Thứ Sáu, 2 tháng 3, 2018

Bản tin ngày Thứ sáu 2 tháng 3 năm 2018



 
Tổ quốc lắng nghe hơi thở của bà con kiều bào…
Nguyễn Xuân Phúc

Đảng tắt thở thì cuộc đời mới thở.
Nguyễn Chí Thiện

Cambodia có nhiều nơi mà tên gọi bắt đầu bằng từ ngữ kampong: Kampong Thon, Kampong Speu, Kampong Cham, Kampong Chhnan... Tôi xem bản đồ thì thấy là những địa danh này đều nằm ở ven sông, rồi hỏi ra mới biết rằng kampong (trong ngôn ngữ Khmer) có nghĩa là bến bãi. Cũng tựa như người Việt gọi Bến Thành hay Bến Ngự vì cả hai ngôi chợ này đều nằm cạnh bờ sông.
Tôi ghé Kampong Chhnan nhiều lần nhưng mãi đến hôm rồi mới biết là nơi đây có một xóm nhỏ tên thuần Việt là Bến Ván. Cũng như tất cả những bờ bến khác, Bến Ván nằm sát mé sông (sông Tonlê Sap) cách Phnom Penh chừng 70 KM về hướng Bắc. Cứ đi theo quốc lộ 5 – đến ngay cột cây số 66 – sẽ thấy bên phải có ngã rẽ vào một hương lộ nhỏ, vắng tanh. 


By Trịnh Hữu Long
Posted on 28/02/2018

Ngăn cấm một cuốn sách không những vi phạm quyền được viết của tác giả, mà còn vi phạm quyền được đọc của công chúng.
Bạn có thể thấy ý tứ câu trên có phần quen thuộc, bởi cảm hứng của nó được lấy từ một câu nói của nhà cải cách xã hội huyền thoại người Mỹ Frederick Douglass (1818 – 1895): “Đàn áp tự do ngôn luận là hai lần sai trái. Nó vi phạm quyền tự do của người nói, đồng thời cũng vi phạm quyền tự do của  người nghe”.
Viện dẫn xa xôi như vậy chẳng qua là muốn bàn về cuốn “Chính trị bình dân” của nhà báo Phạm Đoan Trang.

Như tôi đã viết cách đây mấy hôm trong bài “Đàn reo trước bão”, đây là một cuốn sách tiếng Việt và viết cho độc giả Việt Nam. Nội dung của nó đúng như tựa đề của nó, diễn giải các khái niệm căn bản về chính trị một cách dễ hiểu cho phần đông công chúng. Tóm lại, nó là một dạng sách giáo khoa, hoặc cũng có thể là dạng sách khoa học thường thức như mấy cuốn “10 vạn câu hỏi vì sao”, “Vật lý vui”, v.v.


Trở lại hồ sơ ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
Thứ Tư, 28 tháng 2, 2018

Ở bài báo “Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc viết về ổn định kinh tế vĩ mô” này:
http://cafef.vn/thu-tuong-nguyen-xuan-phuc-viet-ve-on-dinh-kinh-te-vi-mo-20180301085836309.chn 
tôi sửa lỗi và sai mà cái lầm nghiêm trọng để bạn đọc có cái nhìn đúng hơn thay vì thiển cận tin vào chuyện ảo giác quan chức Vietnam hay  mắc chứng bệnh megalomania, megalomaniac - thích làm lớn, mắc chứng hoang tưởng tự đại, người mê sảng.

Đó là tôi không hiểu ai đang tư vấn cho ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam mà nói sảng ra như vậy là họ hình không còn một chút sĩ diện hay thể diện nào nữa, mà nếu nói nặng người nhà ở VN hay nói là “ngu như Bò” thì tôi đọc bài báo này thì còn có người “ngu hơn Bò”.


Dân trí Tổng mức vay của ngân sách nhà nước năm 2018 là 363.284 tỷ đồng.
Trong đó, vay để bù đắp bội chi là 206.150 tỷ đồng; vay để trả nợ gốc là 157.134 tỷ đồng.

Năm 2018, Việt Nam sẽ vay 363.000 tỷ đồng để bù đắp bội chi và trả nợ
Theo Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước 2018, tổng số thu ngân sách nhà nước dự toán năm 2018 là 1.319.200 tỷ đồng (1,3 triệu tỷ đồng).

Trong đó, thu nội địa 1.099.300 tỷ đồng, thu từ dầu thô 35.900 tỷ đồng, thu cân đối từ hoạt động xuất nhập khẩu 179.000 tỷ đồng, thu viện trợ 5.000 tỷ đồng.
Trong thu nội địa, khoản thu từ lớn nhất sẽ đến thu từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài 222.823 tỷ đồng, tiếp đến là từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh 217.974 tỷ đồng và khu vực doanh nghiệp nhà nước 166.498 tỷ đồng.
Còn lại thu từ thuế thu nhập cá nhân là 96.869 tỷ đồng, thuế bảo vệ môi trường 48.804 tỷ đồng các loại phí, lệ phí 67.513 tỷ đồng; các khoản thu về nhà, đất 107.914 tỷ đồng.


02/03/2018
Ls Nguyễn Văn Thân

Vào ngày 9/2, Tổng Thống Trump cho biết là ông sẽ bổ nhiệm Đô Đốc Harry Harris Tư Lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ làm Đại Sứ Mỹ tại Úc. Harris là một vị tướng 4 sao mang hai dòng máu Mỹ - Nhật đầu tiên nhậm chức Tư Lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ từ tháng 5 năm 2015.

Chức vụ Đại Sứ Mỹ tại Úc bỏ trống từ khi cựu Đại Sứ John Berry về hưu vào tháng 9 năm 2016. Sự chậm trễ của chính quyền Trump trong việc bổ nhiệm người thay thế khiến cựu Phó Thủ Tướng Úc Tim Fisher than phiền là Mỹ không tôn trọng đồng minh Úc. Fisher cho rằng đây là một hình thức trả đũa của Tổng Thống Trump vì Thủ Tướng Turnbull yêu cầu Mỹ thi hành cam kết nhận người tỵ nạn mà Tổng Thống tiền nhiệm Obama đã hứa với Úc. Nhưng thời gian chậm trễ được đền bù xứng đáng với ứng viên đại sứ. Harry Harris được hầu hết tất cả các nhà lãnh đạo chiến lược của Úc đón nhận một cách nồng hậu. Euan Graham, Giám Đốc Chương Trình An Ninh Quốc Tế của Viện Nghiên cứu Lowy phát biểu rằng Canberra thở phào nhẹ nhỏm và rất vui mừng với tin này. Peter Jennings, Tổng Giám Đốc Viện Nghiên Cứu Chiến Lược Úc (Australian Strategic Policy Institute) cho rằng Đô Đốc Harry Harris là một chiến binh trí thức văn võ song toàn có tầm nhìn đúng đắn và trung thực về tình hình an ninh và chiến lược tại châu Á - Thái Bình Dương và đặc biệt là ông nhận thức rõ tham vọng bành trướng và ý đồ đảo ngược trật tự thế giới dựa trên luật quốc tế của Trung Quốc. Thủ Tướng Turnbull cũng đã mau chóng gửi lời chào mừng Harris qua twitter.



Tập trận khủng với 23 quốc gia, Ấn Độ muốn "dằn mặt" Trung Quốc?

Though India’s MILAN exercise has been overshadowed by broader geopolitical readings, it is worth noting its significance on its own terms.

By Prashanth Parameswaran
February 28, 2018

This week, Indian naval officials provided more details regarding the 2018 iteration of the MILAN naval exercises, which the Indian Navy will host at Port Blair from March 6 to 13. Though the engagement has been predictably overshadowed by wider geopolitical readings before it even gets underway, it is worth keeping in mind its significance on its own terms as well.

India’s contributions with respect to the Indian Ocean and the maritime realm more generally has long been evident in a whole range of initiatives, from its involvement in wider multilateral groupings such as the Indian Ocean Rim Association (IORA) and the Indian Ocean Naval Symposium (IONS) to a series of exercises it carries out with other countries, with the Malabar Exercises being a case in point (See: “The Malabar Exercises: An Emerging Platform for Indo-Pacific Cooperation?).

Cuộc tập trận với sự tham dự của 23 quốc gia do Ấn Độ chủ trì trong tháng Ba tới bị giới chuyên gia Trung Quốc xem là hành động nhằm dằn mặt Bắc Kinh trong bối cảnh Trung Quốc không ngừng mở rộng năng lực quân sự.
Việc Ấn Độ làm nước chủ nhà tổ chức cuộc tập trận hải quân quy mô lớn với sự tham dự của 23 quốc gia vào tháng Ba tới khiến giới quan sát Trung Quốc cảnh báo căng thẳng Trung – Ấn đang mở rộng cả ở trên biển và trên đất liền. Nói cách khác, quân đội Trung Quốc cần sẵn sàng phương án đối phó.
“Cuộc tập trận đa phương mang tên ‘Milan’ sắp diễn ra ở quần đảo Andaman và Nicobar trong 8 ngày từ ngày 6/3 tới”, hãng tin Press Trust of India (PTI) của Ấn Độ cho hay.
 
What Will the Next China-Cambodia Military Exercise Look Like?
25.02.2018

Chính phủ CHLB Đức đã quyết định hủy bỏ những ưu đãi trong việc cấp thị thực cho những chuyến đi riêng tư của các thành viên chính phủ Campuchia, trong đó có Thủ tướng Hun Sen và gia đình ông, cũng như các tướng lĩnh cao cấp và Chánh án Tòa án Tối cao Campuchia. Đức cho biết sẽ đề nghị các nước EU cũng áp dụng những biện pháp tương tự.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét