Thứ Bảy, 17 tháng 3, 2018

Bản tin ngày Thứ bảy 17 tháng 3 năm 2018



Phạm Hưng Quốc

Qua bài báo nhan đề  Dự báo tình hình chính trị Việt Nam trong thời gian tới - một sự suy diễn, xuyên tạc thiển cận” của bút danh Lê Thế Cương trong báo Công An Nhân Dân (CAND) số ra ngày 9 tháng 3 năm 2018, tôi thấy giật mình về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của công tác tuyên huấn của Đảng cộng sản Việt Nam hiện nay.

Người ta có thể hình dung là sau khi đọc bài “Dự báo diễn biến tình hình chính trị của Việt Nam trong thời gian tới ” của bút danh Phạm Hưng Quốc trên trang viet-studies của Trần Hữu Dũng một vị lãnh đạo cao cấp trong ban tuyên huấn của Đảng cộng sản Việt Nam chỉ thị cho báo CAND (người gác cửa của chế độ) phải có bài phản bác quyết liệt bài viết nêu trên của Phạm Hưng Quốc. Rồi sau đó ngài Tổng biên tập báo CAND đã giao trách nhiệm viết bài cho môt cây bút “sắc lẹm” của báo thực hiện. Cây bút sắc lẹm đương nhiên để viết được bài phản bác thì phải đọc bài của Phạm Hưng Quốc.


17/03/2018

Tổng hoà của sự thịnh vượng đến từ mỗi người dân, những thứ mà nhiều khi không thể đo lường được bằng GDP.

Năm 1776, khi nước Mỹ vừa mới tuyên bố độc lập với lời văn bất hủ của Thomas Jefferson, thì ở bên kia bờ Đại Tây Dương, một tác phẩm bất hủ khác cũng ra đời: Sự thịnh vượng của các quốc gia (The wealth of the nations). Cuốn sách là kinh điển của giới kinh tế học, và là nền tảng cho những tranh luận sau này về “thịnh vượng”, như lý thuyết giải thích “vì sao các quốc gia thất bại” của Daron Acemoglu và James Robinson mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có trích dẫn trong một bài phát biểu đầu năm.


16/03/2018

Thiện Tùng

Tác giả gửi tới Dân Luận

Tựa bài là một trong những câu nói thóa mạ GS Ngô Bảo Châu của một số “cây viết” ẩn/nặc danh trên chuyên trang “Việt nam Thời báo.org”(vntb.org), chắc chắn đây là những Dư Luận Viên (DLV) chuyên nghiệp, sản phẩm của Ban Tuyên Giáo Trung ương.

Hơn tuần qua, trang Bauxite vn và trang Bùi văn Bồng đình bản, Tùng tôi gõ “Việt nam Thời báo”, ý muốn săn tin ở trang “Việt nam Thời báo” – Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam (Ijavn), không ngờ trên màn ảnh hiện ra trang “Việt nam Thời báo” – chia sẻ thông tin, phản biện chính luận, kết nối… (vntb.org).

Đây là lần đầu tiên tôi gặp trang nầy, không biết ai chủ xướng, chẳng giống bất cứ trang thông tin điện tử nào, vnth.org gồm những người viết ẩn/nặc danh, chửi thô lỗ, địt, đéo tùm lum: chửi từ những người bất đồng chính kiến với Đảng; chửi dân khiếu kiện, biểu tình, nhất là dân Đồng Tâm; chửi linh mục..v.v… đến chửi những đảng viên “sa cơ thất thế” đang bị khởi tố, thụ án, làm cho bầu không khí chính trị vốn ngột ngạt thêm ngột ngạt.


BÌNH LUẬN VỤ ‘LY HÔN CHẠY TANG’ MOBIFONE-AVG

Tô Văn Trường

17/03/2018

Bạn hữu, nhiều người hỏi tôi bình luận về sự kiện vụ “ly hôn chạy tang” giữa Mobifone -AVG và vụ đánh bạc hàng nghìn tỷ đồng có sự tham gia của tướng công an và Dương “phò mã”! Tất cả thông tin chính thống lẫn không chính thống về vụ AVG, vụ đánh bạc... được đưa lên mặt báo chỉ nói lên sự yếu kém đến tột độ trong việc quản trị quốc gia hiện nay. Người dân phải gánh đủ toàn bộ hệ lụy cuối cùng của nó. 

Tất cả nên quy về hai chữ: “minh bạch”! Ở nước ngoài, rất nhiều chuyện minh bạch để dân kiểm tra, ngoại trừ một số việc cần đưa vào diện mật một thời gian, rồi sau đó giải mật (như hồ sơ vụ ám sát Kennedy mới vừa được giải mật). 



Vũ Linh

Saturday, March 17, 2018


Tin chấn động thế giới thời gian qua dĩ nhiên là tin cậu Ấm Ủn mời TT Trump nói chuyện và ông này đã nhận lời. Chuyện trao đổi này có thể nói là bất ngờ không thua gì chuyện... ông Trump đắc cử tổng thống. Cả thế giới không ai ngờ cậu Ấm sẽ mời mà cũng chẳng ai đoán được TT Trump sẽ nhận lời nhanh như vậy.
Một anh nhà báo láu táu đã phán ngay “Hội nghị thượng đỉnh của hai ông khùng”!
     
Ở đây, có chuyện vui đáng kể lại. Mỗi năm các nhà báo ở thủ đô làm việc với Tòa Bạch Ốc đều tổ chức một buổi tiệc trong đó hai bên, truyền thông và Tòa Bạch Ốc, trao đổi chuyện diễu, gọi là để hạ hỏa không khí căng thẳng giữa đôi bên qua cả năm đánh nhau. Năm ngoái, TT Trump từ chối không tham dự. Năm nay ông tham dự và đọc một bài diễn văn toàn chuyện diễu trong gần một tiếng.



Daniela Rus: Rise of the robots: are you ready?

FINANCIAL TIMES,  6 tháng 3, 2018

Người Dịch: Nguyễn Xuân Tuấn
Email: nxtuanvast@gmail.com

Daniela Rus 

Nhà nghiên cứu rôbốt (roboticist) và trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence – AI) Daniela Rus từ Viện Công Nghệ Massachusetts - MIT (Massachusetts Institute of Technology) giải thích tại sao chúng ta cần hợp tác tốt hơn với nhau để cạnh tranh với trí tuệ nhân tạo.

Khi tôi là nhà nghiên cứu về rô bốt và trí tuệ nhân tạo, tôi thường nhận được một trong hai phản ứng: hoặc là họ tạo ra trò đùa về Kẻ Hủy Diệt (Terminator - Bộ phim do tài tử Arnold Schwarzenegger thủ vai) và “sự trỗi dậy của máy móc”, hoặc là họ phấn khích và hỏi tôi làm thế nào mà xe hơi của họ có thể tự lái được. Khi mà tôi chắc chắn mình thuộc về phản ứng thứ hai, tôi biết tầm quan trọng như thế nào để hiểu những lo lắng rất thực về những gì đã truyền cảm hứng để tạo trò đùa Kẻ Hủy Diệt. Đã làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học máy tính nhiều năm, tôi có thể tự tin nói rằng nỗi sợ về ngày tận thế từ trí tuệ nhân tạo bị thổi phồng quá đáng. Thậm chí với tất cả những tiến bộ chủ chốt được tạo ra trong lĩnh vực này hôm nay, không có bất kì nơi nào trí tuệ nhân tạo đến gần với con người ở các khía cạnh: nhận thức, tranh luận, thông tin, và sáng tạo. Nó thiếu trí tuệ xã hội và không thể kết hợp các ý tưởng không tương tự lại với nhau. Những hạn chế này sẽ khiến cho nó ở phía sau “suy nghĩ của con người”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét