Thứ Ba, 6 tháng 3, 2018

Bản tin ngày Thứ ba 6 tháng 3 năm 2018




Hà Tường Cát

Thứ Ba, 6 tháng 3, 2018


Trưa Thứ Hai, giờ Việt Nam, hải đội Hàng Không Mẫu Hạm Tấn Công số 1 (Carrier Strike Group 1) của Hải Quân Mỹ gồm hàng không mẫu hạm Carl Vinson (CVN-70), tuần dương hạm USS Lake Champlain (CG-57) và khu trục hạm USS Wayne E. Meyer (DDG 108) đã vào vịnh Đà Nẵng khởi đầu chuyến thăm Việt Nam 4 ngày.

Các chiến hạm Mỹ nhỏ hơn đã nhiều lần đến Việt Nam trước cũng như sau 1975 nhưng đây là lần đầu tiên, một hàng không mẫu hạm chủ lực của Hải Quân Mỹ vào bến Việt Nam.

Tháng Năm, năm 1964, ba tháng trước khi xảy ra biến cố Vịnh Bắc Bộ mở đầu các chiến dịch oanh tạc của máy bay Mỹ ở Việt Nam, chiếc hàng không mẫu hạm nhỏ USS Card (CVE-11) chỉ được dùng như một tàu vận tải đã vào cảng Sài Gòn chở máy bay và trực thăng đến cho quân lực Việt Nam Cộng Hòa. Sau khi bị người nhái Việt Cộng đặt chất nổ đánh chìm xuống sông Sài Gòn, tàu Card được trục lên kéo qua Philippines và Nhật sửa chữa để sử dụng trở lại.


Nguyễn Ngọc Sẵng

Thứ Ba, 6 tháng 3, 2018

Mấy ngày nay truyền thông trong nước và quốc tế đưa tin nóng về hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson cặp bến Đà Nẵng với nhiều bình luận khác nhau, gây sự chú ý lớn cho người Việt trong và ngoài nước.

Carl Vinson là siêu hàng không mẫu hạm thứ ba chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Nimitz của Mỹ, bắt đầu chuyến thăm kéo dài 5 ngày kể từ ngày 5-3. Carl Vinson đã có chuyến thăm Philippines và tuần tra trên Biển Đông. Trên tàu có 5.000 thủy thủ. USS Carl Vinson là một trong số chiến hạm lớn nhất thế giới, có chiều cao bằng tháp truyền hình Tokyo, chở theo 72 phi cơ, gồm các chiến đấu cơ F/A-18 Super Hornet. (theo Báo Nikkei Asian Review). Tháp tùng Carl Vinson, có tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Wayne E. Meyer và tuần dương hạm Lake Champlain.

Có nhiều nhận định về mục đích chuyến viếng thăm nầy của Carl Vinson.



Quang Phan

Bạn đã từng nghe bài phát biểu của ông Tập Cận Bình tại Quốc Hội Việt Nam. Ông ta nói rất nhiều về truyền thống giữa hai Đảng, ông ôn lại kỷ niệm về tình hữu nghĩ Việt - Trung, nhắc nhở lại câu nói của ông HCM - Cố Chủ tịch nước VN DCCH.

Ông ta nhắc giới thượng tầng chính trị Việt Nam về Tứ Tương (Sơn thủy tương liên, Lý tưởng tương thông, văn hóa tương đồng, vận mệnh tương quan). Nhưng oái oăm thay đó là mệnh đề mà rất nhiều người Việt Nam dứt khoát muốn rũ bỏ - Tất nhiên ĐCS VN buộc phải chấp nhận!

Chúng ta sẽ hỏi nhau rằng: Tại sao tôi phải đồng chí với ông (Trung Quốc Cộng Sản), tại sao số mệnh của chúng tôi phải gắn kết với ông? Ông có gì ngoài một thể chế lầy lội nhất ở Á Châu lúc này? Ông có gì ngoài việc cướp đảo và trấn lột ngư dân nước tôi?


Talkin’ about a reformation in Vietnam

David Hutt
Lê Quốc Tuấn chuyển ngữ

(song ngữ Vietj Anh)

Theo FB Lê Quốc Tuấn

Nhà báo Phạm Đoan Trang đang ẩn náu để tránh khỏi bị bắt sau khi xuất bản một cuốn sách giáo khoa bán chạy nhất với mục đích mang chính trị đến với đông đảo quần chúng

“Tôi không biết tại sao họ lại rất thù ghét tôi và cuốn sách của tôi. Nói cho cùng, nó chỉ là một cuốn sách giáo khoa ", Phạm Đoan Trang, một nhà báo và blogger Việt Nam nổi tiếng, người đã phải trốn tránh để khỏi bị bắt, cho biết.

Vào cuối tháng 2, Trang đã bị các cơ quan an ninh thẩm vấn về cuốn sách và những bài viết gần đây của cô rồi được thả ra. Sau đó, nhà ở của cô tại Hà Nội bị công an mặc thường phục bao vây, khiến cô như bị bắt giam. Giờ đây, cô đã trốn thoát và đang ở trong một địa điểm bí mật.


Khi chính phủ VN vay tiền quỹ bảo hiểm xã hội mà chưa có đạo luật rõ ràng

Thứ Hai, 5 tháng 3, 2018


Trong hồ sơ giấu nhẹm của bài báo “324.000 tỷ đồng Chính phủ vay Bảo hiểm xã hội đã được chuyển thành trái phiếu”:


thì ta có một chuyện hài kịch khá bị kịch cho người dân VN sau này phải gánh thuế khóa nặng thêm, đó là chắc chắn phải gánh thuế cao hơn nữa là để trả giúp 324.000 tỷ đồng Chính VN vay mượn tiền bảo hiểm là tiền người lao động đóng góp vào đó để dự phòng cuộc sống về sau khi họ già yếu hay hết tuổi lao động,…

Về thuật ngữ tài chính đó là bất kể khi ta nghe tới khoản đầu tư nào mình gọi là “chuyển qua trái phiếu, hay trái phiếu kho bạc”, đó là ta đang tính đến một khoản nợ công của hình thức trái phiếu đó mà chính phủ quốc gia đó vay mượn, dù mượn ai đi nữa. 



VOA

Thứ Ba, 6 tháng 3, 2018

Chính quyền của Tổng thống Trump loan báo thành công trong việc giảm số quốc gia từ chối nhận lại công dân bị Mỹ trục xuất.

Chính quyền cho biết hơn một chục nước được lấy tên ra khỏi danh sách "ngoan cố", mở đường cho việc trục xuất khoảng 100.000 người từ các quốc gia này, những người đã có lệnh trục xuất chung cuộc.

Không có nhiều thông tin về đa phần các thỏa thuận trục xuất này, khiến người ta thắc mắc.

Trong trường hợp của Afghanistan, giới hữu trách di trú ở Kabul nói không đạt bất kỳ thỏa thuận nào với Hoa Kỳ về việc trục xuất, bất chấp tuyên bố của chính quyền Trump.

Cố vấn của Bộ lo về người tị nạn và hồi hương, Hafiz Ahmad Miakhel, hồi tháng Giêng kêu gọi Mỹ ngừng tất cả các vụ trục xuất.


Will China Weaponize Social Media?

Kent Harrington

Phạm Nguyên Trường dịch

( song ngữ Việt Anh)

Giờ đây, sau khi Nga đã chỉ cho người ta thấy chiến thuật trên không gian mạng và thủ thuật thông tin có thể khuynh đảo các chế độ dân chủ đã được củng cố như thế nào, chắc chắn Trung Quốc sẽ học cách làm của điện Kremlin. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói rõ rằng duy trì sự ổn định ở trong nước và đánh bóng hình ảnh của Trung Quốc ở nước ngoài là nhiệm vụ của chính phủ.

Từ sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, với những phát hiện về quá trình can thiệp của Nga, các quan chức châu Âu đã và đang canh phòng các cuộc tấn công tương tự. Nhưng người châu Âu không phải là những người duy nhất chú ý đến hiện tượng này. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng đang xét xem họ có thể học được gì từ những thành công của Kremlin.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét