Thứ Bảy, 3 tháng 3, 2018

Bản tin ngày Thứ bảy 3 tháng 3 năm 2018




Vào năm 1956, đơn vị tôi đóng quân ở Chiến khu Đồng Tháp Mười, được xem là mặt trận tiền tiêu nóng bỏng vào thời bấy giờ. Khi ấy, tôi mang cấp bực Trung úy, mới 24 tuổi đời, còn bạch diện thư sinh. Tuy hồn vẫn còn xanh nhưng tâm tình đã nung trong lửa chín ở quân trường. Chính tại Đồng Tháp Mười, vùng đất địa linh nhân kiệt, đã gợi hứng cho tôi sáng tác những bản hùng ca như Súng Đàn, Vui Ra Đi, một thuở được hát vang trong Chiến dịch Thoại Ngọc Hầu. Rồi tiếp sau đó là các bản nhạc Phiên Gác Đêm Xuân, Chiều Mưa Biên Giới, Sắc Hoa Màu Nhớ được ra đời cũng tại vùng đất thiêng này. Khi đi vào vùng hỏa tuyến, là chàng trai trẻ độc thân, với một mối tình nho nhỏ thời học sinh mang theo trong ba-lô, tôi bước nhẹ tênh vào cuộc chiến đầu đời.


Vũ Thư Hiên 

03/03/2018

Theo FB Vũ Thư Hiên

Trả lời bạn Nguyễn Văn Tuệ

Có một câu hỏi vẫn luôn ám ảnh trong đầu cháu, rất mong bác Vũ Thư Hiên có thể trả lời giúp cháu đó là: Sau tất cả những điều kinh khủng mà bác phải qua trong suốt 9 năm trời như vậy, mà sao bác không có chút hận thù, căm ghét gì với những kẻ đã hành hạ bác trong suốt những ngày tháng tù đày dã man đến vậy ạ? Đọc "Đêm giữa ban ngày" cháu có cảm tưởng như bác đang nói về chuyện của ai đó chứ không phải của mình vậy. Rất mong bác có thể trả lời giúp cháu ạ.
Gửi bạn Nguyễn Văn Tuệ, và các bạn: Chau Nhi, Kiều Mỵ, Phan Thuý Hà, Hong Ngoc Trinh, Vương Quốc Toàn, Tran Thang, Hoài Thu Nguyễn...





Trần Hữu Dũng

Tuy ít được biết ngoài giới kinh tế, Amartya Sen (quê quán Bangalore, Ấn Độ, Nobel năm 1998, hiện là giáo sư Harvard) là một kinh tế gia đáng cho đồng nghiệp của ông hãnh diện.  Đã là một nhà toán kinh tế (một ngành cực kì khó!) hàng đầu ngay khi còn trẻ, Sen không bao giờ dùng toán để “loè” người đọc, trái lại, ông luôn tìm cách giải thích bằng ngôn ngữ thông thường những định lí mà ông khám phá.  Từ vài thập kỉ gần đây, Sen quay sang suy nghĩ về những vấn đề triết lí lớn, những vấn đề kinh tế trọng đại (như nạn đói, công bằng thu nhập, vv) và luôn luôn có những nhận định sâu sắc, lí luận khúc chiết, xây dựng trên một nền tảng kiến văn vô cùng quảng bác.

Trong cuốn “Nhân thân và Bạo lực” (“Identity and Violence”, New York: Norton, 2006) vừa xuất bản, Sen vận dụng khả năng phân tích sắc bén, kinh nghiệm sống phong phú, và suy tư sâu sắc của ông để bài bác hai luận đề nổi tiếng từ đầu thập niên 90, đó là (1) “sự đụng độ của các nền văn minh” của Samuel Huntington, và (2) “giá trị châu Á”, thường được gán cho nguyên thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu.


LỊCH HỌP CỦA CÁC NGÂN HÀNG TRUNG ƯƠNG CÓ ĐỒNG TIỀN MẠNH SẼ TÁC ĐỘNG ĐÊN THỊ TRƯỜNG VÀI THÁNG 3/2018

Thứ Sáu, 2 tháng 3, 2018

Đối với lãi suất đồng USD, là Federal Reserve System, hay Cục Dự trữ Liên bang, gọi tắt là FED sẽ tăng lãi suất đồng USD, gọi là nguyên lãi suất lãi suất Fed Funds Rate lên mức 1,5% lêm mức 1,75%, tức là sẽ tăng 0,25% trong cuộc họp diễn ra ngày ngày 20-21 của tháng 3 năm 2018, và ngày điều trần họp kín sẽ diễn ra vào ngày 5-7 của tháng 3 năm 2018 nhưng chưa thể nói là họ nâng lãi suất được, vì đó chỉ là cuộc họp đánh giá về hệ thống tài chính và nền kinh tế Mỹ thôi.

Cuộc họp 5-7 của tháng 3 năm 2018 sẽ do nữ tiến sĩ về kinh tế Lael Brainard (Hội đồng Thống đốc) chủ trì và phát biểu. Tức là tôi cung cấp cho bạn đọc về lịch họp của FED dự kiến trên trang chủ của họ ở đây để những ai là chuyên gia phân tích tài chính ở VN có thể theo dõi trước:


Phạm Phan Long, Viet Ecology Foundation

2018-03-01

Dẫn nhập

Tăng thuế vào xăng ai phải gánh?

Giữ nguyên thuế cho than ai hưởng lợi?

Và những nghị quyết không thi hành ai chịu trách nhiệm?

Việt Nam đã có Luật Bảo Vệ Môi Trường Số: 55/2014/QH13 (2014) với những quy định “ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý phát thải khí nhà kính, phát triển năng lượng tái tạo, sản xuất và tiêu thụ thân thiện môi trường, hợp tác quốc tế về ứng phó với biến đổi khí hậu” nhưng quy hoạch điện và thuế môi trường hoàn toàn đi ngược các quy định kể trên.

Tuy Nghị Quyết bảo vệ môi trường 41-NQ/TW (2004) đề ra những mục tiêu và quan điểm “bảo đảm sức khoẻ nhân dân, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, công nghệ hiện đại” nhưng thực tế luật thuế bảo vệ môi trường (Luật số: 57/2010/QH12) đánh thuế vào xăng/dân 153 lần nặng hơn vào than/chủ nhiệt điện. Nhiệt điện than là công nghệ lỗi thời, thải ô nhiễm hủy hoại môi trường và có tác hại sức khỏe cư dân nhiều nhất.




Việc Tập Cận Bình vừa công khai ý định đưa Trung Cộng trở lại thời Mao, tức một người trị muôn người, cho thấy tham vọng làm vua của y mà báo chí quốc tế phân tích sau đại hội CSTQ lần thứ 19 đã thành sự thật.

Con đường đi của Tập về tham vọng không khác gì mục đích của Hitler đối với Châu Âu.

Giống Hitler, họ Tập thích phô trương. Đại hội đảng CS Trung Quốc lần thứ 19 vừa qua thu hút 3068 phóng viên báo chí, trong số đó có 60% là báo chí quốc tế. Những vấn đề được thảo luận không chỉ các thành tựu trong quá khứ mà các nhà phân tích gọi là “sự trổi dậy của Trung Quốc phiên bản 1”mà còn các chiến lược phát triển trong tương lai được gọi là “sự trổi dậy của Trung Quốc phiên bản 2” hay thời đại Tập Cận Bình. Khác với “phiên bản 1” tập trung vào phát biển kinh tế, phiên bản 2 sẽ mở rộng đến vai trò của Trung Cộng trong hệ thống thế giới đang tồn tại.

Giống Hitler trong giai đoạn đầu của thập niên 1930, họ Tập ca ngợi hòa bình và hữu nghị dù tại lục địa bộ máy tuyên truyền đang ngày đêm đun sôi lò lửa dân tộc cực đoan Đại Hán.


HẠ VIỆN CÔNG BỐ BẢN GHI CHÚ CỦA DC

Hạ Viện đã cho công bố bản ghi chú của khối DC trong Ủy Ban Điều Tra của Hạ Viện về vu Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, để phản bác lại bản ghi chú do khối CH phổ biến cách đây mấy tuần.

Theo yêu cầu của FBI và bộ An Ninh Lãnh Thổ (không phải Tòa Bạch Ốc như TTDC đăng tin), một vài chỗ trong bản ghi chú đã được Hạ Viện bôi đen không đọc được, vì lý do bảo mật một vài cá nhân hay một vài tài liệu.

Bản ghi chú của DC không nổi đình nổi đám như bản ghi chú của CH trước đây vì chẳng có gì mới lạ, và nhất là vì ai cũng đã đoán được nội dung.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét