà phê nhiều lắm. Rời khỏi thủ đô chừng 100 KM thì đoàn tầu bắt đầu chầm chậm leo đèo. Cao độ của Bandung hẳn cũng ngang tầm với Bảo Lộc nên vùng đất này trông không khác chi  B’lao và Djiring ở xứ mình.


Quách Hạo Nhiên
1. Chính phủ kiến tạo và vụ ông Nhạ
Từ khi nhậm chính thức nhậm chức Thủ tướng Chính phủ đến nay, ông Phúc ít nhiều cũng để lại “dấu ấn” cá nhân với các phát ngôn cùng quan điểm xây dựng một “Chính phủ kiến tạo và phục vụ”. Công tâm và khách quan mà nói, cho đến thời điểm này ông Phúc và ê kip của mình không phải chỉ giỏi nói miệng mà không làm. Nghĩa là bên cạnh việc (thông qua hệ thống truyền thông) tạo dựng hình ảnh cho mình thì sự quyết tâm, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành Chính phủ của ông Phúc với phương châm trên là điều mà mọi người có thể cảm nhận được. Tuy vậy, “đường dài mới biết ngựa hay” và thời gian chắc chắn sẽ có câu trả lời chính xác nhất cho mọi lời hứa hẹn và thế thốt. Bởi nói cho cùng, những lời hứa hẹn và thề thốt vốn là một “chiêu thức” tối quan trọng mà bất cứ một cá nhân nào cũng đều biết lấy ra để sử dụng nhằm gầy dựng niềm tin với những đối tượng mà họ muốn chinh phục hoặc dối lừa. Một gã trai dù sang hay hèn nếu muốn chinh phục trái tim cô gái xinh đẹp đương nhiên sẽ luôn miệng bảo rằng “cuộc đời này anh chỉ sẽ yêu mình em”. Thậm chí không ít gã còn liều lĩnh ngước mặt lên trời trong một đêm trăng sáng và thề độc: “em hãy tin tưởng ở anh, đời này, kiếp này anh hứa chỉ “kiến tạo và phục vụ” duy nhất mình em thôi, nếu anh nuốt lời thì ông hay Trời sai Thiên Lôi nhằm vào đầu... thằng khác mà bổ xuống!”


08/03/2018
Theo FB Nguyễn Anh Tuấn
Trưa nay, anh Cường - một thành viên nhóm Green Trees - người thuê nhà trọ giúp Đoan Trang ở ngõ 22 phố Tôn Thất Tùng (HN) nhận được điện thoại của chủ nhà, yêu cầu đến ngay để làm thủ tục tạm trú, theo yêu cầu của công an.
Anh Cường báo bận, hẹn chiều mới qua được. Rồi ngay lập tức liên lạc với Đoan Trang thì không được nữa.
Trước đó Đoan Trang đã thống nhất (đặt ra quy ước, để xác định việc bị bắt, nếu xảy ra) với những người giúp bảo vệ mình là sẽ không ra khỏi phòng trọ. Nếu có ra ngoài thì sẽ báo trước cho Cường, rồi mới ra.


Minh Đức | 08/03/2018  
Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương chính thức được ký kết giữa 11 nước thành viên vào ngày 8/3 tại Chile.
Tờ Nikkei Asia Review vừa có một bài viết với tiêu đề: “TPP 11: châu Á dẫn đầu thương mại tự do như thế nào”; trong đó đề cập đến những ảnh hưởng của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đến các nền kinh tế thành viên, bao gồm cả Việt Nam.
Nikkei dẫn lời “đại gia” thủy sản Dương Ngọc Minh, Tổng Giám đốc công ty cổ phần Hùng Vương nhận định, cho dù Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận ban đầu, nhưng CPTPP vẫn sẽ đem lại những lợi ích cho doanh nghiệp của ông. Năm ngoái, công ty Hùng Vương đã xuất khẩu số lượng thủy sản trị giá 30 triệu USD sang Nhật Bản, Canada và Australia. Ông Minh hy vọng, con số này sẽ tăng 30% sau khi hiệp định CPTPP chính thức được ký kết giữa 11 nước thành viên, vào ngày 8/3 tại Santiago, Chile


Thứ Sáu, 9 tháng 3, 2018 | 9.3.18
Sau nhiều nỗ lực đàm phán kiên trì, rạng sáng nay, CPTPP đã chính thức được ký kết. Điều này có nghĩa như thế nào đối với Việt Nam?

Vào ngày 8/3 (khoảng 1h rạng sáng 9/3 theo giờ Việt Nam), tại Thủ đô Santiago (Chile), Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức được đại diện 11 nước thành viên chắp bút ký. Đây là sự kiện được mong đợi của các nước khu vực châu Á – Thái Bình Dương, nhất là trong tình huống tưởng chừng như Hiệp định đã đi đến điểm bế tắc do Mỹ bất ngờ rút lui vào năm ngoái.
Theo giới chuyên gia nhận định, Việt Nam được mong đợi là một trong những nước hưởng lợi lớn từ CPTPP, đặc biệt là ngành dệt may với ưu thế về nhân công giá rẻ.


Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) khúc xương khó nuốt trôi cho VN
8-3-2018
Về lý thuyết thì ai cũng dễ bị tuyên truyền sai là VN sẽ là quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất khi ở VN chuyên gia phân tích kinh tế của xứ này lạc quan tếu là VN sẽ đóng vai trò chính của CPTPP. Nếu nhìn vào thì quả nhiên là VN sẽ là quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất thì ai cũng cho là như vậy thì họ nói đúng chứ không sai.
Hãy nhớ rằng trong 11 đối tác CPTPP thì có rất nhiều nước sẽ làm cho các mặt hàng dệt may, nông sản, thủy sản, sữa,… của VN sẽ gặp khốn đốn và doanh nghiệp của VN họ sẽ hết còn được bảo hộ làm mưa làm gió độc quyền sản phẩm nữa khi vào CPTPP. Nhưng đó là tốt cho người tiêu đùng VN sẽ được hưởng lợi từ các mặt hàng tiêu dùng mà xưa nay họ phải trả giá đắt để mua nó như sữa chẳng hạn.


Thứ Tư, 7 tháng 3, 2018 

Hiện tượng các quan chức cao cấp của Việt Nam hoàn toàn vắng bóng trong buổi đón tiếp hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson của Mỹ vào ngày 5/3/2018 đã khiến nảy sinh một dấu hỏi lớn: phải chăng giới chóp bu Việt Nam đã phải chịu một sức ép đủ lớn từ “bạn vàng” Trung Quốc mà đã gây ra hiệu ứng “lủi sạch”?
Thật thế, tại buổi đón USS Carl Vinson chỉ có đại diện chính quyền thành phố Đà Nẵng với quan chức cấp cao nhất là ông Lâm Quang Minh – giám đốc Sở Ngoại vụ, cùng đại diện Bộ Tư lệnh vùng 3 Hải quân; Bộ tư lệnh Quân khu 5. Thậm chí không có nổi một phó chủ tịch của thành phố Đà Nẵng. Còn nhiều báo nhà nước khi giới thiệu về “đại diện Bộ Tư lệnh vùng 3 Hải quân; Bộ tư lệnh Quân khu 5” thậm chí còn không nói rõ tên họ của các vị này như một sứ cố ý.

 
Vĩnh Trường

Nhân vụ bắn súng ở trường trung học Stoneman Douglas ở Florida, Vĩnh Tường xin đóng góp bài viết này. . . .
Để hội nhập với cuộc sống trên quê hương mới, chúng ta đã phải nhanh chóng hy sinh những truyền thống, phong tục tập quán của mình để tiếp nhận những thay đổi. Những cái mới, những giá trị xã hội, những đặc trưng văn hóa của người Âu-Mỹ nhiều khi đánh đổ hẳn hay làm đảo ngược những thành kiến lâu đời của người mới di dân. Điều này đã làm cho rất nhiều cha mẹ thất vọng và hoài nghi; thậm chí không thể chấp nhận nổi những thay đổi phong cách tương giao giữa cha mẹ và con cái, con cái với tha nhân. Phản ứng có thể là chấp nhận thầm lặng đau khổ, bỏ mặc, buông xuôi hoặc nệ cổ, cưỡng bức con em tuân thủ và gìn giữ những khuôn phép được cho là có giá trị truyền thống… 



Nguyễn Xuân Nghĩa

Như một ngẫu nhiên mỉa mai, Thứ Năm mùng tám Tháng Ba, khi 11 quốc gia thành viên còn lại của Hiệp ước Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP chính thức ký kết Hiệp ước được thêm tên là TPP Toàn diện và Cấp tiến (CPTPP) thì cái xứ bỏ cuộc chơi là Hoa Kỳ lại phát pháo lệnh vào thành trì của tự do mậu dịch với hai sắc lệnh Tổng thống đòi nâng thuế nhập nội cho thép (25%) và nhôm (10%). 
Chính quyền Trump có vẻ đang lùi về chính sách bảo hộ mậu dịch (protectionism) và khai chiến với các nước. Đa số báo chí đều tường thuật như vậy. Nhưng sai! Sự thể nó rắc rối hơn thế. 
Chúng ta nên đi lại từ đầu….







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét